ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สภา กทม. ติดตามการดำเนินงานของศูนย์เครื่องมือกลและกองโรงงานช่างกล

สภากทม. ลงพื้นที่ติดตามปัญหาและอุปสรรคการดำเนินงานของศูนย์เครื่องมือกลและกองโรงงานช่างกล โดยเสนอแนะให้ผู้บริหารกทม.จัดตั้งศูนย์เครื่องมือกลให้เป็นศูนย์กลางเพื่อความสะดวกในการให้บริการประชาชน พร้อมเสนอปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นระบบ แบ่งภารกิจและหน้าที่ของหน่วยงานอย่างชัดเจน เพื่อปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร พร้อมคณะ ลงพื้นที่ติดตามปัญหาและอุปสรรค การดำเนินงาน ของศูนย์เครื่องมือกล สำนักการโยธา และกองโรงงานช่างกล สำนักการคลัง โดยมีเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องร่วมชี้แจง ณ ศูนย์เครื่องมือกลและโรงงานช่างกล ศาลาว่าการ กทม.2 (ดินแดง)
สำหรับศูนย์เครื่องมือกล สำนักงานก่อสร้างและบูรณะ มีหน้าที่สนับสนุนงานซ่อมแซม และดูแล ถนน ทางเท้า สะพาน และไฟฟ้าส่องสว่าง อีกทั้งช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติภัยต่างๆ ตลอดจนปฏิบัติงานเร่งด่วนฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง ทั่วกรุงเทพมหานครทั้ง 50 เขต และบางภารกิจต้องออกปฏิบัติหน้าที่นอกเขตกรุงเทพฯ กรณีเกิดอุบัติภัยหรือได้รับการร้องขอจากหน่วยงานต่างพื้นที่ ซึ่งทางศูนย์เครื่องมือกลดำเนินการในภารกิจดังกล่าวได้ไม่สมบูรณ์ เนื่องจากเครื่องจักรกลที่ใช้ในการทำงานมีสภาพชำรุด ทำงานได้ล่าช้า อีกทั้งการให้บริการที่เกี่ยวกับการไฟฟ้าส่องสว่าง ยังมีปัญหาเรื่องแบ่งพื้นที่รับผิดชอบระหว่างกรุงเทพมหานครกับการไฟฟ้านครหลวง เช่น ในกรณีที่ประชาชนมีปัญหาเดือดร้อนและต้องการรับการแก้ไขอย่างเร่งด่วนนั้นทางศูนย์เครื่องมือกลจะส่งเจ้าหน้าที่ออกไปดูแลทันที แต่หากปัญหาที่หนักจริง ๆ จำเป็นขอความช่วยเหลือจากการไฟฟ้านครหลวง อาจมีระยะเวลาเพิ่มขึ้น จึงทำให้ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่ามีการขโมยสายไฟจากเสาไฟฟ้าในเขตของพื้นที่ที่กทม.ดูแล เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเป็นจุดพื้นที่เสี่ยงและได้รับแสงสว่างไม่เพียงพอ ส่วนบริเวณที่ตั้งของศูนย์ฯต้องถูกเวนคืนที่ดินจะต้องจัดหาพื้นที่ก่อตั้งศูนย์ใหม่ ในส่วนของกองโรงงานช่างกล มีภารกิจในการซ่อมแซมและบำรุงเครื่องจักรกลและอุปกรณ์ต่างๆ รวมทั้งรถของสำนักงานและสำนักงานเขต บริการติดตั้งอุปกรณ์ก๊าซเอ็นจีวีให้แก่รถบริการ ศูนย์ผลิตพลังงานทดแทน (น้ำมันไบโอดีเซล) นอกจากนี้ยังมีการส่งหน่วย BEST เพื่อให้บริการประชาชน แต่ปัญหาของกองโรงงานช่างกลยังขาดบุคลากรที่เชี่ยวชาญอีกหลายด้าน อีกทั้งยังมีความล้าสมัยของระบบสารสนเทศ
ประธานสภากรุงเทพมหานครกล่าวว่า กรุงเทพมหานครควรจัดตั้งศูนย์เครื่องมือกลให้เป็นศูนย์กลางเพื่อความสะดวกในการให้บริการประชาชน อีกทั้งควรปรับโครงสร้างองค์กรให้เป็นระบบโดยแบ่งภารกิจและหน้าที่ของหน่วยงานอย่างชัดเจน ทั้งนี้สภากรุงเทพมหานครจะผลักดันและสนับสนุนงบประมาณที่จำเป็นเพื่อทำให้หน่วยงานต่างๆ ปฏิบัติงานได้อย่างเต็มที่และมีประสิทธิยิ่งขึ้นต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น