ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. เตรียมจัดเสวนาแก้ปัญหาคนเร่ร่อนอย่างยั่งยืน

กทม. หาแนวทางแก้ปัญหาคนเร่ร่อนสนามหลวง เตรียมจัดเสวนาดึงทุกภาคส่วนร่วมบูรณาการแก้ปัญหา พร้อมนมัสการพระพยอมร่วมเสนอแนวทางแก้ไข และจัดตั้งกองทุนหารายได้ช่วยคนเร่ร่อน ตั้งเป้าประเดิมกองทุน 10ล้านบาท พร้อมเดินหน้าพัฒนาถนนคนเดินริมคลองหลอด หวังแก้ปัญหาอย่างยั่งยืน คาดจัดเสวนาได้ภายในสองสัปดาห์นี้

(30 ส.ค. 54) ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนในพื้นที่สนามหลวง ว่า กรุงเทพมหานครเตรียมจัดการเสวนาแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนสนามหลวงภายในสองสัปดาห์ โดยมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้แทนมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัย และนมัสการพระพิศาลธรรมพาที (พยอม กัลยาโณ) ซึ่งมีแนวคิดในการให้ความช่วยเหลือผู้ไร้บ้าน มาร่วมในการเสวนาแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วย ซึ่งจากการหารือในเบื้องต้นกับพระพยอมได้เปิดเผยว่าทางมูลนิธิสวนแก้วมีสาขา จำนวน 9 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วย จ.นนทบุรี จ.ปราจีนบุรี จ.จันทบุรี จ.ระยอง จ.ตาก จ.กาญจนบุรี จ.บุรีรัมย์ จ.สุราษฎร์ธานี และ จ.พระนครศรีอยุธยา รวมพื้นที่ 1,669 ไร่ สามารถรองรับคนเร่ร่อนที่ต้องการเปิดโอกาสในการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้แก่ตนเองได้กว่า 2,000 คน พร้อมกันนี้ กรุงเทพมหานครจะจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือคนเร่ร่อน โดยตั้งเป้าหาทุนประเดิมให้ได้ 10 ล้านบาท ภายในวันที่ 5 ธันวาคมนี้ เพื่อเป็นเงินทุนในการแก้ไขปัญหาคนเร่ร่อนอย่างยั่งยืน

ทั้งนี้ ในเบื้องต้นกรุงเทพมหานครจะทำการพัฒนาพื้นที่บริเวณอาคารประปาแม้นศรี ให้เป็นที่พักชั่วคราวแก่คนเร่ร่อน โดยสร้างเป็นที่พักพิงแบบครบวงจร รองรับคนเร่ร่อนได้ประมาณ 100คน พร้อมทั้งจัดหาเกสท์เฮ้าส์ราคาถูกให้คนเร่ร่อนที่มีกำลังทรัพย์เพียงพอ รวมทั้งผู้เดินทางมาหางานจากต่างจังหวัดที่ต้องการหาที่พักราคาย่อมเยาว์ เข้าพักอาศัยในย่านถนนข้าวสารและบริเวณหลังกระทรวงมหาดไทย ซึ่งที่พักดังกล่าวมีราคาตั้งแต่ 60–300บาท และจัดสร้างห้องอาบน้ำและสุขาสาธารณะให้บริการคนเร่ร่อนที่พักอาศัยไม่เป็นหลักแหล่ง เพื่อแก้ไขปัญหาการขับถ่ายในที่สาธารณะด้วย ในส่วนของการจัดหาที่ทำกิน กรุงเทพมหานครเตรียมพัฒนาพื้นที่ ริมคลองหลอดให้เป็นถนนคนเดินเต็มรูปแบบที่มีความสวยงาม และเป็นระเบียบเรียบร้อย ซึ่งจะเดินหน้าทำความเข้าใจกับผู้ค้าในพื้นที่ต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น