ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ระดมเครื่องสูบน้ำภาคเอกชนเดินหน้ากู้พื้นที่น้ำท่วม คาดใช้เวลา 2 สัปดาห์น้ำแห้ง

(1 ธ.ค. 54) ที่ศาลาว่าการกทม. เวลา 14.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงข่าวความร่วมมือกับภาคเอกชนในการกู้พื้นที่น้ำท่วมขังภายในชุมชนและหมู่บ้านในเขตกรุงเทพมหานคร โดยการสนับสนุนเครื่องสูบน้ำจากหน่วยงานภาคเอกชน 8 บริษัท จำนวน 36 เครื่อง สำนักการระบายน้ำกรุงเทพมหานคร 20 เครื่อง และสำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย 1 เครื่อง รวมทั้งสิ้น 57 เครื่อง เพื่อเร่งสูบน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขัง 4 พื้นที่ได้แก่ 1. หมู่บ้านโกสุมนิเวศน์ 2 เขตดอนเมือง ซึ่งมีน้ำสูง 25 ซม.จากผิวจราจร โดยจะเร่งระบายน้ำในพื้นที่ลงสู่คลองตาอูฐและคลองบางพูด จะทำให้ระดับน้ำในหมู่บ้านลดลงโดยเฉลี่ยวันละ 5 ซม. 2. ซอยแจ้งวัฒนะ 14 เขตหลักสี่ น้ำท่วมขังสูง 50-60 ซม. จะสูบน้ำสู่คลองเปรมประชากร คลองบางตลาด และท่อระบายน้ำ ซึ่งจะทำให้น้ำในพื้นที่ลดลงโดยเฉลี่ยวันละ 10 ซม. 3. เคหะชุมชนทุ่งสองห้อง เขตหลักสี่ ระดับน้ำสูง 20-30 ซม. จะระบายน้ำสู่คลองตาอูฐ ทำให้น้ำลดลงประมาณ 5-7 ซม. และ 4. ถนนรามอินทรา ซอย 1-39 เขตบางเขน ระดับน้ำสูง 15-20 ซม. จะเร่งสูบน้ำลงคลองถนนและคลองกระเฉด ทำให้น้ำลดลงวันละประมาณ 10 ซม. ทั้งนี้จะดำเนินการได้ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 5 ธ.ค. ส่วนในพื้นที่น้ำท่วมขังสูงคาดว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จภายในวันที่ 14 ธ.ค. นี้

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม. ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในทุกพื้นที่ แต่การจะเร่งระบายน้ำในพื้นที่น้ำท่วมขังจะต้องทำการปิดล้อมพื้นที่เพื่อไม่ให้น้ำเข้ามาเพิ่มอีก และเร่งระบายน้ำออกโดยใช้เครื่องสูบน้ำจำนวนมากสูบลงท่อระบายน้ำหรือคลองในพื้นที่ใกล้เคียง เพื่อให้การระบายน้ำเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และรวดเร็วยิ่งขึ้น ในส่วนของหมู่บ้านเศรษฐกิจ เขตบางแค นั้น ยังไม่สามารถดำเนินการได้ เนื่องจากมีขนาดพื้นที่กว้างทำการปิดล้อมพื้นที่ได้ยาก อีกทั้งระดับน้ำในคลองทวีวัฒนายังสูงมาก หากสูบน้ำออกตอนนี้น้ำจะไหลวนกลับเข้ามาในพื้นที่ได้ อย่างไรก็ตามหากระดับน้ำในคลองทวีวัฒนาลดลงและสามารถทำการปิดล้อมพื้นที่ได้ กทม. จะระดมเครื่องสูบน้ำและทำการระบายน้ำหมู่บ้านเศรษฐกิจ รวมถึงพื้นที่อื่นๆ ที่มีน้ำท่วมขังในกรุงเทพฯ ทันที และกทม. จะสูบน้ำทุกพื้นที่ของกรุงเทพฯ ให้แห้งทั้งหมดภายใน 31 ธ.ค. 54 เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับคนกรุงเทพฯ

สำหรับภาคเอกชนที่ให้การสนับสนุนเครื่องสูบน้ำเพื่อกู้หมู่บ้านน้ำท่วม จำนวน 36 เครื่อง ประกอบด้วย บริษัทริเวอร์เอนจีเนียริ่ง จำกัด 14 เครื่อง บริษัทอมตะคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) 5 เครื่อง ห้างหุ้นส่วนจำกัดสามประสิทธิ์ 5 เครื่อง บริษัท ซิโน-ไทย เอนจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) 4 เครื่อง บริษัท เอ.เอส.แอสโซซิเอท เอนยิเนียริ่ง จำกัด 2 เครื่อง บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) 2 เครื่อง บริษัท ไออีทีแอล จำกัด 2 เครื่อง และบริษัท เสริมสงวนก่อสร้าง จำกัด 2 เครื่อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น