ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2554

กทม. คาด 22 ธ.ค. นี้ น้ำแห้งทั้งเมือง เตรียมทำหนังสือถึง ศปภ.ลดระดับประตูระบายน้ำ

(16 ธ.ค. 54) เวลา 14.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจสถานการณ์น้ำท่วมขังและการแก้ไขปัญหาในชุมชนหมู่บ้านธารแก้ว ซอยสุขาภิบาลบางระมาด 1 เขตทวีวัฒนา ซึ่งบริเวณถนนท้ายหมู่บ้านดังกล่าวยังมีน้ำท่วมขังประมาณ 5-10 ซม. เนื่องจากเป็นหมู่บ้านเก่าและพื้นที่ต่ำมาก โดยกทม. ได้นำเครื่องสูบน้ำช่วยเร่งระบายน้ำภายในหมู่บ้านลงสู่คลองบางพรมและคลองบางน้อย คาดว่าจะแล้วเสร็จภายใน 2 วัน

ผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ในพื้นที่กรุงเทพฯ ยังมีน้ำท่วมขังภายในหมู่บ้านและชุมชน ประมาณ 20 กว่าแห่ง ซึ่งจากการประเมินสถานการณ์น้ำในพื้นที่ต่างๆ คาดว่าจะสามารถระบายน้ำออกจากพื้นที่ดังกล่าวทั้งหมดประมาณวันที่ 20 ธ.ค. หรืออย่างช้าที่สุดภายในวันที่ 22 ธ.ค. 54 ทั้งนี้ในบางชุมชนจำเป็นต้องปล่อยให้น้ำแห้งตามธรรมชาติ เช่น ชุมชนจินดาบำรุงพัฒนา และชุมชนผู้ใหญ่ชม เขตคันนายาว เนื่องจากลักษณะพื้นที่ต่ำกว่าระดับคลองทำให้ไม่สามารถระบายน้ำสู่คลองได้ ส่วนน้ำในทุ่งซึ่งไม่มีบ้านเรือนของประชาชนตั้งอยู่จะปล่อยให้น้ำแห้งตามธรรมชาติเช่นเดียวกัน อย่างไรก็ตามขณะนี้นับได้ว่าพื้นที่กรุงเทพฯ น้ำแห้งและเข้าสู่สภาวะปกติแล้วถึงร้อยละ 90 พร้อมกันนี้ ตนเองยังได้สั่งการให้ทุกสำนักงานเขตเร่งลอกท่อระบายน้ำในพื้นที่ที่เคยถูกน้ำท่วม เพื่อป้องกันการอุดตันของท่อระบายน้ำและเปิดทางน้ำไหลสะดวกยิ่งขึ้น หากเป็นพื้นที่ของเอกชนหรือที่ส่วนบุคคลให้ประสานเจ้าของพื้นที่ในการดำเนินการทันที

ทั้งนี้ ผู้ว่าฯกทม. กล่าวถึงกรณีการลดระดับประตูระบายน้ำ ซึ่งกทม.จะทำหนังสือถึงศปภ.เพื่อขอลดระดับประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ คลองซอย คลองควาย และคลองขุนศรีบุรีรักษ์ ให้เหลือ 50 ซม. ภายหลังจากสถานการณ์น้ำเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเบื้องต้นได้มีการประสานด้วยวาจาไปยัง ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา แล้ว และมีความเห็นให้สามารถลดระดับประตูระบายน้ำดังกล่าวได้

นอกจากนี้ ผู้ว่าฯกทม. ยังได้เดินทางไปยังหมู่บ้านร่วมเกื้อ ซอยทวีวัฒนา 25 พร้อมระบุว่าสาเหตุที่ยังมีน้ำขังบริเวณท้ายซอยเนื่องจากเป็นพื้นที่รอยต่อเป็นพื้นที่แก้มลิง กทม.จึงแก้ปัญหาด้วยการนำกระสอบทรายมาบล็อกแล้วสูบน้ำออกลงคลองเนินทราย จากนั้น ได้เดินทางไปตรวจติดตามพื้นที่เขตทวีวัฒนา บริเวณหมู่บ้านทิพย์มณฑล ถ.บรมราชชนี 64 และหมู่บ้านกรีนนีซชาเลย์ ถ.บรมราชนนี 62/2 ด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น