ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 13 ธันวาคม พ.ศ. 2554

เปิดสายด่วนรับแจ้งน้ำท่วมขัง เร่งระบายให้ทันก่อนปีใหม่

(13 ธ.ค. 54) ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) :ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามสถานการณ์น้ำและการแก้ไขในพื้นที่กรุงเทพมหานคร โดยวันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาตรวจวัดที่ปากคลองตลาด เมื่อเวลา 10.46 น. วัดได้ที่ระดับ1.78 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งสถานการณ์น้ำทั่วไปดีขึ้นตามลำดับ ระดับน้ำในคลองและถนนสายหลักลดลงอย่างชัดเจน ยังคงมีน้ำท่วมขังในหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ ซึ่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานระดมกำลังเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว พร้อมเปิดสายด่วนผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โทร. 08 1933 5999 เพื่อเป็นช่องทางในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมให้หมดจากพื้นที่กรุงเทพฯ ก่อนวันที่ 31 ธ.ค. 54

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงสถานการณ์น้ำในพื้นที่กทม.ว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในพื้นที่ต่างๆ เริ่มเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว เหลืออีกเพียงบางพื้นที่เท่านั้น ซึ่งกทม. กำลังเร่งดำเนินการระบายน้ำอย่างเต็มที่คาดว่าจะแห้งทั้งหมดก่อนปีใหม่ สำหรับบริเวณถนนบรมราชชนนีจะเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในเที่ยงคืนของวันนี้ ส่วนถนนพุทธมณฑลสาย 3 ยังคงต้องดำเนินการสูบน้ำออกจากพื้นที่ คาดว่าจะใช้เวลาในการดำเนินการอีกระยะหนึ่ง ส่วนปัญหาที่ถือว่าเป็นปัญหาใหญ่ที่สุดขณะนี้ คือ ปัญหาขยะ เนื่องจากมีปริมาณมากและรถที่กทม. เช่ามาเก็บขนขยะนั้นมีปริมาณไม่เพียงพอ เพราะช่วงนี้ทุกพื้นที่มีความจำเป็น ต้องใช้รถบรรทุกขนาดใหญ่ในการจัดเก็บขยะเหมือนๆ กัน อีกทั้งยังห่วงว่าหลังจากที่มีการจัดเก็บไปแล้ว จะยังคงมีประชาชนนำขยะมาทิ้งเพิ่มเติมอีก

เช่ารถดัมพ์ รถตักขยะเพิ่ม เร่งจัดเก็บขยะ

ในส่วนของปัญหาขยะตกค้างในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่าปริมาณการจัดเก็บลดลงจากช่วงที่ผ่านมาเฉลี่ยวันละ 11,000 ตัน จากสถิติสูงสุดเมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 54 ที่จำนวน 13,643 ตัน โดยกทม.ได้ระดมกำลังจัดเก็บขยะอย่างเต็มที่ ขณะที่กำลังเสริมจากภาคส่วนอื่นๆ อาทิ จังหวัดคู่ที่เข้ามาช่วยเหลือเริ่มถอนกำลังกลับบ้างแล้ว แต่ยังมีขยะตกค้างจำนวนมาก และพบปัญหาขาดรถบรรทุกขยะขนาดใหญ่ รถดัมพ์ รถตัก ที่ประชุมฯ จึงมีมติให้สำนักงานเขตจัดจ้างรถเอกชนเข้าดำเนินการ เพื่อเพิ่มความคล่องตัวในการทำงาน พร้อมทั้งเร่งจัดเก็บขยะให้หมดก่อนปีใหม่ เพื่อให้กรุงเทพฯ กลับสู่ภาวะปกติโดยเร็ว ทั้งนี้ จากการประเมินเบื้องต้นพบว่า แต่ละเขตยังมีขยะตกค้างไม่ต่ำกว่า 500 ตัน

โรงเรียนกทม. เปิดเทอมครบทั้ง 436 แห่ง

วันนี้โรงเรียนสังกัดกทม. ทั้ง 436 แห่ง ได้เปิดทำการเรียนการสอนตามปกติแล้ว แต่โรงเรียนในบางพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขังเล็กน้อย อาทิ โรงเรียนในพื้นที่เขตคลองสามวา เขตทวีวัฒนา ทางสำนักงานเขตได้จัดทำสะพานไม้ชั่วคราวขึ้น เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางกับนักเรียน และผู้ปกครอง

วอนทุกฝ่ายร่วมแก้ปัญหาน้ำท่วม

สำหรับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมกรุงเทพฯ ในระยะยาวอย่างเป็นระบบนั้น กทม. ได้ตั้งคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำขึ้นเพื่อทำหน้าที่บริหารจัดการน้ำในระยะยาว ทั้งนี้ระบบการระบายน้ำของกทม. แต่เดิมทำหน้าที่รองรับการระบายน้ำท่วมขังที่เกิดจากน้ำฝน และน้ำล้นตลิ่งเท่านั้น ไม่ได้รองรับในส่วนของการระบายน้ำเหนือที่มีปริมาณมาก ดังนั้น การป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในระยะยาว จำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทางรัฐบาล รวมถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการร่วมกันหาแนวทางระบายน้ำอย่างยั่งยืน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น