ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

เล็งสร้างเมืองใหม่พื้นที่ตะวันออกของกรุงเทพฯ รับการแข่งขันกีฬาฟุตซอลโลก 2012

รองผู้ว่าฯ ธีระชน หารือแผนขยายเมืองใหม่ด้านตะวันออกกรุงเทพฯ เล็งหาพื้นที่ 1,000 ไร่สร้างชุมชนเมืองพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และเร่งผุดบีอาร์ที 2 เส้นทางเชื่อมหนองจอกสู่เมือง รองรับการจัดแข่งขันฟุตซอลโลก ปี 2012
(17 พ.ย. 53) เวลา 09.00 น. : ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ประชุมร่วมกับสำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัยกทม. และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เพื่อหารือถึงแนวทางการพัฒนาพื้นที่ด้านตะวันออกของกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองใหม่ พร้อมจัดสร้างสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ รองรับการเติบโตของเมืองและจัดการแข่งขันกีฬากีฬาฟุตซอลชิงแชมป์โลก ครั้งที่ 7 ปี 2012 (พ.ศ. 2555)
รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติให้กรุงเทพมหานครเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาฟุตซอล ชิงแชมป์โลก ในปี 2012 อีกทั้งเห็นชอบให้ใช้พื้นที่บริเวณศูนย์ฝึกอบรมสถาบันพัฒนาข้าราชการกรุงเทพมหานคร หนองจอก ขนาด 139 ไร่ ดำเนินการจัดสร้างสนามแข่งขันฟุตซอลมาตรฐานสากล เพื่อเตรียมพร้อมจัดการแข่งขันกีฬาฟุตซอลชิงแชมป์โลกในช่วงเดือน พ.ย. 55 แต่เนื่องจากการเดินทางจากพื้นที่เขตหนองจอกเข้าสู่เมือง รวมถึงสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ยังไม่ครบครัน ดังนั้นกทม. จึงมีแนวคิดที่จะพัฒนาเส้นทางการจราจรและระบบเชื่อมต่อควบคู่ไปกับการพัฒนาพื้นที่ให้เป็นชุมชนเมืองด้านตะวันออกแห่งใหม่ เพื่อรองรับการเติบโตของเมืองที่จะเกิดขึ้นจากการจัดการแข่งขันกีฬาฟุตซอลโลก ตลอดจนอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้แก่นักกีฬาและประชาชนในการเดินทางจากเมืองสู่สนามแข่งขัน นอกจากนี้ยังเป็นการเตรียมพร้อมการจัดตั้งมหาวิทยาลัยกรุงเทพมหานคร ในพื้นที่เขตหนองจอก ซึ่งขณะนี้ได้มีการประกาศในราชกิจจานุเบกษาให้จัดตั้งมหาวิทยาลัยเรียบร้อยแล้ว และในอนาคตจะมีการเปิดรับนักศึกษาคณะต่างๆ อีกทั้งก่อสร้างอาคารหอพักนักศึกษา ตลอดจนเกิดชุมชนขนาดใหญ่โดยรอบพื้นที่อีกด้วย
ในการหารือครั้งนี้ รองผู้ว่าฯกทม. ได้มอบหมายให้สำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัย กทม. ศึกษาการสร้างเมืองขนาดใหญ่ในพื้นที่เขตหนองจอก โดยสำรวจและรวบรวมพื้นที่ว่างเปล่าจำนวน 1,000 ไร่ เพื่อพัฒนาระบบสาธารณูปโภค ที่อยู่อาศัย มหาวิทยาลัย และโรงพยาบาล ตลอดจนชุมชนโดยรอบ พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้บริษัทกรุงเทพธนาคมฯ ศึกษาเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที 2 เส้นทาง คือ เส้นทางหนองจอกถึงสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อให้ประชาชนสามารถเดินทางเชื่อมต่อโดยรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงก์เข้าสู่เมือง และเส้นทางหนองจอกถึงมีนบุรี เพื่อเดินทางเชื่อมต่อโดยรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม-บางกะปิ-มีนบุรี) เข้าสู่เมือง โดยการก่อสร้างเส้นทางรถบีอาร์ทีจะดำเนินการในลักษณะทางยกระดับเพื่อไม่ให้ทับซ้อนเส้นทางบนถนนสายหลัก ทำให้สามารถควบคุมเวลาในการเดินทางได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น