ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เคลื่อนย้ายนกพิราบ 14 เขต 24 จุดทั่วกรุงเทพฯ

จับและเคลื่อนย้ายนกพิราบที่สร้างความสกปรก รำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่เป็นอันตราย 1 ใน 24 จุด ของพื้นที่ 14 เขต นำไปฆ่าพยาธิ ฆ่าไร ตรวจโรคคัดแยกเพศ หากพบไม่มีโรคส่งต่อให้เกษตรกรต่างจังหวัดนำไปเลี้ยง ตั้งเป้าลดประชากรนกพิราบให้ได้ร้อยละ 80 ภายในปี 54

16 พ.ย. 53 เวลา 10.00 น. ณ บริเวณลานคนเมือง ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในการจับและเคลื่อนย้ายนกพิราบบริเวณวัดสุทัศน์เทพวราราม ซึ่งเป็น 1 ใน 24 จุด ของพื้นที่ 14 เขต ประกอบด้วย เขตพระนคร เขตคลองสามวา เขตดุสิต เขตวัฒนา เขตดินแดง เขตคลองเตย เขตบึงกุ่ม เขตหนองจอก เขตประเวศ เขตบางกอกน้อย เขตธนบุรี เขตตลิ่งชัน เขตบางแค และเขตทุ่งครุ เพื่อป้องกันปัญหานกพิราบล้นเมือง ซึ่งจะสร้างทั้งความสกปรก รำคาญ และเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรคที่เป็นอันตรายกับประชาชน

สำหรับการเคลื่อนย้ายนกพิราบในครั้งนี้เป็นการดำเนินงานต่อเนื่องจากบริเวณท้องสนามหลวง โดยใช้วิธีเดียวกัน คือ ใช้กรงดักจับ และนำไปฆ่าพยาธิ ฆ่าไร ตรวจโรคโดยกรมปศุสัตว์และคัดแยกเพศบริเวณซอยลาดพร้าว 87 หากพบว่านกพิราบไม่มีโรคก็จะส่งต่อให้เกษตรกรจังหวัดต่างๆ ที่มีความประสงค์นำไปเลี้ยง โดยมีเป้าหมายลดประชากรนกพิราบให้ได้ร้อยละ 80 และหลังดำเนินการเคลื่อนย้ายนกพิราบยังจะมีการแจกแบบสอบถามประเมินความพึงพอใจของประชาชนในพื้นที่ด้วย

ในการนี้ยังได้นำนกพิราบเนื้อ และนกพิราบแข่งที่ได้รับรางวัลระดับนานาชาติจาก 3 สมาคมมาจัดแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการพัฒนาเชิงธุรกิจ และนำเสนอคุณสมบัติที่แตกต่างกันกับนกพิราบจรจัด เช่น นกพิราบแข่งจะบินได้ไกลกว่า 1,000 กิโลเมตร รูปร่างสวยงาม และมีความจำเป็นเลิศ นอกจากนี้ยังปลอดโรค และปลอดพยาธิ เพราะมีการดูแลอย่างดี ส่วนนกพิราบจรจัดจะมีความสามารถในการบินน้อย ความจำสั้น และมีพยาธิ รวมทั้งเชื้อโรคที่เป็นอันตรายกับคน

รองผู้ว่าราชกากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ในส่วนของการเคลื่อนย้ายนกพิราบจำนวน 24 จุด จะเร่งรัดให้แล้วเสร็จภายในปีงบประมาณ 2554 แต่ละจุดจะใช้เวลาในการเคลื่อนย้าย 2 สัปดาห์ – 1 เดือน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น