ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กทม. ปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่บริเวณต่างๆ รอบกรุง 78 โครงการ

(22 ส.ค. 54) นายพรเทพ เชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักผังเมืองมีหน้าที่ความรับผิดชอบเกี่ยวกับการวางและจัดทำผังเมืองในเขตกรุงเทพมหานคร ได้แก่ การวางและจัดทำผังเมืองรวม ผังเมืองเฉพาะ ผังการปรับปรุงเขตเพลิงไหม้ ผังอนุรักษ์ การจัดรูปที่ดินและปรับปรุงฟื้นฟูเมือง การกำหนดมาตรการทางผังเมือง การติดตามและประเมินผลการใช้มาตรการและกฎหมายผังเมือง ตลอดจนเป็นศูนย์ข้อมูลสารสนเทศทางผังเมือง นอกจากนั้นยังมีหน้าที่สำคัญในการปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมืองให้มีความสวยงามน่าอยู่อาศัย ซึ่งที่ผ่านมาสำนักผังเมืองได้ทำการศึกษาออกแบบแนวความคิดในการปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่บริเวณต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร จำนวนทั้งสิ้น 78 โครงการ ประกอบด้วย 1. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ย่านประวัติศาสตร์ ได้แก่ ย่านโบราณสถาน วัด มัสยิด ชุมชนและย่านการค้าดั้งเดิม จำนวน 30 โครงการ 2. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ได้แก่ ปรับปรุงภูมิทัศน์เขื่อนริมแม่น้ำ ชุมชน ริมแม่น้ำและพื้นที่สาธารณะ จำนวน 14 โครงการ 3. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมคลองสำคัญ ได้แก่ คลองประเวศบุรีรมย์ คลองแสนแสบ คลองมหาสวัสดิ์ คลองแขก คลองลำปลาทิว คลองสิบสาม จำนวน 8 โครงการ 4. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ริมถนนสายหลัก ได้แก่ ถ.มหาราช ถ.สีลม ถ.รามคำแหง ถ.บรมราชชนนี ถ.สิรินธร ถ.อุทยาน ถ.รัชดาภิเษก ถ.ลาดกระบัง ถ.เลียบวารี ถ.เชื่อมสัมพันธ์ ถ.กัลปพฤกษ์-ราชพฤกษ์ จำนวน 13 โครงการ 5. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณจุดเปลี่ยนถ่ายการเดินทาง ได้แก่ สถานีพระราม 9 (BRT) สถานีบางหว้า (BTS) สถานีวุฒากาศ (BTS) ศูนย์รวมและเปลี่ยนถ่ายระบบคมนาคม (หัวตะเข้ )จำนวน 4 โครงการ 6. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์อาคาร สถานที่สาธารณะ ได้แก่ ตลาดหัวตะเข้ ศูนย์กลางการค้าสำหรับชุมชนและนักท่องเที่ยว (เขตลาดกระบัง) ศูนย์ราชการหนองจอก ตลาดสดหนองจอกและศูนย์การค้าฮาลาล ศูนย์ถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร (เขตหนองจอก) จำนวน 5 โครงการ 7. โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณศูนย์ชุมชน ได้แก่ ศูนย์บริการชุมชนบางกระดี่ ศูนย์บริการชุมชนคลองพิทยาลงกรณ์ ศูนย์บริการชุมชนวัดประชาบำรุง ศูนย์บริการชุมชนเขตจอมทอง จำนวน 4 โครงการ

โครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ดังกล่าว เป็นโครงการที่สำนักผังเมืองได้ดำเนินการตั้งแต่ปี พ.. 2549-2553 โดยได้มีการจัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชน ออกแบบรายละเอียดและประเมินราคาค่าก่อสร้างเรียบร้อยแล้ว สามารถนำมาดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมืองให้สวยงาม น่าอยู่อาศัยและดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาเยือนได้ โดยโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ดังกล่าวจะครอบคลุมพื้นที่กรุงเทพมหานคร 6 กลุ่ม ประกอบด้วย กลุ่มกรุงเทพกลาง จำนวน 18 โครงการ กลุ่มกรุงเทพใต้ จำนวน 3 โครงการ กลุ่มกรุงเทพเหนือ จำนวน 1 โครงการ กลุ่มกรุงเทพตะวันออก จำนวน 18 โครงการ กลุ่มกรุงธนเหนือ จำนวน 35 โครงการ และกลุ่มกรุงธนใต้ จำนวน 8 โครงการ

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวอีกว่า กรุงเทพมหานครได้มอบหมายสำนักผังเมืองตรวจสอบว่ามีพื้นที่ใดที่สามารถดำเนินปรับปรุงภูมิทัศน์พื้นที่ได้ภายใน 6 เดือน เพื่อจะเร่งดำเนินการปรับปรุงภูมิทัศน์ของเมืองให้มีความสวยงามน่าอยู่อาศัยต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น