ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เดินหน้าสร้างสถานศึกษาปลอดเหล้าในกรุงเทพฯ

กทม. จับมือเครือข่าย สร้างสถานศึกษาปลอดเหล้าตามแผนบูรณาการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ นำร่องในสถานศึกษา 2 แห่ง ได้แก่ ม.เทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ และสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นต้นแบบสถานศึกษาปลอดเหล้าจริงจัง ยั่งยืน

(25 ส.ค. 54) เวลา 16.45 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจ สร้างความเข้าใจ รณรงค์และขอความร่วมมือร้านค้า และหอพักรอบมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เขตบางซื่อ พร้อมทั้งแจกสื่อประชาสัมพันธ์ และปิดป้าย ร้านค้าปฏิบัติตามพระราชบัญญัติควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 แก่ร้านค้าและหอพักที่ปฏิบัติตามกฎหมาย นำร่องมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือเป็นสถานสถานศึกษาปลอดเหล้า โดยมี ผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ เจ้าหน้าที่ตำรวจจากสถานีตำรวจนครบาลบางซื่อ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และนักศึกษาแกนนำ ร่วมรณรงค์

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ขณะที่จำนวนร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพิ่มขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะพื้นที่รอบสถานศึกษา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งที่ส่งผลกระทบต่อการเรียน ก่อให้เกิดอุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาทสร้างความสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สิน ทำลายอนาคตของเยาวชน การสร้างสถานศึกษาปลอดแอลกอฮอล์ เป็นการสร้างภูมิคุ้มกันแก่เยาวชน ซึ่งกรุงเทพมหานครได้จัดกิจกรรมรณรงค์ ส่งเสริมให้สถานศึกษา ร้านค้า และหอพักรอบสถานศึกษาเป็นสถานที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างต่อเนื่อง มีการสร้างความร่วมมือ และความเข้าใจกับร้านค้าต่างๆ ให้ปฏิบัติตาม พ.ร.บ. ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 อย่างเคร่งครัด อีกทั้งสร้างแกนนำนักศึกษาเฝ้าระวังการกระทำผิดร่วมเพื่อสร้างเสริมให้บุคลากรในสถานศึกษานำร่องทราบว่าสถานศึกษาเป็นสถานที่ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ นอกจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือแล้ว สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังยังเป็นอีกหนึ่งแห่งที่เสนอตัวเป็นสถานศึกษานำร่องต้นแบบของสถานศึกษาปลอดเหล้าอย่างยั่งยืนในพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะเดียวกันกรุงเทพมหานครจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือที่ดีจากนักศึกษา อาจารย์ และบุคลากรในสถานศึกษา รวมถึงร้านค้าและหอพักรอบสถานศึกษาให้ดำเนินการร่วมกันอย่างบูรณาการและปฏิบัติตามกฎหมาย ด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การจัดทำฐานข้อมูลร้านจำหน่ายเครื่องดื่มรอบสถานศึกษา รณรงค์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับกฎหมายหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และช่องทางการร้องเรียนการกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ. 2551 สร้างนักศึกษาแกนนำในการเฝ้าระวังการกระทำผิด จัดกิจกรรมประเพณีปลอดเหล้า ประชุมร้านจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อสร้างความตระหนักให้หันมาช่วยกันลดผลกระทบและลดปัญหาจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เกิดการดำเนินการที่มีประสิทธิภาพ จริงจัง และเป็นรูปธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น