ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

มอบป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย

มอบป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย

นางวันทนีย์ วัฒนะ รองผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. แจ้งว่า กองสุขาภิบาลอาหาร สำนักอนามัย กำหนดจัดประชุมผู้ประกอบการตลาดและสำนักงานเขต ในวันที่ 2 ธ.ค. 53 เวลา 13.00–16.00 น. ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) เพื่อชี้แจงและติดตามเกี่ยวกับการแก้ไข ปรับปรุง และพัฒนาตลาดตามกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. 2551 กระตุ้นให้ผู้ประกอบการเร่งรัด พัฒนา แก้ไขปรับปรุงตลาดให้สอดคล้องตามกฎกระทรวงว่าด้วยสุขลักษณะของตลาด พ.ศ. 2551 ที่ประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 17 ม.ค. 51 ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 18 ม.ค. 54 และพัฒนาตลาดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน พร้อมทั้งจัดพิธีมอบป้ายรับรองตลาดสะอาดให้มาตรฐานอาหารปลอดภัยแก่ผู้ประกอบการตลาดที่ผ่านเกณฑ์การประเมินตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย เป็นการปลูกจิตสำนึก และสนับสนุนให้ผู้ประกอบการตระหนัก ให้ความสำคัญในการดูแลพัฒนาตลาดมากขึ้น อีกทั้งร่วมส่งเสริม ประชาสัมพันธ์โครงการกรุงเทพฯ เมืองอาหารปลอดภัย

โครงการประกวดตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย มีเกณฑ์การประเมิน 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม เช่น มีการระบายอากาศอย่างเพียงพอ มีการจัดการ ดูแล และควบคุมบริเวณแผงทางเดินถนน ที่ตั้งรองรับมูลฝอยสาธารณะ ห้องน้ำห้องส้วมไม่มีกลิ่นเหม็น ด้านความปลอดภัยของอาหาร โดยการตรวจเฝ้าระวังสารเคมีปนเปื้อนในอาหาร 5 ชนิด ได้แก่ บอร์แรกซ์ ซาลิซิลิค สารฟอกขาว ฟอร์มาลิน และยาฆ่าแมลง ด้านการคุ้มครองผู้บริโภค ได้แก่ จัดให้มีสถานที่จัดบอร์ดให้ความรู้แก่ผู้บริโภคในเรื่องอาหารปลอดภัย โภชนาการ สุขลักษณะตลาด และข่าวสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง จัดให้มีเครื่องชั่งกลางที่ได้มาตรฐานไว้บริการผู้บริโภคในตลาดอย่างน้อย 1 จุด ติดป้ายแสดงราคาสินค้า

ทั้งนี้มีตลาดผ่านเกณฑ์การประเมินเพื่อรับป้ายรับรองตลาดสะอาดได้มาตรฐานอาหารปลอดภัย จำนวน 102 แห่ง ประกอบด้วย ตลาดประเภทที่ 1 ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม ความปลอดภัยของอาหารและการคุ้มครองผู้บริโภค จำนวน 46 แห่ง แบ่งเป็น ระดับเพชร 17 แห่ง ระดับทอง 29 แห่ง ตลาดประเภทที่ 2 ผ่านเกณฑ์มาตรฐานด้านสุขาภิบาลสิ่งแวดล้อม และความปลอดภัยของอาหาร จำนวน 56 แห่ง แบ่งเป็น ระดับเงิน 27 แห่ง และระดับทองแดง 29 แห่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น