ค้นหาบล็อกนี้

วันพฤหัสบดีที่ 1 ธันวาคม พ.ศ. 2554

ข่าว กทม.เปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่งให้กว้างขึ้นเร่งระบายน้ำทางเหนือลงอุโมงค์ยักษ์

เปิดประตูระบายน้ำ 3 แห่งให้กว้างขึ้นเร่งระบายน้ำทางเหนือลงอุโมงค์ยักษ์
(2 ธ.ค.54) ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เวลา 11.15 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสถานการณ์น้ำและการแก้ไขปัญหากรุงเทพฯ ว่า วันนี้ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา เวลา 12.55 น. สูงประมาณ 1.96 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ส่วนคูคลองสายต่างๆ ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง เช่น คลองหกวาสายล่างลดลง 6 ซม. คลองเปรมประชากร 8 ซมง คลองมหาสวัสดิ์ 4 ซม. ส่วนสถานการณ์ด้านเหนือและตะวันออกดีขึ้นชัดเจน ดังนั้น กทม.จะเปิดประตูระบายน้ำให้กว้างขึ้น 3 แห่ง ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองพระยาสุเรนทร์ จากเดิม 1.40 เมตร เป็น 1.50 เมตร ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบ มีนบุรี เพิ่มอีก 20 ซม. จากเดิม 1.30 เมตร เป็น 1.50 เมตร ประตูระบายน้ำลำบึงขวาง เพิ่มอีก 10 ซม. จากเดิม 1.20 เมตร เป็น 1.30 เมตร เพื่อระบายน้ำจ.ปทุมธานี และคลองหกวาสายล่างเข้าสู่ระบบการระบายน้ำของพื้นที่ชั้นในลงสู่อุโมงค์ยักษ์ที่สถานีสูบน้ำพระโขนง ด้านกรุงเทพฯ ตะวันตกยังติดตามต่อเนื่อง โดยยังคงระดับบานประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนาไว้ที่ระดับ 50 ซม. เนื่องจากพื้นที่ด้านตะวันตกน้ำยังสูง โดยคลองทวีวัฒนาระดับน้ำลดลงเล็กน้อย
ด้านการจัดเก็บขยะ ขณะนี้วานี้จัดเก็บได้ 12,000 ตันต่อวัน จากปริมาณขยะในภาวะปกติ 8,500 ตันต่อวัน แม้จะเก็บได้มากแต่ยังมีขยะตกค้าง ดังนั้น ก่อนวันที่ 5 ธ.ค.นี้ กทม.จะระดมคณะผู้บริหาร เจ้าหน้าที่กทม. และจังหวัดต่างๆ ที่สนับสนุนกทม. พร้อมเชิญอาสาสมัครและผู้มีจิตอาสา ร่วมกันจัดเก็บขยะในพื้นที่กรุงเทพฯ ครั้งใหญ่ ใน 9 เขตน้ำท่วม โดยจะเริ่มปฏิบัติงานตั้งแต่วันพรุ่งนี้ (3 ธ.ค.)เป็นต้นไป ซึ่งกทม.จะแจ้งสถานที่ดำเนินการให้ทราบอีกครั้ง
ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวถึงกรณีศาลปกครองมีคำสั่งให้กทม.พิจารณาร่วมกับ ศปภ. ในการเปิดประตูระบายน้ำแนวคลองมหาสวัสดิ์ ว่า กทม.จะทำหนังสือถึง ศปภ. เพื่อหารือร่วมกันในการปรับเพิ่ม-ลดประตูระบายน้ำของกทม. ได้แก่ ประตูระบายน้ำคลองทวีวัฒนา ซึ่งปัจจุบันเปิดอยู่ที่ระดับ 50 ซม. ประตูระบายน้ำคลองซอย 1 เมตร ประตูระบายน้ำขุนศรีบุรีรักษ์ 1 เมตร ประตูระบายน้ำคลองควาย 1 เมตร และในส่วนของกรมชลประทาน ได้แก่ ประตูระบายน้ำฉิมพลี และประตูระบายน้ำนครชัยศรี เพื่อบริหารจัดการน้ำคลองมหาสวัสดิ์มีประสิทธิภาพและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนตลอดแนวคลองมหาสวัสดิ์ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น