ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2554

สร้างตลาดสด กทม. สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย และได้มาตรฐาน

สร้างตลาดสด กทม. สะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย และได้มาตรฐาน

ผู้ว่าฯกทม. นำทีมผู้บริหารตรวจตลาดประชานิเวศน์ 1 ตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับเพชรติดต่อกัน 2 ปีซ้อน และเป็นตลาดต้นแบบโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่น (Bangkok Clean and Green) สร้างความเชื่อมั่นประชาชนบริโภคอาหาร สด สะอาด ปราศจากสารปนเปื้อนในราคาเป็นธรรม เล็งรณรงค์ขยายครอบคลุมตลาดสดทั่วกรุงเทพฯ ต่อไป

(28 ส.ค. 54) เวลา 10.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายพีระพงษ์ สายเชื้อ รองปลัดกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมตลาดประชานิเวศน์ 1 เขตจตุจักร รวมถึงมอบนโยบายตามโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่น (Bangkok Clean and Green) พร้อมสุ่มตรวจ หาสารบอแรกซ์ สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน สารกันรา และสารปนเปื้อน ในอาหารประเภทผัก ผลไม้ และเนื้อสัตว์

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงฤดูฝนอาจส่งผลให้เกิดโรคระบาดและติดเชื้อได้ง่าย ซึ่งได้กำชับให้สำนักงานตลาด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ดูแลความสะอาดของตลาดสดกรุงเทพมหานครในพื้นที่อย่างเข้มข้น จัดอาคาร สถานที่ให้มีความสะอาด ร่มรื่น น่าใช้บริการ สินค้าที่จำหน่ายในตลาดต้องสะอาด ได้มาตรฐาน และราคาจำหน่ายเป็นธรรม เพื่อให้ประชาชน ได้บริโภคสินค้าที่ปลอดภัย มีประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ถูกเอาเปรียบจากผู้ค้า นอกจากนี้ขอความร่วมมือผู้บริหารตลาดเอกชนที่มีมากกว่า 300 แห่ง ในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ช่วยกันดูแลรักษาความสะอาดของตลาดสม่ำเสมอ ต่อเนื่อง เพื่อประโยชน์แก่ผู้ค้าและผู้บริโภค

กรุงเทพมหานครได้ดำเนินโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่น (Bangkok Clean and Green) โดยมีเป้าหมายในการจัดกิจกรรมรณรงค์ความสะอาดและร่มรื่นอย่างเป็นรูปธรรมใน 7 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ โรงเรียน ตลาดสด ศูนย์บริการสาธารณสุข ปั๊มน้ำมัน ศาสนสถาน อาคารสถานที่ทำงาน และห้างสรรพสินค้า สำหรับกรอบแนวทางในตลาดสดนั้น ประกอบด้วย การจัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่ดีในตลาด จัดให้มีการจัดการขยะมูลฝอยและของเหลือใช้ จัดให้มีห้องส้วมที่สะอาดปลอดภัยเป็นไปตามมาตรฐาน HAS ของกรมอนามัย จัดให้มีระบบควบคุมแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลงนำโรค จัดให้มีระบบความปลอดภัยของอาหารและน้ำดื่มแก่ผู้บริโภค จัดให้มีการส่งเสริมสุขภาพแก่ผู้ขายของในตลาด และจัดให้มีสิ่งแวดล้อมที่สะอาด ปลอดภัยและมีภูมิทัศน์ร่มรื่น โดยการดำเนินการ Big Clean ได้แก่ จัดอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้ ฯลฯ ให้เป็นระเบียบเรียบร้อย ล้างทำความสะอาดแผงจำหน่ายอาหาร พื้นตลาด รางระบายน้ำด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรค จัดเก็บขยะมูลฝอยไม่ให้ตกค้าง รวมทั้งมีการคัดแยกขยะ สถานที่รวบรวมขยะมูลฝอยต้องสะอาด ปราศจากแมลงและสัตว์พาหะนำโรค และกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์สัตว์และแมลงนำโรค เช่น แมลงสาบ หนู แมลงวัน

สำหรับตลาดประชานิเวศน์ 1 สังกัดสำนักงานตลาดกรุงเทพมหานคร ได้รับป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัยระดับเพชรติดต่อกัน 2 ปีซ้อน ในปี 52-53 และเป็นตลาดนำร่องในการดำเนินการตามกรอบโครงการกรุงเทพสะอาดและร่มรื่น (Bangkok Clean and Green) โดยการนำเศษอาหาร ผักผลไม้ มาทำปุ๋ยหมักชีวภาพเพื่อนำน้ำหมักชีวภาพที่ได้มาใช้ในการล้างทำความสะอาดตลาด ห้องส้วม บริเวณรอบตลาด รวมทั้งมีการคัดแยกขยะเพื่อการบริหารจัดการ อันเป็นต้นแบบของการรณรงค์ขยายผลโครงการไปยังตลาดอื่นๆ ต่อไปในอนาคตด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น