ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เดินหน้าสร้างตลาดสดสะอาด ร่มรื่น เพื่อคุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพฯ

กทม. ยกระดับตลาดสดในพื้นที่ นำร่องปั้นตลาดศูนย์การค้ามีนบุรีเป็นตลาดสดสะอาด ได้มาตรฐาน เน้นปรับปรุงสุขลักษณะ ส่งเสริมสิ่งแวดล้อมดีมีประโยชน์ต่อสุขภาพประชาชน ตามโครงการ Bangkok Clean and Green พร้อมทั้งเตรียมขยายครอบคลุมสถานที่ต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ต่อไป

(10 ส.ค. 54) เวลา 14.00 น. : พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นำทีมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดศูนย์การค้ามีนบุรี เพื่อมอบนโยบายและรณรงค์ให้ผู้ประกอบการตลาดพัฒนา ปรับปรุงสุขลักษณะตลาดให้เป็นไปตามกรอบแนวทางโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่นในตลาด (Bangkok Clean and Green) 7 ด้าน ประกอบด้วย การจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดีในตลาด การจัดการขยะมูลฝอยและของเหลือใช้ การจัดให้มีห้องส้วมที่สะอาดปลอดภัยตามมาตรฐาน HAS ของกรมอนามัย คือ พอเพียง สะอาด และปลอดภัย การมีระบบควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลงนำโรค การมีระบบความปลอดภัยของอาหารและน้ำดื่มแก่ผู้บริโภค การจัดการส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้ขายของในตลาด และการจัดสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัย และมีภูมิทัศน์ร่มรื่น เพื่อพัฒนา ปรับปรุง และดูแลรักษาความสะอาดของตลาด เป็นการส่งเสริมสนับสนุนและคุ้มครองสุขภาพอนามัยของคนกรุงเทพฯ ให้ได้บริโภคอาหารที่สะอาดพร้อมกับความปลอดภัย

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการตลาดศูนย์การค้ามีนบุรีได้พัฒนาตลาดให้ถูกสุขลักษณะ ได้มาตรฐานตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องและตามที่กรุงเทพมหานครกำหนด จนได้รับป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับเพชรติดต่อกัน 2 ปีซ้อน รวมถึงดำเนินการตามกรอบโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่นในตลาด (Bangkok Clean and Green) โดยการนำเศษอาหาร ผัก ผลไม้ มาทำปุ๋ยหมักชีวภาพและนำน้ำหมักชีวภาพที่ได้มาใช้ล้างทำความสะอาดตลาด ห้องส้วม และบริเวณรอบตลาด จัดตั้งสมาคมผู้ค้าขายของในตลาดเพื่อดำเนินกิจกรรมในโอกาสต่างๆ ร่วมกัน และเป็นการสร้างความสัมพันธ์อันดีระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อที่มาใช้บริการภายในตลาด นอกจากนี้ยังมีแนวคิดริเริ่มที่จะนำขยะเศษอาหารที่เกิดขึ้นภายในตลาดมาผลิตก๊าซชีวภาพเพื่อใช้เป็นพลังงานทดแทนซึ่งจะก่อให้ เกิดประโยชน์สูงสุดและช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายด้วย

พญ.มาลินี กล่าวว่า กรุงเทพมหานคร มีนโยบายในการให้ความสำคัญในการสร้างสิ่งแวดล้อมที่สะอาด เหมาะสมต่อสุขภาพและคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน สำหรับโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่นในตลาด (Bangkok Clean and Green) เน้นรณรงค์ส่งเสริมการสร้างความสะอาดและความร่มรื่น เขียวขจีอย่างเป็นรูปธรรมในสถานที่เป้าหมาย 7 แห่ง ได้แก่ โรงเรียน ตลาดสด ศูนย์บริการสาธารณสุข ปั๊มน้ำมัน ศาสนสถาน อาคารสถานที่ทำงาน และห้างสรรพสินค้า ซึ่งได้จะเร่งรณรงค์ขยายผลโครงการดังกล่าวครอบคลุมสถานที่ต่างๆ ทั่วพื้นที่ เพื่อสุขภาพอนามัยที่ดีของคนกรุงเทพฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น