ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ รับฟังการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้การบริหารงานกทม.

ผู้ว่าฯกทม. รับฟังการใช้ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ โทรศัพท์มือถือ Smart Phone มาบริหารงานกทม. รับเป็นเรื่องที่ดีทุกโครงการนำไปใช้ได้ทันที เน้นต้องไม่ลืมภาพใหญ่ของกทม. ที่มีประชาชนอยู่หลายชนชั้น อยากให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึง แต่ห่วงผู้คนขาดความสัมพันธ์ในการติดต่อสื่อสาร ต่างกับพบปะพูดคุยกันเป็นส่วนตัว ย้ำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเรื่องสำคัญและประชาชนก็สำคัญเช่นกัน

(26 ส.ค. 54) เวลา 10.00 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นประธานรับฟังการนำเสนอโครงการการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้ในการบริหารงานกรุงเทพมหานคร ตามโครงการฝึกอบรมหลักสูตรผู้นำมหานคร พร้อมด้วย แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร โดยมี หัวหน้าผู้ตรวจราชการกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการสำนัก ผู้อำนวยการเขต จำนวน 80 คน ร่วมฟังการนำเสนอ ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

โครงการการนำเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) มาใช้ในการบริหารงานกรุงเทพมหานคร เป็นการนำเสนอโครงการตามหลักสูตร การฝึกอบรมผู้นำมหานคร ซึ่งได้แบ่งกลุ่มการนำเสนอเป็น 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มที่ 1 ด้านสาธารณสุข โครงการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในด้านการแพทย์และสาธารณสุขของกรุงเทพมหานคร โดยการใช้ระบบอินเทอร์เน็ต และการบริการผ่านระบบโทรศัพท์มือถือ Smart Phone ในการลงทะเบียนทำบัตรผู้ป่วย การวางบัตรคิว โดยผู้ป่วยสามารถดำเนินการผ่านระบบอินเทอร์เน็ตได้ที่บ้าน ไม่ต้องเสียเวลาเดินทางมาแต่เช้า ตลอดจนการให้คำปรึกษาผ่านทางสมาร์ทโฟน โดยแพทย์สามารถติดต่อกับผู้ป่วยผ่านทางหน้าจอมือถือ กลุ่มที่ 2 ด้านสิ่งแวดล้อม โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์คลองคูเมืองเดิม โดยการปรับปรุงสภาพคลองคูเมืองให้มีความสะอาด สวยงาม บูรณะกำแพงดินที่ชำรุดเสียหาย สร้างท่าเทียบเรือ ติดตั้งตั้งกล้องวงจรปิด (CCTV) รวมถึงการปรับปรุงทางเท้าที่ชำรุด กลุ่มที่ 3 ด้านความปลอดภัย โครงการ IT กับความปลอดภัย เป็นการให้ความรู้แก่ประชาชนผ่านทาง Social Network การแจ้งเตือนภัยผ่านทาง Facebook หรือ SMS การเพิ่มประสิทธิภาพการระงับเหตุไฟไหม้ กลุ่มที่ 4 การจราจร โครงการใช้โทรศัพท์มือถือ Smart Phone ในการบริหารราชการ และบริการประชาชนในกรุงเทพมหานคร โดยผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ประชาชน สามารถตรวจสอบเส้นทางจราจร ดูสภาพการจราจรผ่านทางหน้าจอโทรศัพท์มือถือ Smart Phone กลุ่มที่ 5 การศึกษา โครงการการพัฒนาระบบสารสนเทศเพื่อการบริหารการศึกษากรุงเทพมหานคร เป็นการเก็บรวบรวมข้อมูลพื้นฐานไว้ในระบบคอมพิวเตอร์ เพื่อใช้ในการตัดสินใจของผู้บริหารอย่างมีประสิทธิภาพ และกลุ่มที่ 6 ด้านเศรษฐกิจ โครงการแจ้งการชำระภาษีผ่าน Smart Phone และโทรศัพท์มือถือ เพื่อแจ้งให้ประชาชนให้ยื่นแบบแสดงรายการเสียภาษี เตือนให้ผู้รับการประเมินภาษีเตรียมการชำระภาษีภายในระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงเพิ่มช่องทางให้ประชาชนได้รับทราบข้อมูลเพิ่มอีกช่องทางหนึ่ง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศมาใช้ในการบริหารงานกรุงเทพมหานครนั้นเป็นเรื่องที่ดี เป็นสิ่งสำคัญซึ่งจำเป็นในการพัฒนาต่อยอด เพื่อนำไปสู่การใช้งานให้มากขึ้น ซึ่งโครงการที่นำเสนอมานั้นทุกโครงการสามารถนำไปใช้ได้ทันที แต่ที่สำคัญต้องไม่ลืมภาพใหญ่ของกรุงเทพมหานครที่มีประชาชนอยู่หลายชนชั้น จึงอยากให้ทุกคนได้ใช้ประโยชน์อย่างทั่วถึงโดยเฉพาะชนชั้นรากหญ้า ซึ่งอาจไม่มีความรู้ความเข้าใจในเทคโนโลยีสมัยใหม่เท่าที่ควร สำหรับการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ไม่ว่าจะเป็นอินเทอร์เน็ต โทรศัพท์มือถือ Smart Phone อาจทำให้ผู้คนขาดความสัมพันธ์ในการติดต่อสื่อสารร่วมกัน ต่างกับการพบปะพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว พร้อมทั้งขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่ช่วยกันระดมความคิดในการบริหารงานกรุงเทพมหานคร ร่วมกันผลักดันระบบเทคโนโลยีสารสนเทศให้เกิดประโยชน์ต่อประชาชน ทั้งนี้ต้องไม่ลืมภาพใหญ่ของกรุงเทพมหานคร ระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเป็นเรื่องสำคัญและประชาชนก็สำคัญเช่นกั

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น