ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เห็นชอบจัดซื้อรถส่วนกลางแทนการเช่า หลังพบใช้งานต่ำกว่าเกณฑ์ความคุ้มค่า

เห็นชอบจัดซื้อรถส่วนกลางแทนการเช่า หลังพบใช้งานต่ำกว่าเกณฑ์ความคุ้มค่า

กทม. เห็นชอบจัดซื้อรถส่วนกลางไว้ใช้ในราชการแทนการเช่า หลังพบหลายหน่วยงานใช้งานต่ำกว่าเกณฑ์ความคุ้มค่า ไม่ถึง 2,500 กม.ต่อเดือน พร้อมเปิดโอกาสให้ทุกหน่วยงานดำเนินการจัดซื้อได้ด้วยตนเอง

(22 พ.ย. 53) ณ ศาลาว่าการกทม. (เสาชิงช้า) : นายเจตน์ โศภิษฐ์พงศธร โฆษกกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังการประชุมผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 29/2553 ซึ่งมี ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับผลการสำรวจการใช้งานรถเช่าของหน่วยงานกรุงเทพมหานคร พบว่าส่วนใหญ่จะใช้งานรถเช่าต่ำกว่าเกณฑ์ความคุ้มค่าในการเช่ารถยนต์ ที่คณะกรรมการกำหนดวิธีการจัดหารถไว้ใช้ในราชการกรุงเทพมหานครได้พิจารณาไว้ คือต่ำกว่า 2,500 กิโลเมตรต่อเดือน และจากข้อมูลของกองโรงงานช่างกล พบว่าการจัดซื้อรถไว้ใช้ในราชการจะคุ้มค่ากว่าเนื่องจากอัตราค่าเช่ารถระยะเวลา 3 ปี กับราคาจัดซื้อรถใกล้เคียงกัน แต่รถซื้อสามารถใช้งานได้ไม่ต่ำกว่า 7 ปี และค่าซ่อมบำรุงรถใน 3 ปีแรกจะน้อยมาก จึงเห็นควรกำหนดแนวทางการจัดหารถส่วนกลาง ปีงบประมาณ 2554 ตามแนวทางเดียวกับปี 2552-2553

สำหรับแนวทางการจัดหารถส่วนกลางประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2554 ประเภทรถโดยสาร (ดีเซล) ขนาด 12 ที่นั่ง รถบรรทุก (ดีเซล) ขนาด 1 ตัน แบบต่างๆ และรถนั่งส่วนกลาง ให้ดำเนินการจัดหาโดยวิธีการจัดซื้อ ยกเว้นหน่วยงานที่มีการใช้รถเฉลี่ย 2,500 กิโลเมตรต่อเดือนขึ้นไป ให้ดำเนินการจัดหาโดยวิธีการจัดซื้อหรือการเช่าได้ โดยหน่วยงานดำเนินการจัดซื้อได้เอง และมิต้องโอนงบประมาณไปตั้งจ่ายที่กองทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ สำนักการคลัง กรณีหน่วยงานที่มีการใช้รถเฉลี่ย 2,500 กิโลเมตรต่อเดือนขึ้นไป และประสงค์จะดำเนินการจัดหาโดยวิธีการเช่า ให้หน่วยงานเสนอขอตั้งงบประมาณในหมวดค่าตอบแทนใช้สอยและวัสดุ (ค่าใช้สอย) รายการค่าเช่ารถ หรือขออนุมัติเปลี่ยนแปลงรายละเอียดงบประมาณเป็นรายการค่าเช่ารถให้เรียบร้อยก่อนการโอนงบประมาณไปตั้งจ่ายที่กองทะเบียนทรัพย์สินและพัสดุ สำนักการคลัง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น