ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 7 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม.เพิ่มทักษะระงับอัคคีภัยให้ประชาชนชุมชนวัดมะกอก

(7 ส.ค.54) แพทย์หญิงมาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโครงการชุมชนเพื่อการป้องกันภัย ภายใต้แนวคิด ชุมชนปลอดภัย เทิดไท้องค์ราชันย์ 84 พรรษา ณ ชุมชนวัดมะกอกกลางสวน เขตพญาไท ซึ่งกรุงเทพมหานครจัดขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้รับความรู้ ความเข้าในในการป้องกันการเกิดอัคคีภัยในชุนชน และทราบถึงวิธีการเตรียมการป้องกัน การเตือนภัยเบื้องต้น รวมถึงการระงับเหตุในเบื้องต้น จากการฝึกซ้อมการดับเพลิงและซ้อมอพยพหนีไฟ ซึ่งจะช่วยลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินลงได้เป็นอย่างมาก

สำหรับการฝึกอบรมในครั้งนี้ มีการให้ความรู้ด้านการป้องกันภัยและระงับอัคคีภัย ตลอดจนการจัดฝึกซ้อมอพยพหนีไฟ ให้กับประชาชนใน 3 ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนวัดมะกอกกลางสวน ชุมชนวัดมะกอกส่วนหน้า และชุมชนสุขสวัสดิ์ โดยจำลองสถานการเกิดเพลิงไหม้ที่เกิดจากแก๊สหุงต้ม แลเกิดการระเบิดจนไฟไหม้ลุกลามไปยังบ้านเรือนใกล้เคียง เพื่อฝึกให้ประชาชนในชุมชนเรียนรู้สถานการณ์เสมือนจริง นอกจากนี้ ยังมีการจัดตั้งทีมอาสาพิทักษ์ชุมชนเพื่อทำหน้าที่สอดส่องดูแลความปลอดภัยในระดับชุมชนด้วย ทั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะจัดการฝึกอบรมในลักษณะดังกล่าวในชุมชนต่างๆ ทั่วกรุงเทพฯ รวมจำนวน 84 ชุมชน เพื่อเทิดพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว 5 ธันวาคม 2554

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า หากประชาชนในชุมชนต่างมีจิตอาสาในการร่วมกันดูแลระวังภัยที่อาจเกิดขึ้นในชุมชน เชื่อว่าชุมชนจะมีความปลอดภัย และเป็นชุมชนตัวอย่างให้แก่ชุมชนอื่นๆ ได้ปฏิบัติตาม โดยกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะให้การดูแล พัฒนาชุมชนต่างๆ ให้มีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ตามนโยบายที่มุ่งปฏิรูปกรุงเทพฯ ให้เป็นมหานครที่ปลอดภัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น