ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. เผยผลการจับกุมช้างเร่ร่อนเดือน ส.ค. จับกุมได้ 7 เชือก

(23 ส.ค. 54) ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการเกี่ยวกับ ช้างเร่ร่อนตามมติคณะรัฐมนตรี เรื่องนโยบายการแก้ไขวิกฤติช้างไทยและกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นได้แจ้งให้ทุกจังหวัด (ยกเว้นจังหวัดสุรินทร์และจังหวัดบุรีรัมย์) บังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดเมื่อพบเห็นช้างเร่ร่อนหารายได้ เพื่อเป็นการสนับสนุนโครงการช้างยิ้มของกรุงเทพมหานครในการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันยังมีผู้ฝ่าฝืนนำช้างเข้ามาหารายได้ในพื้นที่กรุงเทพมหานครตามบริเวณรอยต่อระหว่างกรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑลอย่างต่อเนื่อง ซึ่งได้สั่งการให้สำนักเทศกิจและสำนักงานเขตเฝ้าระวังผู้ฝ่าฝืนดังกล่าว

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบว่าช้างที่เข้ามาเร่ร่อนหารายได้จะเข้ามาในช่วงเวลากลางคืน โดยควาญช้างนำช้างเข้ามาเดินขายอาหารเพื่อหารายได้ หลังจากนั้นก็จะนำช้างออกไปพักบริเวณแหล่งพักช้างในจังหวัดปริมณฑล ได้แก่ จังหวัดนนทบุรี จังหวัดปทุมธานี จังหวัดสมุทรปราการ และจังหวัดสมุทรสาคร กรุงเทพมหานครจึงได้มีหนังสือเพื่อขอความร่วมมือจังหวัดปริมณฑลและกรมปศุสัตว์เพื่อดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยกรุงเทพมหานครได้สนับสนุนรถบรรทุกช้างของกลางในการนำช้างไปกักเพื่อตรวจหาโรคระบาด เป็นเวลา 30 วัน ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง ตำบลวังด้ง อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี

สำหรับเดือน ส.ค. 54 นี้ กรุงเทพมหานคร ร่วมกับ จ.ปริมณฑล สามารถจับกุมช้างได้ทั้งสิ้น 7 เชือก คือ เมื่อวันอังคารที่ 2 สิงหาคม 54 เวลาประมาณ 22.30 น. จับกุมควาญช้าง 1 คนและช้าง 1 เชือก ได้บริเวณซอยศรีนครินทร์ 40 แขวงหนองบอน เขตประเวศ กรุงเทพมหานคร เมื่อวันศุกร์ที่ 11 สิงหาคม 54 เวลาประมาณ 11.00 น. สามารถจับกุมควาญช้าง 3 คน และช้าง 3 เชือก บริเวณริมถนนชัยพฤกษ์ หมู่ที่ 5 ตำบลบางสลับ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี เมื่อวันพุธที่ 17 สิงหาคม 2554 จับกุมควาญช้าง 1 คน และช้าง 1 เชือก บริเวณซอยสุขสวัสดิ์ 78 (ซอยวัดชังเรือง) ตำบลบางปลากด อำเภอพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ เมื่อวันศุกร์ที่ 19 สิงหาคม 2554 เวลาประมาณ 16.00 น. จับกุมควาญช้าง 1 คน และช้าง 1 เชือก บริเวณซอยแบริ่ง 66/7 สำโรงเหนือ จังหวัดสมุทรปราการ และรายล่าสุดเมื่อวันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม 2554 เวลาประมาณ 09.00 น. จับกุมควาญช้าง 1 คน และช้าง 1 เชือก บริเวณซอยท่าปรงอินประเสริฐ ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ซึ่งควาญช้างทุกรายที่จับกุมได้กรุงเทพมหานครได้นำส่งพนักงานสอบสวนท้องที่ดำเนินคดี ส่วนช้างของกลางทั้ง 7 เชือก สารวัตรปศุสัตว์จังหวัดได้สั่งกักตัวไว้เพื่อตรวจโรคระบาดเป็นเวลา 30 วัน ก่อนนำช้างไปกักไว้ที่ศูนย์อนุรักษ์ช้าง จังหวัดกาญจนบุรี

พร้อมกันนี้ กรุงเทพมหานครได้ยืนยันความพร้อมในการสนับสนุนเครื่องมือ อุปกรณ์ และบุคลากร ในการดำเนินการแก้ไขปัญหาช้างเร่ร่อนในพื้นที่จังหวัดปริมณฑล จนกว่าปัญหาช้างเร่ร่อนจะหมดไปจากพื้นที่ หากประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑลพบเห็นช้างเร่ร่อนหารายได้ สามารถแจ้งมายังสายด่วน กทม. 1555 เพื่อดำเนินการจับกุมได้ตลอด 24 ชั่วโมง ส่วนประชาชนในพื้นที่จังหวัดอื่นๆ สามารถแจ้งไปยังสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดได้โดยตรง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น