ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กทม. เปิดงาน กะดีจีน ศิลป์ในซอย ครั้งที่ 2 หวังสืบสานงานประเพณีชุมชนย่านกะดีจีน

กรุงเทพมหานครเปิดงานกะดีจีน ศิลป์ในซอย ครั้งที่ 2 หวังสืบสานอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมย่านกะดีจีน มุ่งหวังให้ชุมชนเกิดความภาคภูมิใจ เป็นการเพิ่มคุณค่าและรักษาประเพณีให้ยาวนานคู่กรุงธนบุรีสืบไป
(19 พ.ย. 53) เวลา 17.00 น. : นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดงาน กะดีจีน ศิลป์ในซอย ครั้งที่ 2 เพื่อกระตุ้นให้ชุมชนและสาธารณะหันมาสนใจงานอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมมากขึ้น โดยมีนายกระมล โอฬาระรัต ผู้อำนวยการสำนักเทศกิจ คณะผู้บริหารสมาคมสถาปนิกสยาม ศาสนสถาน พี่น้องชาวชุมชนวัดกัลนาณ์ ชุมชนกุฎีจีน ชุมชนกุฎีขาว ชุมชนวัดประยุรวงศ์ ชุมชนวัดบุปผาราม และชุมชนโรงคราม ร่วมให้การต้อนรับ ณ ลานหน้าเทศกิจ สำนักเทศกิจกรุงเทพมหานคร
นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า งานกะดีจีน ศิลป์ในซอย ครั้งที่ 2 จัดขึ้นเพื่อกระตุ้นให้ชุมชนและสาธารณะหันมาสนใจงานอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมมากขึ้น โดยใช้ศิลปะและการมีส่วนร่วมในกิจกรรมต่างๆ โดยมุ่งหวังชาวชุมชนจะเกิดความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมกันอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรมในถิ่นที่อยู่ของตนเอง สำหรับโครงการพัฒนาชุมชนย่านกะดีจีน จะเป็นต้นแบบของการพัฒนาชุมชนที่ท้องที่อื่นๆ สามารถนำไปเป็นแนวทางของการพัฒนาชุมชนของตัวเองต่อไป โดยกรุงเทพมหานครพร้อมที่จะให้การสนับสนุนโครงการลักษณะเช่นนี้ ซึ่งถือเป็นความร่วมมือกันในการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นชุมชนที่น่าอยู่อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป ซึ่งกรุงเทพมหานครมีนโยบาย กรุงเทพเมืองสร้างสรรค์ (Bangkok Creative City) ซึ่งหลักสำคัญในการที่จะทำให้เกิดเศรษฐกิจสร้างสรรค์นั้น จำเป็นต้องพัฒนาเมืองหรือชุมชนของเราเป็นอันดับแรก ทั้งนี้การพัฒนาชุมชนจำเป็นต้องอาศัยการมีส่วนร่วมของประชาชนในพื้นที่ โดยเฉพาะชุมชนตามเมืองใหญ่ที่จะต้องให้ความสำคัญในการอนุรักษณ์มรดกวัฒนธรรมให้ยาวนานคู่กรุงเทพมหานครต่อไป
สำหรับงานกะดีจีน ศิลป์ในซอย ครั้งที่ 2 ภายใต้แนวคิด ศิลปะระเบียงธรรม 3 ศาสนา ที่มุ่งเน้นส่งเสริมความสำคัญของ 3 ศาสนาอันเป็นเอกลักษณ์ของย่านกะดีจีนและศูนย์กลางความสมัครสมานกลมเกลียวของชุมชน โดยสื่อผ่านทางงานศิลปะทั้งจิตกรรม ประติมากรรม ภาพถ่าย ดนตรีและการแสดงที่สะท้อนถึงคุณค่าและเอกลักษณ์ของพื้นที่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสำคัญ อาทิ การแห่พระบรมสารีริกธาตุทางน้ำ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อรื้อฟื้นประเพณีอันเก่าแก่อันทรงคุณค่าของกรุงธนบุรี โดยจะบรรจุกิจกรรมนี้ให้เป็นงานเทศกาลประจำปีของย่านกะดีจีนอีกด้วย โดยงานกะดีจีน ศิลป์ในซอย ครั้งที่ 2

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น