ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. เตรียมรับมือน้ำทะเลหนุนถึง ต.ค. 54

กทม. เผยข้อมูลสถานการณ์น้ำ ปี 54 พบสูงกว่าปีที่ผ่านมาค่อนข้างมาก แต่มั่นใจแนวคันกั้นน้ำของกทม. สามารถรองรับได้ พร้อมสั่งการทุกหน่วยงานเฝ้าระวังตลอด 24 ชั่วโมง เร่งลงพื้นที่แจกตารางน้ำขึ้น–น้ำลงให้ประชาชนนอกแนวคันกั้นน้ำทราบเพื่อเตรียมรับมือ

(8 ส.ค. 54) ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 27/2554 ถึงสถานการณ์น้ำในกรุงเทพฯ และปริมณฑลซึ่ง สำนักการระบายน้ำ กทม. รายงานว่าขณะนี้ปริมาณน้ำที่ไหลเข้าสู่แม่น้ำเจ้าพระยา วัดได้ที่ประตูระบายน้ำที่อำเภอบางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ที่ 1,900 ลบ/วินาที เป็นปริมาณที่ค่อนข้างมากกว่าปกติ โดยระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาขึ้นสูงสุดเช้านี้อยู่ที่ 1.50 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และจะขึ้นสูงสุดในเวลา 21.13 น. อยู่ที่ 1.60 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง ซึ่งแนวคันกั้นน้ำของกทม.ยังคงสามารถรองรับได้ จึงไม่น่าเป็นห่วงมาก แต่ได้สั่งการให้สำนักงานเขตในพื้นที่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาจำนวน 13 เขต ที่มีชุมชมอยู่นอกแนวคันกั้นน้ำ 27 ชุมชน ได้เตรียมความพร้อม และระมัดระวังสถานการณ์น้ำในช่วงนี้ เนื่องจากระดับน้ำในเขื่อนปีนี้สูงกว่าปีที่ผ่านมา โดยระดับน้ำในเขื่อนภูมิพลฯ จากเดิม 33% เพิ่มขึ้นเป็น 73% เขื่อนสิริกิติ์ฯจากเดิม 50% เพิ่มขึ้นเป็น 89% และเขื่อนป่าสักฯ จากเดิม 29% เพิ่มขึ้นเป็น 52% ประกอบกับยังมีร่องความกดอากาศต่ำที่กำลังเคลื่อนตัวมาจากภาคเหนือเข้าสู่ภาคกลางปลายเดือนต.ค. และมีร่องความกดอากาศต่ำที่ก่อตัวอยู่ในทะเลจีนใต้ซึ่งติดกับประเทศฟิลิปปินส์ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะก่อตัวเป็นพายุดีเปรสชั่นได้ และอาจจะผ่านเข้าสู่ประเทศไทยได้

ดังนั้นจึงต้องเฝ้าระวังเป็นพิเศษโดยเฉพาะระหว่างเดือน ส.ค. - ต.ค. ซึ่งขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครได้ติดตามสถานการณ์รวมถึงเตรียมความพร้อมทั้งบุคลากร เครื่องมือ ตลอด 24 ชม. หากเกิดสถานการณ์น้ำท่วม นอกจากนี้ยังได้จัดทำตารางน้ำขึ้นลง ของแต่ละวันไปแจกให้ประชาชนในชุมชนที่อยู่นอกแนวคันกั้นน้ำได้รับทราบ เพื่อให้เตรียมความพร้อมหากเกิดเหตุน้ำท่วม โดยประชาชนสามารถติดตามข่าวสารเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำได้ที่ ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม กองสารสนเทศระบายน้ำ โทร. 0 2248 5115 โทรสาร 0 2248 8012 ทางเว็บไซต์ http://dds.bangkok.go.th, www.twitter.com/BKK_BEST และ www.facebook.com/BKK.BEST

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น