ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. เฝ้าระวังและป้องกันวัณโรคแพร่ระบาดในวัดช่วงเข้าพรรษา

กทม. เฝ้าระวังและป้องกันวัณโรคแพร่ระบาดในวัดช่วงเข้าพรรษา

จัด รถเอกซเรย์ปอดพร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุ สามเณร และประชาชน ควบคุมและลดการแพร่ระบาดของวัณโรคให้มากที่สุด หากพบผู้ป่วยนำเข้ารับการรักษาอย่างถูกต้องโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

(23 ส.ค. 54) เวลา 13.15 น. : พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดงาน กรุงเทพมหานครห่วงใยสุขภาพ เอกซเรย์ปอดพระภิกษุสงฆ์ ณ วัดสามพระยาวรวิหาร เขตพระนคร ให้บริการตรวจคัดกรองวัณโรคและตรวจสุขภาพพระภิกษุสงค์ สามเณร และประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียง ช่วงเทศกาลเข้าพรรษาระหว่างเดือน ส.ค. ต.ค. 54 โดยมีพระภิกษุสงฆ์จากวัดสามพระยาวรวิหาร วัดสังเวชวิศยราม วัดเอี่ยมวรนุช วัดอมตรส และวัดอินทรวิหาร รวม 202 รูป เข้ารับบริการ

รอง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงเข้าพรรษาจะมีพระภิกษุจำพรรษาที่วัดมากกว่าช่วงอื่นๆ รวมถึงมีพุทธศาสนิกชนเข้าวัดฟังเทศน์ ฟังธรรม และปฏิบัติกิจอยู่เสมอ ซึ่งอาจมีผู้ติดเชื้อวัณโรคมาร่วมทำกิจกรรมและแพร่กระจายเชื้อสู่พระภิกษุ สามเณร เจ้าหน้าที่ของวัด และประชาชนได้ กรุงเทพมหานครให้ความสำคัญกับการป้องกันและเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของวัณโรค โดยจัดรถเอกซเรย์ปอดพร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการด้านสุขภาพแก่พระ ภิกษุ สามเณร ประชาชนในพื้นที่และบริเวณใกล้เคียงในวัดทั่วกรุงเทพฯ ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา เมื่อพบผู้ป่วยจะนำเข้าสู่ ระบบการรักษาด้วยการกินยาต่อเนื่องสม่ำเสมอทุกวันอย่างน้อย 6 เดือน จนหายขาดโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายที่ ศูนย์บริการสาธารณสุขใกล้บ้าน

วัณโรค ถือเป็นโรคติดต่อสำคัญที่เป็นปัญหาสาธารณสุขทั่วโลก โดยประเทศไทยติดอันดับ 18 จาก 22 ประเทศที่มีผู้ป่วยวัณโรคมากที่สุดในโลก สำหรับวัณโรคเป็นเชื้อแบคทีเรียที่แพร่กระจายในอากาศ ติดต่อกันได้จากการไอ จาม ในห้องที่ทึบอับแสงเชื้อวัณโรคจะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 1 สัปดาห์ ถ้าเสมหะที่มีเชื้อลงสู่พื้นที่ไม่มีแสงแดดส่อง เชื้ออาจอยู่ได้นานถึง 6 เดือน หากสูดหายใจเอาเชื้อเข้าไป เชื้อจะเข้าไปทำลายปอดและอวัยวะอื่นๆ ทำให้เป็นไข้ ไอเรื้อรัง ผอมแห้ง เบื่ออาหาร ไม่มีแรง ซึ่งผู้ป่วยระยะแพร่เชื้อ 1 ราย ถ้าไม่ได้รับการรักษาจะสามารถแพร่กระจายเชื้อให้คนรอบข้างได้ 10 - 15 คน ต่อปี

ทั้ง นี้ กรุงเทพมหานครได้จัดส่งรถเอกซเรย์ปอด 2 คัน พร้อมหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ ให้บริการตรวจคัดกรองสุขภาพพระภิกษุสงค์ สามเณร และประชาชน หมุนเวียนตามวัดต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา สอบถามหน่วยบริการเพิ่มเติมโทร. 0 2246 0302 ต่อ 2764

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น