ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

สภากทม. เร่งรัดการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตแห่งใหม่

สภากทม. เร่งรัดการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตแห่งใหม่

สภากรุงเทพมหานคร เห็นชอบแต่งตั้งคณะกรรมการวิสามัญติดตามเร่งรัดการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต ด้าน นายคำรณ บำรุงรักษ์ ส.ก.เขตบางนา และนายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย กระตุ้นผู้บริหารกทม. เร่งดำเนินการก่อสร้างสำนักงานเขตที่มีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการอาคารสถานที่ทั้ง 28 สำนักงานเขต

ในการประชุมสภากรุงเทพมหานคร เมื่อวันพุธที่ 24 พ.ย. 53 ที่ผ่านมา ได้มีมติเห็นชอบต่อญัตติของนายบำรุง รัตนะ ส.ก.เขตวังทองหลาง ที่ขอให้สภากรุงเทพมหานครตั้งคณะกรรมการวิสามัญติดตามเร่งรัดการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต สืบเนื่องจากสภากรุงเทพมหานครได้ลงมติตั้งคณะกรรมการวิสามัญเพื่อพิจารณาญัตติขอให้กรุงเทพมหานครจัดหาที่ดินเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานเขต ก่อนให้ความเห็นชอบ ในคราวประชุมสภากรุงเทพมหานคร สมัยประชุมสามัญ สมัยที่ 3 (ครั้งที่1) ประจำปี 2550 จากการพิจารณาของคณะกรรมการวิสามัญฯ พบว่าสำนักงานเขตที่มีปัญหาในเรื่องการบริหารจัดการอาคารสถานที่มีจำนวน 28 สำนักงานเขต ได้แก่ สำนักงานเขตบางขุนเทียน พระโขนง ลาดกระบัง บางพลัด จอมทอง พญาไท หลักสี่ บางนา บางกอกน้อย ธนบุรี จตุจักร ลาดพร้าว วัฒนา สัมพันธวงศ์ ทวีวัฒนา ป้อมปราบศัตรูพ่าย คลองสามวา ตลิ่งชัน ราษฎร์บูรณะ บางรัก บางกอกใหญ่ คลองเตย วังทองหลาง มีนบุรี บางซื่อ ดุสิต ห้วยขวาง และภาษีเจริญ ทั้งนี้จากการพิจารณาคณะกรรมการฯ เห็นว่ากรุงเทพมหานครควรเร่งพิจารณาจัดหาที่ดินให้สำนักงานเขตได้ก่อสร้างอาคารที่ทำการแห่งใหม่ และสภากรุงเทพมหานครได้ลงมติเห็นชอบกับญัตติดังกล่าว ประกอบกับขณะนี้คณะกรรมการพิจารณาแนวทางการพัฒนาที่ดินและอาคารของกรุงเทพมหานคร (กทอ.) ได้มีมติเห็นชอบในหลักการใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุและที่ดินของกรุงเทพมหานครเพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตบางรัก เห็นชอบในหลักการในการให้ใช้ประโยชน์ที่ราชพัสดุของกรมธนารักษ์ ริมถนนบางขุนนนท์ กว่า 7 ไร่ เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตบางกอกน้อยแห่งใหม่ และเห็นชอบในหลักการให้ใช้ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ตำบลวังทองหลาง เนื้อที่ 928.94 ตารางวา และที่ดิน เนื้อที่ 362.34 ตารางวา บริเวณ ซอยรามคำแหง 39 เพื่อก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตวังทองหลางแห่งใหม่

กระตุ้นผู้บริหารกทม. ให้ความสำคัญ เร่งก่อสร้างเขตใหม่ ให้บริการประชาชน

ด้านนายคำรณ บำรุงรักษ์ ส.ก.เขตบางนา กล่าวว่า ผู้บริหารควรเร่งจัดสรรงบประมาณและดำเนินการก่อสร้างเพื่อให้สำนักงานเขตมีอาคารสำหรับปฏิบัติงาน และสามารถให้บริการประชาชนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ด้านนายนภาพล จีระกุล ส.ก.เขตบางกอกน้อย กล่าวว่า การออกแบบสำนักงานเขตแห่งใหม่ควรให้ความสำคัญในพื้นที่ใช้สอยเพียงพอและตรงตามความต้องการ รวมถึงวัสดุก่อสร้างต้องมีคุณภาพและควรควบคุมให้ตรงตามเนื้องานที่ออกแบบ ทั้งนี้ตั้งข้อสังเกตควรให้เจ้าหน้าที่ที่มีความเหมาะสมในการออกแบบที่ตรงตามลักษณะการใช้งาน และต้องมีความรับผิดชอบกับเนื้องานที่ได้รับมอบหมาย เพื่อให้การดำเนินการก่อสร้างเสร็จตามกำหนด ซึ่งถือเป็นหัวใจสำคัญของกรุงเทพมหานครในการให้บริการประชาชนได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ ตรงตามนโยบายอีกด้วย

กทม. พร้อมเดินหน้าระดมเงินเอกชน แก้ไขปัญหาสำนักงานเขตไร้ที่อยู่

จากนั้น ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า ผู้บริหารกรุงเทพมหานครให้ความสำคัญและรับทราบถึงปัญหาและความจำเป็นในการก่อสร้างอาคารสำนักงานเขตแห่งใหม่ เนื่องจากปัจจุบันมีสำนักงานเขตที่กำลังประสบปัญหาในการบริการ เนื่องจากยังต้องเช่าพื้นที่เอกชนเป็นสำนักงานเขตเพื่อให้บริการประชาชน ทำให้ประชาชนไม่สะดวกในการมาติดต่อราชการ ทั้งนี้จากปัญหาที่เกิดขึ้นผู้บริหารพร้อมที่จะเดินหน้าในการจัดสรรงบประมาณ รวมถึงสรรหาแหล่งเงินทุนจากเอกชน โดยการทำสัญญาผ่อนชำระ เพื่อนำเงินงบประมาณมาเร่งดำเนินการก่อสร้าง ซึ่งจะต้องดูความเหมาะสมและความจำเป็นเร่งด่วนของสำนักงานเขตที่ประสบปัญหาอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น