ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. จัดกิจกรรมสัญจรสร้างพื้นที่ปลอดโรคพิษสุนัขบ้า

กทม. เดินหน้าเพิ่มมาตรการกวาดล้างและป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวดและจริงจัง ให้บริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า จดทะเบียนสุนัข และฉีดไมโครชิป โดยไม่คิดค่าบริการ หมุนเวียนทุกพื้นที่เขต ตลอดเดือน ก.ย. นี้

(26 ส.ค. 54) เวลา 10.30 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว เรื่อง การจัดกิจกรรมสัญจรสร้างพื้นที่ปลอดภัยโรคพิษสุนัขบ้า ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม.

กรุงเทพมหานครกำหนดจัดกิจกรรมสัญจรสร้างพื้นที่ปลอดภัยโรคพิษสุนัขบ้า ขึ้น เนื่องจากโรคพิษสุนัขบ้าเป็นปัญหาสาธารณสุข ที่สำคัญ ประกอบกับ องค์การอนามัยโรค (WHO) และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ (OIE) ได้กำหนดเป้าหมายที่จะกำจัดโรคพิษสุนัขบ้าให้หมดไปจากภูมิภาคของโลก ภายในปี 2563 ซึ่งพื้นที่ที่จะปลอดโรคพิษสุนัขบ้าดังกล่าวจะต้องไม่ปรากฎโรคพิษสุนัขบ้าในคนและสัตว์ทุกชนิดตลอดระยะเวลา 2 ปี สัตว์ในพื้นที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าทุกตัว สุนัขในพื้นที่ได้รับการจดทะเบียนทุกตัว และไม่มีสุนัขจรจัดในที่สาธารณะ

สำหรับกิจกรรมสัญจรสร้างพื้นที่ปลอดภัยโรคพิษสุนัขบ้า ประกอบด้วย การรณรงค์ฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าโดยไม่คิดค่าบริการ โดยดำเนินการวันละ 50 หน่วย ในทุกเขตทัวพื้นที่ หมุนเวียนไปตามชุมชนต่างๆ ระหว่างวันที่ 5-16 ก.ย.54 เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์ การจัดหน่วยสัตวแพทย์เคลื่อนที่ให้บริการทำหมัน จดทะเบียนสุนัข และการฉีดไมโครชิปโดยไม่คิดค่าบริการ การจัดนิทรรศการผลงานการควบคุมป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าของศูนย์บริการสาธารณสุข ในพื้นที่เขตที่มีรายงานการพบโรคพิษสุนัขบ้า โดยดำเนินการวันละหน่วย หมุนเวียนไปตามชุมชนต่างๆ ที่มีรายงานการพบโรคพิษสุนัขบ้า ระหว่างวันที่ 5-30 ก.ย. 54 เฉพาะวันจันทร์-ศุกร์

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโรค และองค์การโรคระบาดสัตว์ระหว่างประเทศ กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเพิ่มมาตรการกวาดล้างและป้องกันโรคระบาดอย่างเข้มงวดและจริงจัง เพื่อให้กรุงเทพมหานครปลอดโรคพิษสุนัขบ้าทั้งในคนและในสัตว์ จึงขอเชิญชวนเจ้าของสัตว์เลี้ยงนำสัตว์เลี้ยงไปรับการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ฉีดไมโครชิป และผ่าตัดทำหมันโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายได้ ณ หน่วยเคลื่อนที่ใกล้บ้านท่าน

ประชาชนผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดการให้บริการในแต่ละวันได้ที่สำนักงานเขต และศูนย์บริการสาธารณสุขทุกแห่ง หรือที่สำนักงานสัตวแพทย์สาธารณสุข สำนักอนามัย โทร. 0 2248 7417, 0 2245 3311 หรือ www.vphbma.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น