ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ตรวจมะเร็งเต้านมฟรี 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. นี้ ที่ รพ.ตากสิน

ตรวจมะเร็งเต้านมฟรี 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. นี้ ที่ รพ.ตากสิน

กทม. ส่งเสริมและสนับสนุนประชาชนตรวจ ป้องกัน รู้เท่าทันมะเร็งเต้านม จัดกิจกรรมตรวจ คัดกรอง และรณรงค์ให้ดูแล รักษาสุขภาพอย่างถูกวิธีเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านม ร่วมกิจกรรมฟรี 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 53 ที่โรงพยาบาลตากสิน

(29 พ.ย. 53) พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานในพิธีเปิดงานวันรู้ทันมะเร็งเต้านม เฉลิมพระเกียรติ เนื่องในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช 5 ธ.ค. 53 ณ ห้องประชุมลิมอักษร อาคารอำนวยการ โรงพยาบาลตากสิน โดยกิจกรรมดังกล่าวกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 29 พ.ย. – 1 ธ.ค. 53 เวลา 07.30–15.00 น. อาทิ ประชุมวิชาการรู้ทันมะเร็งเต้านม บริการตรวจหาความผิดปกติของเต้านมโดยแพทย์และเจ้าหน้าที่สาธารณสุขด้วยมือ คัดกรองผู้ป่วยที่มีความเสี่ยงต่อโรคมะเร็งเต้านม สาธิตการทำเต้านมเทียม และจัดนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับโรคมะเร็ง เช่น การตรวจหาความผิดปกติของเต้านมด้วยตนเอง การปฏิบัติตนหลังผ่าตัด คัดกรองและค้นหาโรคมะเร็งตั้งแต่ยังไม่ปรากฏอาการ ป้องกันและลดความเสี่ยงต่อภาวะโรคมะเร็งเต้านม เพื่อให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจ ดูแลรักษาและปฏิบัติตนเกี่ยวกับโรคมะเร็งเต้านมได้อย่างถูกวิธี อีกทั้งส่งเสริมให้ประชาชนตระหนักและให้ความสำคัญในการป้องกันโรคมะเร็งเต้านม

พญ.มาลินี กล่าวว่า ปัจจุบันจำนวนผู้เสียชีวิตด้วยโรงมะเร็งเต้านมมียอดสูงขึ้นเป็นอันดับ 2 รองจากมะเร็งปากมดลูก ซึ่งการจัดโครงการรู้ทันมะเร็งเต้านม เฉลิมพระเกียรติ ถือเป็นนิมิตรหมายอันดีที่สร้างเสริมและสนับสนุนให้ประชาชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้รับการดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิดและทั่วถึง ส่งเสริมให้มีการป้องกันและลดจำนวนผู้ป่วยโรคมะเร็งเต้านม ช่วยลดค่าใช้จ่ายของผู้ป่วยในการรักษาพยาบาล

ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแม้จะมีการตรวจพบมะเร็งเต้านมน้อยกว่ามะเร็งปากมดลูก แต่อัตราการเสียชีวิตมีมากกว่า ซึ่งสาเหตุของโรคมะเร็งเต้านมเกิดจากพันธุกรรม มีประวัติคนในครอบครัวเป็นมะเร็งเต้านม การไม่มีบุตร ทำงานดึก เครียด ออกกำลังกายน้อย รับประทานอาหารที่มีไขมันมาก อ้วน ดื่มสุรา มีประจำเดือนเร็วกว่า 12 ปี หมดหลัง 55 ปี ซึ่งประชาชนสามารถตรวจเต้านมด้วยตัวเอง ร่วมกับการทำแมมโมแกรมเพื่อป้องกันและรู้เท่าทันโรคมะเร็งด้วยตนเองได้

ปัจจุบันพบผู้หญิงไทยป่วยเป็นมะเร็งเต้านมเป็นอันดับ 1 แซงหน้าโรคมะเร็งปากมดลูก โดยองค์กรวิจัยมะเร็งนานาชาติ (International Agency forResearch on Cancer : IARC) คาดการณ์ว่า ในปี 2553 ประเทศไทยจะมีผู้ป่วยมะเร็งเต้านม จำนวน 13,184 คน เสียชีวิตประมาณ 4,665 ราย หรือ 12 รายต่อวัน ในขณะที่มะเร็งปากมดลูกคาดว่าจะมีผู้ป่วยปีนี้ 10,465 ราย เสียชีวิต 5,517 ราย หรือ 15 รายต่อวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น