ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กทม.สอบเหตุนั่งร้านพังถล่มเซ็นทรัลเวิลด์ พบการรื้อถอนไม่ถูกหลักวิศวกรรม

กทม.รุดตรวจสอบเหตุการณ์นั่งร้านพังถล่มระหว่างการซ่อมแซมอาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ พบว่าการรื้อถอนปฏิบัติไม่ถูกต้องตามหลักมาตรฐานวิศวกรรม ทำให้นั่งร้านเหล็กที่รองรับพื้นที่จะทำการรื้อถอนออก รับน้ำหนักไม่ไหว พังถล่มลงมา

(30 ต.ค.53) นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีอุบัติเหตุนั่งร้าน พังถล่มระหว่างการซ่อมแซมอาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ เขตปทุมวัน เมื่อวันศุกร์ที่ 29 ตุลาคม 2553 เวลาประมาณ 10.00 น. นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบ สถานที่เกิดเหตุและได้มอบหมายให้กองควบคุมอาคาร สำนักการโยธากรุงเทพมหานคร เข้าตรวจสอบสภาพ อาคารที่เกิดเหตุแล้ว พบว่าพื้นอาคารส่วนที่ผังถล่มเป็นพื้นชั้น 2 ของอาคารส่วน Zen Tower ที่อยู่ระหว่าง การซ่อมแซมอาคารโดยรื้อถอนตามแนว Grid line 1 – 4 ตัดแนว E – G ขนาดพื้นที่ 396 ตารางเมตร พื้นเดิมเป็นพื้นไร้คานหนา 25 เซนติเมตร ซึ่งได้รับความเสียหายจาก เหตุเพลิงไหม้ในเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา

สำหรับสาเหตุที่นั่งร้านพังถล่มเนื่องจากการรื้อถอนไม่ปฏิบัติตามวิธีที่ถูกต้องตามหลักวิชาการตามมาตรฐานวิศวกรรม ทำให้นั่งร้านเหล็กที่รองรับพื้นที่จะทำการรื้อถอนออก รับน้ำหนักของพื้นที่รื้อถอนออกไม่ไหว จึงพังถล่มลงมาจนทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บสาหัส 1 ราย และบาดเจ็บเล็กน้อย 6 ราย อย่างไรก็ตาม เพื่อความปลอดภัย กทม.ได้สั่งระงับการก่อสร้างปรับปรุงห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และสั่งปิดตัวอาคารห้ามเข้าพื้นที่ดังกล่าวเป็นการชั่วคราว ขณะเดียวกันเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอย กรุงเทพมหานครจะขอความร่วมมือจากสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ ให้คำแนะนำแก่ผู้รับเหมาในการเข้มงวดด้านความปลอดภัยขณะดำเนินการซ่อมแซมโดยเฉพาะอาคารที่ประสบเหตุเพลิงไหม้ให้มากขึ้น ส่วนกรณีการชี้ผิดชี้ถูกนั้นไม่ได้อยู่ในอำนาจของกรุงเทพมหานคร ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของตำรวจ

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 52 นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ได้เดินทางเข้าเยี่ยมอาการผู้ได้ รับบาดเจ็บจากเหตุนั่งร้านอาคารศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ถล่ม ซึ่งผู้ได้รับบาดเจ็บยังพักรักษาตัวอยู่ที่ โรงพยาบาลตำรวจ มี 4 คน คือ นายจำนงค์ บุญยงค์ อายุ 17 ปี แขนขวาขาด นายจำเนียร บุญยงค์ อายุ 44 ปี บาดเจ็บที่ช่องท้อง อยู่ระหว่างการผ่าตัดในห้องไอซียู ยังไม่สามารถเข้าเยี่ยมอาการได้ สำหรับนายสวาท นิเรียงรัมย์ อายุ 37 ปี บาดเจ็บที่ศีรษะ และนายเสรี บรรลือทรัพย์ อายุ 40 ปี ขาซ้ายหัก แพทย์ยังเฝ้าติดตามอาการอย่างใกล้ชิด ส่วนนายผล บรรลือทรัพย์ อายุ 54 ปี และนายบุญเลิศ บรรลือทรัพย์ อายุ 44 ปี บาดเจ็บเล็กน้อยแพทย์อนุญาตให้กลับบ้านได้แล้ว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น