ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. เปิดตัวคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ พร้อมโอนสิทธิอาคารหอศิลป์ให้มูลนิธิฯ บริหารจัดการ

กทม. เปิดตัว 12 คณะกรรมการมูลนิธิหอศิลป์ฯ ได้อภิรักษ์นั่งแท่นประธานกรรมการมูลนิธิ พร้อมโอนสิทธิอาคารหอศิลป์ฯ ให้มูลนิธิเข้าดำเนินการบริหารจัดการต่อ หวังสร้างการเรียนรู้ พัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชน และสร้างเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมทั่วโลก

(19 ส.ค. 54) เวลา 16.00 น. ณ ห้องเอนกประสงค์ ชั้น 1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีแถลงข่าวเปิดตัวกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และพิธีลงนามสัญญาให้สิทธิในตัวอาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแก่มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการ โดยมีนายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายภราเดช พยัฆวิเชียร ประธานกรรมการบริหารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นางลักขณา คุณาวิชยานนท์ ผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหาคร ร่วมในพิธี ซึ่งวันนี้ตรงกับวันที่หอศิลปวัฒนธรรมได้จัดพิธีเปิดหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครอย่างเป็นทางการขึ้น โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้นจากสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดอาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เมื่อ 2 ปีก่อน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า แม้กรุงเทพมหานครจะโอนสิทธิในตัวอาคารหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครให้แก่มูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นผู้ดำเนินการบริหารจัดการแล้วก็ตาม กรุงเทพมหานครก็จะยังคงเป็นภาคีเครือข่ายผู้ทำงานด้านศิลปวัฒนธรรมร่วมกันดังเดิม และยังคงให้การสนับสนุนการดำเนินงานของหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครเป็นอย่างดีดังเช่นที่ผ่านมาตลอดไป

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครมีบทบาทหน้าที่ในการสนับสนุน ส่งเสริม พัฒนา และเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมในทุกด้านให้สอดคล้องกับนโยบายและยุทธศาสตร์ตามแผนบริหารราชการกรุงเทพมหานครที่มุ่งเน้นการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็น “มหานครแห่งคุณภาพชีวิตที่ดี และมีเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรม” โดยก่อตั้งหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครขึ้นเพื่อทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางทางด้านวัฒนธรรมของกรุงเทพฯ ในฐานะเมืองหลวงของประเทศ ซึ่งเป็นการจุดประกายความร่วมมือของภาครัฐและภาคประชาชน รวมทั้งเครือข่ายศิลปินในการร่วมกันคิดสร้างหอศิลปะร่วมสมัยทัดเทียมกับสากล เพื่อเป็นที่รองรับการแสดงผลงาน การแลกเปลี่ยนความคิด และผลักดันให้เกิดการพัฒนาวงการศิลปะในเมืองไทย ตลอดจนเป็นแหล่งความรู้เกี่ยวกับงานศิลปะทั้งของไทยและสากล

นอกจากนี้ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครยังมีส่วนช่วยส่งเสริมให้เยาวชนไทยหันมาสนใจศิลปะ ซึ่งนับเป็นกลุ่มทรัพยากรบุคคลที่มีความสำคัญต่อการพัฒนาชาติ ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่ายการก่อสร้างหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร จึงสำเร็จลุล่วงในเดือนพฤษภาคม 2551 ซึ่งเปิดให้ศิลปินได้จัดแสดงงานและเปิดให้ประชาชนเข้าชมได้ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม 2551 เป็นต้นมา

ในด้านการบริหารจัดการกรุงเทพมหานครได้จัดตั้งมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครขึ้น เพื่อทำหน้าที่ ในการดำเนินกิจการให้เกิดการสนับสนุน เสริมสร้าง และเผยแพร่ผลงานด้านศิลปวัฒนธรรม เพื่อสร้างการเรียนรู้และพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชน ตลอดจนสร้างเครือข่ายด้านศิลปวัฒนธรรมทั้งองค์กรภายในประเทศ และต่างประเทศ โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิด้านการบริหารจัดการองค์การ และด้านศิลปวัฒนธรรม จำนวน 12 คน มาดำรงตำแหน่งคณะกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานกรรมการมูลนิธิ ศาสตราจารย์ปรีชา เถาทอง รองประธานกรรมการมูลนิธิ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร กรรมการและเหรัญญิกมูลนิธิ นายฉัตรวิชัย พรหมทัตตเวที กรรมการและเลขานุการมูลนิธิ นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ กรรมการมูลนิธิ นางชฎาทิพ จูตระกูล กรรมการมูลนิธิ นายฐาปน สิริวัฒนภักดี กรรมการมูลนิธิ นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการมูลนิธิ ศ.ดร. อภินันท์ โปษยานนท์ กรรมการมูลนิธิ นายเพชร โอสถานุเคราะห์ กรรมการมูลนิธิ นายภราเดช พยัฆวิเชียร กรรมการมูลนิธิ และนายจุมพล อภิสุข กรรมการมูลนิธิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น