ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เริ่มแล้วมหกรรมสินค้าเกษตรกทม.19 – 21 ส.ค.นี้ ณ ลานเซ็นทรัลเวิลด์

กทม.ยกขบวนสินค้าเกษตรบุกลานเซ็นทรัลเวิลด์ 19 – 21 ส.ค.นี้ ชวนคนกรุงร่วมช้อปสินค้าเกษตรปลอดสารพิษกว่า 80 ร้านค้าจากผู้ผลิตโดยตรง พร้อมชมการประกวดผลิตผลทางการเกษตร นิทรรศการมีชีวิต และกิจกรรมบันเทิงหลากหลาย ในงานมหกรรมสินค้าด้านการเกษตรของกรุงเทพมหานคร

(19 ส.ค.54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดงานมหกรรมสินค้าด้านการเกษตรของกรุงเทพมหานคร ซึ่งจัดขึ้นเพื่อเผยแพร่ผลิตผลทางการเกษตรของกรุงเทพมหานครให้เป็นที่รู้จักของคนทั่วไป และยกระดับผลผลิตทางการเกษตรให้ได้คุณภาพมาตรฐาน สร้างมูลค่าเพิ่ม และมีแหล่งตลาดรองรับ รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่ส่งผลต่อเศรษฐกิจของชุมชน สังคม และประเทศ ระหว่างวันที่ 19 – 21 สิงหาคม 2554 ตั้งแต่เวลา 10.0020.00 น. ณ ลานหน้าห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน โดยมีกิจกรรมภายในงาน ประกอบด้วย การจัดนิทรรศการด้านการเกษตร การประกวดผลผลิตด้านการเกษตร การประกวดกิจกรรมของแม่บ้าน พ่อบ้านเกษตรกร ยุวเกษตรกร และครูเกษตรของกรุงเทพมหานคร อีกทั้งการจัดแสดงผลผลิตทางการเกษตรของกรุงเทพมหานครนานาชนิดกว่า 80 บูธ ซึ่งมีเกษตรกรจากพื้นที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ เข้าร่วมนำผลผลิตมาจำหน่ายในราคาผู้ผลิตโดยตรง

สำหรับนิทรรศการด้านการเกษตรในกรุงเทพฯ ที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้ ได้แก่ การจัดแสดงการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ในกรุงเทพมหานคร เพื่อเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา การจัดแสดงนิทรรศการด้านข้าว กล้วยไม้ การฝึกอาชีพด้านการเกษตร กลุ่มฝั่งพระนคร-ธนบุรี สำนักพัฒนาสังคม และหน่วยงานภายนอก การจัดแสดงด้านวิสาหกิจชุมชนและจากเมล็ดพันธุ์ผัก โดยสำนักงานเกษตรกรุงเทพมหานคร การจัดแสดงปลากระเบนราหู และแจกพันธุ์ปลา โดยส่วนประมงกรุงเทพมหานคร การจัดแสดงวิธีการปรับปรุงบำรุงดินด้วยปุ๋ยชีวภาพ และแจกปุ๋ยชีวภาพ โดยสถานีพัฒนาที่ดินกรุงเทพมหานคร การให้บริการฉีดวัคซีนสุนัขและแมว โดยสำนักงานปศุสัตว์กรุงเทพมหานคร การจัดแสดงเรื่องเกษตรอินทรีย์ โดยชมรมเกษตรอินทรีย์แห่งประเทศไทย การให้บริการช่วยเหลือเกษตรกรในการประกอบอาชีพ โดยธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการพัฒนาพื้นที่ชนบทและเกษตรกรรมในพื้นที่เขตกรุงเทพฯ ให้มีความเหมาะสมกับสภาพทางกายภาพ เศรษฐกิจ สังคม และวิถีชีวิตของประชาชน เพื่อตอบสนองความต้องการและแก้ไขปัญหาที่แท้จริงของท้องถิ่น และเป็นการยกระดับมาตรฐานความเป็นอยู่ของประชาชนในพื้นที่ชนบท โดยส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ดินให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด สงวนรักษาทรัพยากรธรรมชาติและสภาพแวดล้อมที่ดี ตลอดจนแนวทางการประสานความร่วมมือระหว่างภาครัฐ และภาคเอกชน เพื่อบูรณาการร่วมกันในการดำเนินโครงการพัฒนาด้านอื่นๆ ต่อไป

ทั้งนี้ จากสถิติพบว่าประชาชนชาวกรุงเทพฯ ที่ประกอบอาชีพเกษตรกรรมมีมากกว่า 13,000 ครอบครัว ในพื้นที่มากกว่า 180,000 ไร่ ส่วนใหญ่กระจายอยู่ในพื้นที่เขตชั้นนอก 26 เขตของกรุงเทพฯ ได้แก่ เกษตรกรทำสวนผัก สวนผลไม้ ทำนา เลี้ยงสัตว์ และการประมง โดยการทำเกษตรกรรมยังใช้ปุ๋ยเคมี และสารเคมีในปริมาณมากเกินความจำเป็น ทำให้ต้นทุนการผลิตสูง รวมทั้งส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศน์และสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก ซึ่งกรุงเทพมหานครได้ให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว และมีนโยบายที่จะส่งเสริมให้เกษตรกรในพื้นที่กรุงเทพมหานครหันมาทำเกษตรปลอดสารพิษให้มากขึ้น รวมทั้งสนับสนุนให้เกิดเครือข่ายประชาคมในกลุ่มผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรมร่วมกัน เพื่อพัฒนาเกษตรกรให้เข้มแข็งและยั่งยืนตามแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น