ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เปิดแล้ว “สวนนวมินทร์ภิรมย์” เขตบึงกุ่มเป็นแห่งที่ 27 ของคนเมือง

เปิดแล้ว “สวนนวมินทร์ภิรมย์” เขตบึงกุ่มเป็นแห่งที่ 27 ของคนเมือง

ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ เปิดสวนสาธารณะแห่งใหม่ย่านบึงกุ่ม “นวมินทร์ภิรมย์” ในเนื้อที่กว่า 70 ไร่ พร้อมใช้ประโยชน์เต็มรูปแบบของคนทุกวัย ทั้งพักผ่อน – ออกกำลังกาย- สันทนาการ เผยคืบหน้า 2 ปี เพิ่มพื้นที่สีเขียวแล้วกว่า 2 พันไร่ เดินหน้าขยายต่อให้ครบ 5 พันไร่ ภายในปี 55

(21 พ.ย. 53) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร นางนฤมล รัตนาภิบาล รองประธานสภากรุงเทพมหานคร และนายสุชาติ ศิริโยธิพันธุ์ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ ทำพิธีเปิดสวนสาธารณะแห่งใหม่ “สวนนวมินทร์ภิรมย์” เขตบึงกุ่ม

สวนนวมินทร์ภิรมย์ ได้เปิดอย่างเป็นทางการให้ประชาชนเข้าใช้แล้วตั้งแต่บัดนี้ ตามนโยบายของม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่มีแผนเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้ได้ 5,000 ไร่ ภายใน 4 ปี (พ.ศ. 2555) ซึ่งขณะนี้เพิ่มได้แล้วกว่า 2,000 ไร่ ทำให้ในกรุงเทพฯ มีพื้นที่สีเขียวเพิ่มขึ้นเป็น 15,000 ไร่ คิดเป็นสัดส่วนต่อประชากร 4.13 ตารางเมตร/คน นอกจากนี้ กรุงเทพมหานครยังเชิญชวนให้ทุกภาคส่วนร่วมมือกันเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับเมืองด้วยการปลูกต้นไม้ภายในบริเวณบ้าน หรือพื้นที่ว่าง เพื่อสร้างความร่มรื่นและฟอกอากาศให้กับเมือง

สำหรับสวนนวมินทร์ภิรมย์ จัดสร้างขึ้นบนพื้นที่ 76 ไร่ 39.3 ตารางวา ตั้งอยู่รอบทะเลสาบคลองจั่น เขตบึงกุ่ม จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในโอกาสทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี ในปี 2549 ได้รับการอนุเคราะห์จากการเคหะแห่งชาติให้กรุงเทพมหานครเข้าพัฒนาปรับปรุงให้เป็นสวนสาธารณะที่มีประโยชน์ใช้สอยครบถ้วน ดำเนินแล้วเสร็จเมื่อเดือนสิงหาคม 2553 ขณะนี้เปิดให้ประชาชนได้ใช้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ และที่ออกกำลังกาย ประกอบด้วย ศาลาพักผ่อนเป็นซุ้มไม้เลื้อยและศาลานั่งริมน้ำ น้ำพุกลางบึงน้ำ สนามเด็กเล่น ลานอเนกประสงค์ เวทีกลางแจ้ง สถานีออกกำลังกาย12 สถานี ทางเดิน-วิ่งออกกำลังกาย สะพานข้ามบึงน้ำ ห้องสุขาสาธารณะ จุดจอดรถจักรยานยนต์และรถยนต์ นอกจากนี้ยังมีเรือนเพาะชำกล้าไม้ มีการปลูกต้นไม้ใหญ่ให้ความร่มรื่นและปรับภูมิทัศน์ด้วยไม้ดอกไม้ประดับ ที่สำคัญยังมีบึงกักเก็บน้ำโครงการแก้มลิงตามพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และเป็นสถานที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจอันเกี่ยวเนื่องกับโครงการแก้มลิงอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น