ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

Bangkok Car Free Sunday 2 ปั่นจักรยานย้อนรอยประวัติศาสตร์ย่านเมืองเก่า

กทม. ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย Bangkok Bicycle Campaign และมูลนิธิโลกสีเขียว ชวนคนกรุงเทพฯ ปั่นจักรยานท่องเที่ยว เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมย่านเมืองเก่าในเขตพระนคร และป้อมปราบศัตรูพ่าย ผ่านกิจกรรม Bangkok Car Free Sunday ครั้งที่ 2 พร้อมสร้างกระแสต่อเนื่องในการส่งเสริมการเดินทางแบบปลอดมลพิษ

(21 ส.ค.54) เวลา 07.45 น. ณ บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. เขตพระนคร : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรมวันอาทิตย์หยุดขับ@กรุงเทพ ครั้งที่ 2 หรือ Bangkok Car Free Sunday 2 ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ ภาคีเครือข่าย Bangkok Bicycle Campaign มูลนิธิโลกสีเขียว และชาวชุมชนในย่านเมืองเก่าเขตพระนคร ป้อมปราบศัตรูพ่าย จัดขึ้นเพื่อสร้างกระแสต่อเนื่องในการส่งเสริมให้คนกรุงเทพฯ ใช้จักรยาน ลดมลภาวะทางสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ภูมิปัญญา และเสริมสร้างความสัมพันธ์ในครอบครัว โดยชวนกันมาปั่นจักรยานเที่ยว ชิม ชม เรียนรู้ประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมย่านเมืองเก่า ซึ่งภายในงานมีบริการให้ยืมจักรยาน จำนวน 200 คัน เพื่อความสะดวกในการเข้าร่วมกิจกรรมของประชาชน พร้อมกันนี้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมสามารถประทับตราพาสปอร์ตเพื่อรับส่วนลดแลกซื้อจักรยานในราคาย่อมเยาว์ด้วย

หลายหน่วยงานร่วมเป็นภาคีเครือข่ายสนับสนุนการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่

โดยการจัดกิจกรรมครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากหน่วยงาน และภาคส่วนต่างๆในสังคม ได้แก่ สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว กลุ่ม Bangkok Bicycle Campaign กลุ่ม Bangkok Big Trees กลุ่ม Boon Bike และชาวชุมชนย่านเมืองเก่า 7 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนวัดสุนทรธรรมทาน ชุมชนศุภมิตร1 ชุมชนศุภมิตร2 ชุมชนบ้านบาตร ชุมชนตรอกเซี่ยงไฮ้ ชุมชนวัดสิตาราม และชุมชนกรมพระสมมุติอมรพันธ์ ซึ่งถือว่ากิจกรรมวันอาทิตย์หยุดขับ@กรุงเทพ สามารถสร้างภาคีเครือข่าย เพื่อขยายแนวร่วมในการสนับสนุนการพัฒนาเมืองให้น่าอยู่ ทั้งทางด้านสิ่งแวดล้อม การจราจร วัฒนธรรม และการส่งเสริมการท่องเที่ยวของกรุงเทพมหานคร อันจะเป็นแนวทางในการดำเนินงานที่ดีในการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน และภาคีภาคส่วนในการจัดการเมืองต่อไปในอนาคต

ท่องเที่ยวเพลิดเพลิน สนุกสนานไปกับเรื่องราวประวัติศาสตร์

สำหรับเส้นทางการปั่นจักรยานในกิจกรรม Bangkok Car Free Sunday 2 แบ่งออกเป็น 3 ช่วง ได้แก่ ช่วงที่ 1 การรณรงค์ใช้จักรยาน และกิจกรรมจิตอาสา เริ่มต้นที่บริเวณลานคนเมือง ศาลาว่าการกทม. ไปยังฐานกิจกรรมที่ 1 อาคารอนุรักษ์ ประปาแม้นศรี ฐานกิจกรรมที่ 2 พิพิธภัณฑ์พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ฐานกิจกรรมที่ 3 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล พระนคร (วังนางเลิ้ง) และฐานกิจกรรมที่ 4 วัดสุนทรธรรมทาน ช่วงที่ 2 การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม และกิจกรรมสันทนาการ แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มที่ 1 เส้นทาง “เรื่องนี้มีที่มา” เรียนรู้สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ประกอบด้วย บ้านสุริยานุวัตร ซึ่งเป็นบ้านของขุนนางในสมัยรัชกาลที่ 6, สะพานมัฆวานรังสรรค์ หนึ่งในสะพานชุดเทวดาสร้าง, สะพานผ่านฟ้าลีลาศ สถาปัตยกรรมผสมแบบอาร์ตนูโว, สะพานมหาดไทยอุทิศ (สะพานร้องไห้), บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ประธานสภาผู้แทนราษฎรคนแรก, ตลาดนางเลิ้ง สถาปัตยกรรมประยุกต์ของตลาดเก่าแก่ และโรงหนังเฉลิมธานี โรงหนังไม้สุดคลาสสิก สมัยรัชกาลที่ 6

เรียนรู้ พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตลอดเส้นทาง “ศรัทธาวิถี”

กลุ่มที่ 2 เส้นทาง “ศรัทธาวิถี” สักการะสิ่งศักดิ์ในบริเวณ วัด วัง ศาลเจ้า ประกอบด้วย วังวรดิศ วังแห่งปูชนียบุคคลอันน่ายกย่องระดับโลก สักการะพระรูปสมเด็จกรมพระยาดำรงราชานุภาพ, วัดสัมณัมบริหาร หรือวัดญวนสะพานขาว สักการะรูปเคารพองค์สรภาณมธุรส (บ๋าวเอิง) อดีตเจ้าอาวาส ผู้มีพรหมญาณเรื่องการทรง และเทวาภิเษก, วัดโสมนัสวิหาร วัดที่รัชกาลที่ 4 ทรงสร้างขึ้นเพื่ออุทิศถวายแด่พระราชินีองค์แรก สักการะพระพุทธโสมนัสวัฒนาวดี และเจดีย์ธัมเม สถูป, วังกรมพระสมมติอมรพันธุ์ ราชเลขาธิการในพระองค์ของรัชกาลที่ 5 เยี่ยมชมสถาปัตยกรรมยุโรปก่ออิฐถือปูน สองชั้น, วัดสระเกศราชวรวิหาร สถานที่มุรธาภิเษกของรัชกาลที่ 3 สักการะพระอัฏฐารสอายุ 700 ปี ในพระวิหาร และปิดท้ายที่วัดสิตาราม หรือวัดคอกหมู วัดโบราณสมัยต้นกรุงรัตนโกสินทร์ ไหว้พระพุทธรูป 4 อิริยาบถ (พระนั่ง พระนอน พระยืน และพระลีลา หรือพระเดิน)

เยี่ยมชมบ้านโบราณ อาชีพ และภูมิปัญญา ผ่านเส้นทาง “วิถีถิ่น ชุมชนบางกอก”

กลุ่มที่ 3 เส้นทาง “วิถีถิ่น ชุมชนบางกอก” เยี่ยมชมบ้านโบราณ อาชีพ ภูมิปัญญา ประกอบด้วย บ้านนราศิลป์ ชมเครื่องครูหัวโขน อายุกว่า 100 ปี และชุดละครปักสะดึง ที่ยังทำสืบทอดกันมาถึงปัจจุบัน, บ้านศิลปะ ที่บูรณะขึ้นตามแนวคิด “ศิลปะเพื่อการฟื้นฟู” พื้นที่ทางวัฒธรรมและสถานที่ทำกิจกรรมของเยาวชน, ถนนบริพัตร ถนนสายไม้สายแรกๆ ในกรุงเทพฯ พร้อมชมสินค้างานไม้นานาชนิด ตรอกบ้านบาตร ชมการสาธิตการทำบาตรแบบดั้งเดิมและถูกต้องตามหลักธรรมวินัย ปิดท้ายด้วยตรอกเซี่ยงไฮ้ แหล่งภูมิปัญญาช่างเซี่ยงไฮ้ในบางกอก เรียนรู้เรื่องราวการทำหีบศพ สิ่งแสดงความกตัญญูสุดท้ายจากลูกหลานสู่ผู้วายชนม์

ชม ชิม ช้อป “ตามใจฉัน” พร้อมสัมผัสบรรยากาศไทยๆ ในย่านตลาดนางเลิ้ง

หลังการปั่นจักรยานเรียนรู้ประวัติศาสตร์ต่างๆ ทั้ง 3 เส้นทางแล้ว ผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคนจะเข้าสู่กิจกรรมใน ช่วงที่ 3 กิจกรรม “ตามใจฉัน” (ชม ชิม ช้อป) เพื่อเดินทางมาตระเวนหาอาหารอร่อยในตลาดนางเลิ้งและร้านค้าในย่านใกล้เคียง อาทิ เป็ดย่าง บะหมี่-เกี้ยว ข้าวหมูแดง ข้าวแกง เย็นตาโฟ ไก่ย่างสนามมวย ขนมไทย กล้วยทอด ชา-กาแฟ พร้อมทั้งเลือกซื้อสินค้าจากร้านโชห่วยแบบไทย เพื่อให้ชุมชนอยู่รอด อาทิ เสื้อตราห่านคู่ สบู่ แชมพู ยาสีฟัน ผ้าเช็ดหน้า ยาประจำบ้าน เป็นต้น

จัดกิจกรรมต่อเนื่องทุกเดือน พร้อมหมุนเวียนเส้นทางทั่วกรุง

สำหรับวันที่ 22 กันยายนของทุกปีซึ่งตรงกับวัน Car Free Day ทั่วโลกจะมีกิจกรรมรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้รถยนต์ส่วนบุคคล หันมาใช้บริการระบบขนส่งมวลชนแทนนั้น ในส่วนของกรุงเทพมหานครจะจัดกิจกรรม Bangkok Car Free Day 2011 ในวันอาทิตย์ที่ 18 กันยายน 2554 ณ สนามหลวง เขตพระนคร เพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร และภาคีเครือข่ายจะร่วมกันจัดกิจกรรมวันอาทิตย์หยุดขับ@กรุงเทพ หรือ Bangkok Car Free Sunday อย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง โดยจะหมุนเวียนเส้นทางไปยังจุดต่างๆ ที่น่าสนใจในกรุงเทพฯ ซึ่งผู้สนใจจะเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งต่อไป สามารถติดตามรายละเอียดและแผนที่เส้นทางจักรยานครั้งต่อไป ได้ทาง www.facebook.com/BangkokBicycle, www.facebook.com/BIGTreesProject หรือ www.greenworld.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น