ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 10 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตกทม.ที่ AA+

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตกทม.ที่ AA+

ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตกรุงเทพมหานครที่ระดับ AA+ สะท้อนสถานภาพทางการเงินที่แข็งแกร่ง พร้อมแนะรักษาวินัยการเงิน และวางแผนการลงทุนให้รอบคอบ

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของกรุงเทพมหานคร ที่ระดับ AA+ โดยอันดับเครดิตดังกล่าวสะท้อนถึงสถานภาพทางการเงินที่แข็งแกร่งจากการมีภาระหนี้สินที่ต่ำมาก และการดำรงเงินสะสมในระดับที่สูง การมีรายได้ที่แน่นอน รวมถึงนโยบายการบริหารงบประมาณแบบสมดุลของกรุงเทพมหานคร แม้จะมีข้อจำกัดด้านความต้องการในการลงทุนในโครงการด้านสาธารณูปโภคและระบบขนส่งมวลชน ตลอดจนภาระทางการเงินที่อาจเพิ่มขึ้นจากการถ่ายโอนภารกิจจากรัฐบาลกลางมาให้กรุงเทพมหานครภายใต้นโยบายการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในขณะที่กรุงเทพมหานครมีข้อจำกัดในการจัดหาแหล่งรายได้เพิ่มเติม ทำให้กรุงเทพมหานครมีความต้องการเงินลงทุนและค่าใช้จ่ายผูกพันในอนาคตจำนวนมาก แม้จะได้รับเงินอุดหนุนรายปีจากรัฐบาลเพื่อสนับสนุนการพัฒนาโครงการต่างๆ อย่างต่อเนื่อง แต่อาจไม่เพียงพอ กรุงเทพมหานครก็ยังคงอันดับเครดิตในระดับที่ดีเรื่อยมา

ทั้งนี้บริษัท ทริสเรทติ้ง จำกัด ได้เสนอให้กรุงเทพมหานครรักษาวินัยทางการเงินเพื่อให้สามารถบริหารงบประมาณได้อย่างมีประสิทธิภาพและคงความแข็งแกร่งทางการเงินให้อยู่ในระดับสูงอย่างต่อเนื่อง รวมถึงการลงทุนและการก่อหนี้ในอนาคตควรได้รับการศึกษาและวางแผนอย่างรอบคอบให้เหมาะสมกับระดับรายได้และความสามารถในการชำระหนี้ของกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น