ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

กทม. เตือนอันตรายดอกไม้เพลิงและโคมลอยช่วงลอยกระทง

กทม. กำหนดมาตรการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงและการเล่นโคมลอยช่วงลอยกระทง วอนประชาชนระมัดระวังการเล่น ปฏิบัติตามข้อระวังอย่างเคร่งครัด ผู้ขายต้องได้รับอนุญาต พร้อมห้ามขายและห้ามเล่นประทัดจีนทุกชนิด ทรงกลม รูปไข่ สามเหลี่ยม และไดนาโม โดยกทม. จัดชุดเฉพาะกิจตรวจสอบเข้ม

ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แจ้งว่า ในช่วงเทศกาลวันลอยกระทงจะมีการทำ ผลิต สะสม จำหน่ายดอกไม้เพลิง และมีการเล่นดอกไม้เพลิงและโคมลอยจนเกินขอบเขต ทำให้เกิดอุบัติเหตุจากการผลิต สะสม และการนำมาเล่นอยู่เป็นประจำ ทำให้เกิดความเสียหายต่อร่างกาย ชีวิต และทรัพย์สินของประชาชน จึงขอความร่วมมือประชาชนใช้ความระมัดระวังอันตรายที่อาจจะเกิดขึ้น ทราบวิธีการเล่น เล่นในที่โล่งแจ้ง ไม่เล่นใกล้วัตถุไวไฟหรือบ้านเรือนประชาชน หากเป็นเด็กต้องอยู่ในการดูแลของผู้ปกครอง หากเล่นโดยประมาทจนทำให้ผู้อื่นได้รับอันตรายเป็นความผิดกฎหมายอาญา มีโทษจำคุก หรือปรับ หรือทังจำทั้งปรับ

ด้านผู้ผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิง จะต้องได้รับอนุญาตจากนายทะเบียนท้องที่ และปฏิบัติตามข้อกำหนดอย่างเคร่งครัด และห้ามจำหน่ายและห้ามเล่นเด็ดขาดคือประทัดจีนทุกชนิด ประทัดรูปทรงกลม ประทัดรูปไข่ รูปสามเหลี่ยม และไดนาโม หากฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กทม. กำหนดแผนการป้องกันอันตรายจากดอกไม้เพลิงและการเล่นโคมลอยไว้แล้วและได้ตั้งชุดเฉพาะกิจเข้าตรวจสอบสถานประกอบการผลิต สะสม และจำหน่ายดอกไม้เพลิงอย่างเข้มงวดตามกฎหมาย เพื่อให้เกิดความเป็นระเบียบเรียบร้อยและความปลอดภัยสูงสุด

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น