ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

คลอดแล้ว “มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร” นับตั้งแต่ 13 พ.ย. 53

คลอดแล้ว “มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร” นับตั้งแต่ 13 พ.ย. 53
นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังประชุม เรื่อง การจัดตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานครเป็นสถาบันอุดมศึกษาตาม พ.ร.บ.มหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2553 โดยขณะนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงพระปรมาภิไธย และได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้ว เป็นผลให้มีมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่วันที่ 13 พ.ย.53 เป็นต้นไป
สำหรับมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร เป็นสถาบันอุดมศึกษาในกำกับของกรุงเทพมหานคร มีฐานะเป็นนิติบุคคล ที่ไม่เป็นส่วนราชการตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดินฯ โดยให้ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครมีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลโดยทั่วไป แต่ในส่วนของกิจการของมหาวิทยาลัยจะมีสภามหาวิทยาลัยเป็นองค์กรที่ดูแลบริหารงานกิจการทั่วไปของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้ ให้โอนภารกิจและงบประมาณของวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาลและวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์ ในสังกัดสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร ไปเป็น ของมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ภายใน120วัน นับตั้งแต่วันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ
โดยในระหว่างที่ยังไม่ได้มีสภามหาวิทยาลัยตาม พ.ร.บ.นี้ให้สภามหาวิทยาลัยประกอบด้วย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเป็นนายกสภามหาวิทยาลัย ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นอุปนายกสภามหาวิทยาลัย ผู้แทนสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา ผู้อำนวยการสำนักการแพทย์ และผู้ทรงคุณวุฒิที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครแต่งตั้งจำนวน 6 คน เป็นกรรมการสภามหาวิทยาลัย ผู้อำนวยการวิทยาลัยแพทยศาสตร์กรุงเทพมหานครและวชิรพยาบาลเป็นกรรมการและเลขานุการ และผู้อำนวยการวิทยาลัยพยาบาลเกื้อการุณย์เป็นกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ทั้งนี้ จนกว่าจะมีสภามหาวิทยาลัยตาม พ.ร.บ.นี้ ซึ่งต้องไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่วันที่ประกาศใช้บังคับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น