ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2555

23–24 ม.ค. นี้ เชิญเที่ยวงานตรุษจีนเยาวราช “มังกรเบิกฟ้า มหาโชค”

กทม. จับมือภาคเอกชน นักธุรกิจ ผู้ประกอบการ และประชาชนย่านเยาวราช จัดงานตรุษจีนเยาวราช “มังกรทองเบิกฟ้า มหาโชค” อย่างยิ่งใหญ่ พบการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักแสดงจากประเทศจีนกว่า 170 ชีวิต พร้อมชมการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยจาก 18 คณะทั่วประเทศซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกของการจัดงาน
(10 ม.ค. 55) เวลา 14.00 น. : ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยนายพิเชษฎ กาญจนชูศักดิ์ ประธานกรรมการจัดงานตรุษจีนเยาวราช นายวิศิษฎ์ ลิ้มประนะ รองประธานกรรมการจัดงานฯ และประธานฝ่ายรับเสด็จ และ พ.ต.อ.วัลลภ ประทุมเมือง ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 ร่วมแถลงข่าวการจัดงาน ตรุษจีนเยาวราช 2555 มังกรทองเบิกฟ้า มหาโชค “Bangkok Chinatown Festival 2012” ณ ห้องริเวอร์ซิตี้ แกรนด์ฮอลล์ ศูนย์การค้าริเวอร์ซิตี้ สี่พระยา
กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานเขตสัมพันธวงศ์ ร่วมกับกลุ่มประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ สภาวัฒนธรรมเขตสัมพันธวงศ์ นักธุรกิจภาคเอกชน และประชาชนย่านเยาวราช กำหนดจัดงานตรุษจีนประจำปี 2555 ระหว่างวันที่ 23–24 ม.ค. 55 ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถ.เยาวราช ซึ่งรูปแบบการจัดงานจะมุ่งเน้นและแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์อันดีระหว่างประเทศไทยและสาธารณรัฐประชาชนจีน การส่งเสริมและอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น รวมถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวกรุงเทพฯ กิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การแสดงศิลปวัฒนธรรมส่งตรงจากประเทศจีน อาทิ การแสดงกู่เจิง นาฏศิลป์ชนเผ่า ดนตรีพื้นเมือง มวยกังฟู งิ้วเปาบุ้นจิ้น งิ้วเปลี่ยนหน้ากาก และระบำพื้นเมือง การออกร้านจำหน่ายอาหารและสินค้าชุมชนย่านเยาวราช มหรสพของจีน การจัดฉายภาพยนตร์จีน การจัดนิทรรศการต่างๆ เช่น เยาวราชรำลึก และการจัดกิจกรรมลุ้นโชครับทองคำฟรี โดยมีการตกแต่งพื้นที่บริเวณจัดงานด้วยโคมมงคล นอกจากนี้ได้จัดให้มีการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยเป็นครั้งแรกของไชน่าทาวน์ ชิงถ้วยรางวัลและเงินรางวัลจากผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครด้วย
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดงานตรุษจีนเยาวราชนอกจากเป็นการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีของชาวจีนแล้ว ยังเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างชาวไทยและชาวจีนด้วย ซึ่งงานตรุษจีนเยาวราชมีการจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 14 แล้ว จุดเด่นของงานปีนี้จะอยู่ที่การจัดแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยเป็นครั้งแรก โดยเชิญคณะสิงโตที่เป็นแชมป์ระดับจังหวัดและภูมิภาคจำนวน 16 คณะ มาร่วมแข่งขันหาผู้ชนะที่เก่งที่สุดของประเทศไทย เพื่อส่งเสริมและยกระดับการแข่งเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมย ที่หาชมได้ยากให้เป็นเอกลักษณ์งานตรุษจีนเยาวราชทุกปี พร้อมทั้งก้าวสู่การเป็นเวทีแข่งขันเชิดสิงโตระดับประเทศต่อไป ทั้งนี้ในอนาคตจะพัฒนาให้เป็นรางวัลพระราชทาน และผู้ชนะเลิศจะเป็นตัวแทนประเทศไทยเชิดสิงโตให้ชาวต่างชาติหรือแขกบ้านแขกเมืองได้ชมด้วย สำหรับการแข่งขันเชิดสิงโตบนเสาดอกเหมยรอบชิงชนะเลิศ จะจัดขึ้นในวันที่ 24 ม.ค. 55 เวลา 16.00 น. ณ บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา
สำหรับในช่วงการจัดงานจะมีการปิดการจราจรเส้นทางจากซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติถึงแยกเฉลิมบุรี ตั้งแต่เวลา 22.00 น. ของวันที่ 21 ม.ค. จนถึงเวลา 06.00 น. ของวันที่ 25 ม.ค. 55 ขอให้ประชาชนหลีกเลี่ยงเส้นทางถนนทรงวาดกับถนนราชวงศ์ และเส้นทางหลักถนนบำรุงเมืองกับถนนเจริญกรุง โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจอำนวยความสะดวกด้านการจราจรและดูแลความปลอดภัยตลอดการจัดงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น