ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กทม. ตรวจแหล่งดอกไม้เพลิงดูแลความปลอดภัยประชาชนช่วงลอยกระทง

(19 พ.ย. 53) เวลา 10.30 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมคณะผู้บริหารและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจการจัดเก็บวัตถุระเบิด แหล่งสะสมดอกไม้เพลิง ที่ใช้เฉพาะในการแสดงโชว์ ไม่มีการจำหน่าย ของบริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งตั้งอยู่ ณ เลขที่ 99 ถนนเลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา โดยมี นศพ.ภาม อัคราวินท์ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโสสายวิชาการบริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ให้การต้อนรับ
รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในช่วงเทศกาลลอยกระทงประชาชนนิยมเล่นพลุและดอกไม้เพลิง ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยของประชาชนกรุงเทพมหานครได้เร่งตรวจสอบสถานที่ผลิต เก็บสะสม และจำหน่ายวัสดุดังกล่าว โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ นั้นมีสถานประกอบกิจการที่มีใบอนุญาตถูกต้องเพียง 5 ราย ซึ่งบริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด (มหาชน) ก็เป็น 1 ใน 5 แห่ง โดยทางบริษัทฯ มีเฉพาะการเก็บวัสดุไว้เพื่อใช้ในการโชว์เท่านั้นซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าปฏิบัติตามข้อกำหนดถูกต้อง
ในส่วนของการจำหน่ายพลุและดอกไม้เพลิงที่มีจำหน่ายโดยทั่วไปนั้น ได้ให้สำนักงานเขตตรวจสอบอย่างเข้มงวดซึ่งหากมีผู้ฝ่าฝืนเจ้าหน้าที่ก็จะตักเตือนหรือจับปรับทันที โดยขอให้ทั้งผู้จำหน่ายและผู้เล่นระมัดระวังและปฏิบัติตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่อย่างเคร่งครัดทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน นอกจากนี้ในช่วงเทศกาลกรุงเทพมหานครได้จัดเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกการจราจรบริเวณสถานที่จัดงานลอยกระทงทั่วกรุงเทพฯ ด้วย

ผู้ว่าฯกทม. ออกมาตรการเตือนประชาชนระวังอันตรายจากดอกไม้เพลิง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะผู้อำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยในเขตกรุงเทพมหานคร ได้ออกประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง มาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงและการเล่นโคมลอย เมื่อวันที่ 4 พ.ย. 53 กำหนดให้การเล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอย ต้องใช้ความระมัดระวังอันตรายที่อาจเกิดขึ้น ผู้เล่นต้องทราบวิธีการเล่นเพื่อความปลอดภัย เล่นที่โล่งแจ้ง ไม่ใกล้วัตถุไวไฟ การเล่นดอกไม้ไฟของเด็กต้องอยู่ในความดูแลของผู้ปกครอง ในส่วนของผู้ผลิต สะสมและจำหน่ายดอกไม้เพลิงต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และต้องปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ กรมอนามัย ลงวันที่ 8 มกราคม 2544 เรื่อง ข้อปฏิบัติการควบคุมอันตรายจากการผลิต สะสม การขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิง ห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นเด็ดขาด คือ ประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ ประทัดรูปสามเหลี่ยม และไดนาไม

ผู้ผลิตสะสมและจำหน่ายดอกไม้เพลิงฝ่าฝืน มีโทษทั้งจำทั้งปรับ
สำหรับผู้ผลิตสะสมและจำหน่ายดอกไม้เพลิงจะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่เกี่ยวกับข้อปฏิบัติการควบคุมอันตรายจากการผลิต สะสม ขนส่ง และการจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเคร่งครัด ซึ่งหากผู้ฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตาม จะถูกดำเนินคดีอย่างเด็ดขาด โดยมีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท หรือจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือทั้งจำทั้งปรับตาม ส่วนผู้เล่นหากสร้างความเสียหายให้กับผู้อื่น จะมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 220 โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีปรับไม่เกิน 14,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ นอกจากนี้ยังมีความผิด ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ. 2535 มาตรา 71 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 19 มาตรา 33 วรรคหนึ่งหรือมาตรา 34 ต้องระวางโทษ จำคุกไม่เกินหกเดือน หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และพระราชบัญญัติ รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ห้ามจำหน่ายสินค้าในที่หรือทางสาธารณะ ปรับไม่เกินสองพันบาท

ผู้ผลิต จำหน่ายดอกไม้เพลิงในกทม. มีใบอนุญาต เพียง 5 ราย
ทั้งนี้กรุงเทพมหานคร มีผู้ประกอบการได้รับอนุญาตตามข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร เรื่อง กิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ พ.ศ. 2544 ประเภทการผลิต การสะสม การขนส่งดอกไม้เพลิง หรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง จำนวน 5 ราย ได้ออกใบอนุญาตสถานประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ประเภทการผลิต การสะสม การขนส่งดอกไม้เพลิงหรือสารเคมีอันเป็นส่วนประกอบในการผลิตดอกไม้เพลิง เพียง 5 ราย ดังนี้ 1. นายณรงค์ บัวขำ 36 หมู่ 7 ซ.ร่มไทร ถนนเพชรเกษม 63 แขวงหลักสอง เขตบางแค ผลิตพลุและดอกไม้เพลิงเพื่อใช้ในเทศกาลวันลอยกระทงและเทศกาลต่างๆ 2. ห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสุวรรณนคร 12 หมู่ 3 ถนนเทิดไท 52 แขวงบางหว้า เขตภาษีเจริญ เป็นกิจการแปรรูปดินประสิว เพื่อส่งต่อให้ผู้ประกอบกิจการผลิตทองรูปพรรณ และผู้ประกอบการผลิตเลนส์ 3. บริษัท ซาฟารีเวิลด์ จำกัด มหาชน เลขที่ 99 ถนนเลียบคลองสอง แขวงบางชัน เขตคลองสามวา เป็นกิจการเกี่ยวกับปิโตรเลียม ถ่านหิน สารเคมี ประเภทการสะสมดอกไม้เพลิง เพื่อใช้ในการแสดงโชว์แก่ผู้รับบริการ ไม่มีการจำหน่าย 4. บริษัท เค ทู เค โฟร์เวิร์ด จำกัด 201/2 หมู่ 4 ถนนวิภาวดีรังสิตแขวงตลาดบางเขน เขตหลักสี่ สะสมเฉพาะตัวอย่างสินค้า (ดอกไม้เพลิง) ไม่มีการจำหน่าย โดยมีสถานที่เก็บอยู่จังหวัดปทุมธานี และ 5.บริษัท หะรินพาณิชย์จำกัด 38, 38/7-8 ถนนมไหศวรรย์ (ฝั่งขวา) แขวงบางคอแหลม เขตบางคอแหลม สะสมพลุสัญญาณ จำหน่ายให้กับผู้ประกอบธุรกิจ การเดินเรือ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น