ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ใช้ชีวิตอย่างเข้าใจปลอดภัยจากโรคเบาหวาน

10–12 พ.ย. นี้ กทม. เตรียมจัดกิจกรรมวันเบาหวานโลก ชวนประชาชนปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ใช้ชีวิตอย่างเข้าใจ รู้เท่าทัน สามารถป้องกัน ลดความเสี่ยงและการเสียชีวิตจากโรคเบาหวาน ร่วมกิจกรรมได้ฟรีที่โรงพยาบาลสังกัดกทม. ทั้ง 9 แห่ง

(9 พ.ย. 53) พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวการจัดกิจกรรมเนื่องในวันเบาหวานโลกภายใต้คำขวัญ “ปกป้องคนไทย พ้นภัยเบาหวาน” ณ ห้องเจ้าพระยา ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) ซึ่งโรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 9 แห่ง กำหนดจัดขึ้นพร้อมกันระหว่างวันที่ 10–12 พ.ย. 53 ประกอบด้วยกิจกรรม ประเมินความเสี่ยง แนะนำวิธีป้องกันโรคเบาหวาน บริการคัดกรองโรคเบาหวาน เจาะเลือด ตรวจวัดระดับน้ำตาล โรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน สุขภาพเท้า จอประสาทตา ประเมินหน้าที่ของไต คัดกรองโรคซึมเศร้า พร้อมทั้งให้คำปรึกษาด้านสุขภาพ และจัดนิทรรศการโรคเบาหวานให้ความรู้แก่ประชาชนเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงภัยคุกคามจากโรคเบาหวาน เกิดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับโรคเบาหวาน สามารถควบคุม ป้องกัน ดูแลผู้ป่วยโรคเบาหวาน รวมถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิตของตนและคนรอบข้างให้ปลอดภัยห่างไกลจากโรคเบาหวาน ประกอบกับกระทรวงสาธารณสุข ได้มีแนวคิดในการณรงค์ให้ประชาชนลดการบริโภคน้ำตาล โดยกำหนดให้วันที่ 12 พ.ย. 53 เป็นวันลดน้ำตาลต้านเบาหวาน “No Sugar Day” ให้โรงพยาบาลทั่วประเทศเชิญชวนประชาชนลด ละ เลิกการเติมน้ำตาลในอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่มีรสหวาน หันมารับประทานผลไม้และดื่มน้ำเปล่าแทน

พญ.มาลินี กล่าวว่า องค์การอนามัยโลกและสหพันธ์เบาหวานนานาชาติ (International Disbetes Federation : IDF) กำหนดให้วันที่ 14 พ.ย. ของทุกปีเป็นวันเบาหวานโลก ซึ่งองค์การสหประชาชาติกำหนดให้โรคเบาหวานเป็นปัญหาสาธารณสุขที่สำคัญของโลก เนื่องจากเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตก่อนวัยอันสมควรจากภาวะแทรกซ้อนของเบาหวาน ทั้งนี้ จากการสำรวจสภาวะสุขภาพอนามัยของคนไทย ครั้งที่ 3 พบอัตราความชุกของโรคเบาหวานในผู้ใหญ่เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 4.4 เป็นร้อยละ 6.9 ซึ่งกรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ที่พบอัตราความชุกของโรคเบาหวานสูงสุดเมื่อเทียบกับภาคอื่นๆ โดยพบสูงสุดในกลุ่มอายุ 60–69 ปี เป็นหญิงร้อยละ 18.9 ชายร้อยละ 13.8 มีผู้ป่วยเบาหวานร้อยละ 50 ยังไม่ได้รับการตรวจและวินิจฉัยว่าเป็นเบาหวาน และคาดว่ามีคนไทยราว 3 ล้านคนกำลังเผชิญกับโรคเบาหวาน

กรุงเทพมหานครตระหนักและให้ความสำคัญต่อปัญหาโรคเบาหวาน จึงได้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ประชาชนลดการบริโภคน้ำตาลในบ้าน โรงพยาบาล และโรงเรียนอย่างต่อเนื่องควบคู่กับการออกกำลังกายเป็นประจำไม่ปล่อยให้น้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน อีกทั้งการรับประทานผัก ผลไม้ให้มาก ลดการบริโภคข้าวและแป้งสามารถช่วยลดอัตราการเกิดโรคเบาหวานได้ ส่วนผู้ที่เป็นโรคเบาหวานอยู่ก็จะช่วยรักษาระดับน้ำตาลให้อยู่ในเกณฑ์ที่ดี ลดอัตราการเกิดโรคแทรกซ้อนจากเบาหวาน อาทิ ไตเสื่อม หัวใจ จอประสาทตาเสื่อม ส่งผลให้ผู้ป่วยเบาหวานมีคุณภาพที่ดีใช้ชีวิตอยู่กับโรคเบาหวานได้อย่างมีความสุข

สำหรับผู้ที่มีความเสี่ยงต่อโรคเบาหวาน ได้แก่ ผู้ที่มีพฤติกรรมชอบบริโภคอาหาร ขนม และของหวาน ร่างกายอ้วน ขาดการออกกำลังกาย มีญาติพี่น้องเป็นโรคเบาหวาน สังเกตอาการจากการมีปัสสาวะมากและบ่อยครั้ง คอแห้ง กระหายน้ำ ดื่มน้ำมาก หิวบ่อย กินจุแต่น้ำหนักลด ขอเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมเนื่องในวันเบาหวานโรคได้ฟรีที่โรงพยาบาลสังกัดกรุงเทพมหานครทั้ง 9 แห่ง พร้อมทั้งเป็นส่วนหนึ่งในป้องกัน ลดอัตราป่วยและเสียชีวิตจากโรคเบาหวานในกรุงเทพมหานครอย่างมีประสิทธิภาพต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น