ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กทม. ทุ่มงบ 12 ล้านบาท ผนึกกำลัง สอศ.เร่งฟื้นฟูชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

กทม. ทุ่มงบ 12 ล้านบาท ผนึกกำลัง สอศ.เร่งฟื้นฟูชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วม

กทม. จับมือ สอศ. ฟื้นฟูชุมชนประสบภัยน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยา 27 ชุมชน 1,300 ครัวเรือน งบ 12 ล้านบาท จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ พร้อมจัดทีมซ่อมแซมบ้านเรือน จากนักเรียนอาชีวะ 300 คน ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเสียหายภายใน 1 เดือนหลังน้ำลด พร้อมส่งหน่วยแพทย์รักษา บำบัดจิตใจ สร้างขวัญและกำลังใจ

12 พ.ย. 53 เวลา 09.00 น. ณ โรงเรียนวัดราชผาติการาม เขตดุสิต หม่อมราชวงศ์สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และนางสาวนริศรา ชวาลตันพิพัทธ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ร่วมเป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือดำเนินโครงการฟื้นฟูชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วมในเขตกรุงเทพมหานคร ระหว่างกรุงเทพมหานคร กับสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา โดยมีนายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้แทนจากกรุงเทพมหานคร และ ดร.ศศิธารา พิชัยชาญณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ร่วมลงนาม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า พื้นที่กรุงเทพมหานครได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำเหนือไหลหลากลงแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งทำให้ชุมชนที่อาศัยบริเวณริมแม่น้ำเจ้าพระยา จำนวน 27 ชุมชน ประมาณ 1,300 ครัวเรือนที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาได้รับความเดือดร้อน บ้านเรือน สิ่งสาธารณูปโภคและสาธารณูปการต่างๆ ได้รับความเสียหาย จึงต้องรีบฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านพักอาศัย สิ่งสาธารณูปโภค สาธารณูปการ รวมทั้งซ่อมแซมอุปกรณ์เครื่องใช้ไฟฟ้าและระบบต่างๆ ในชุมชนให้กลับมาอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ตามปกติโดยเร็ว รวมไปถึงการดูแลรักษาสุขภาพร่างกายและจิตใจเพื่อให้ ประชาชนในชุมชนมีสวัสดิภาพ ความปลอดภัย พร้อมทั้งสร้างขวัญและกำลังใจให้แก่ผู้ประสบภัยน้ำท่วมกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติ

ด้านรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า กระทรวงศึกษาธิการ โดยสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา ยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะร่วมมือกับกรุงเทพมหานครในการช่วยฟื้นฟูชุมชนที่ประสบภัยน้ำท่วม โดยได้จัดเตรียมทีมงานนักเรียนอาชีวะประมาณ 300 คน เข้าซ่อมแซมบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า และอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วมร่วมกับสำนักการโยธา กทม. เพื่อให้บริการประชาชนอย่างรวดเร็ว

สำหรับการดำเนินงานครั้งนี้ กรุงเทพมหานครจะเป็นผู้จัดซื้อวัสดุอุปกรณ์การก่อสร้างซ่อมแซมบ้านเรือน และสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) กระทรวงศึกษาธิการ สนับสนุนนักเรียนอาชีวะประมาณ 300 คน เข้าซ่อมแซมบ้านเรือน เครื่องใช้ไฟฟ้า รวมทั้งสาธารณูปโภคและสาธารณูปการอื่นๆ ที่ได้รับความเสียหายจากภัยน้ำท่วม นอกจากนี้สำนักการโยธา กทม. ได้นำหน่วยเคลื่อนที่เร็ว (BEST) จำนวน 8 หน่วย เข้าร่วมปฏิบัติงานด้วย โดยจะใช้เวลาดำเนินการภายใน 1 เดือนหลังน้ำลด ซึ่งเบื้องต้นได้ให้ 13 สำนักงานเขต ลงพื้นที่สำรวจความเสียหาย ประเมินค่าใช้จ่าย และสำรวจความต้องการของชาวบ้านที่ต้องการความช่วยเหลือเบื้องต้น อาทิ พื้นบ้าน บานประตู หน้าต่าง วงกบ มุ้งลวด ปั๊มน้ำ รถยนต์ และรถจักรยานยนต์ เป็นต้น ทั้งนี้ประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือ สามารถแจ้งความจำนงในการขอรับการช่วยเหลือได้ที่ฝ่ายพัฒนาชุมชนและสวัสดิการสังคม สำนักงานเขตทั้ง 13 เขต ประกอบด้วย เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตสัมพันธวงศ์ เขตบางคอแหลม เขตยานนาวา เขตคลองเตย เขตบางพลัด เขตบางกอกน้อย เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตราษฎร์บูรณะ และเขตทวีวัฒนา ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น