ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

ประธานสภากทม. สานสัมพันธ์สภานครอิสตันบูลเดินหน้าขยายผลด้านเศรษฐกิจ

ประธานสภากทม. สานสัมพันธ์สภานครอิสตันบูลเดินหน้าขยายผลด้านเศรษฐกิจ

สภากรุงเทพมหานครเยือนกรุงอิสตันบูล ร่วมงานสถาปนา ครบรอบ 87 ปี สาธารณรัฐตุรกี ย้ำความสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้อง พร้อมร่วมประชุมนานาชาติเน้นแลกเปลี่ยนการบริหารงานเมืองหลวง ด้าน ส.ก.สุทธิชัย ประธานสภากทม. และ ส.ก.กิตพล เขตประเวศ โปรยยาหอมชวนผู้นำเมืองหลวงต่างๆ ร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในอนาคต หวังโกยเงินเข้ากรุงเทพมหานคร

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงภารกิจเยือนกรุงอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี เมื่อวันที่ 26-31 ต.ค. 53 ที่ผ่านมาว่า ตนพร้อมด้วยนายกิตพล เชิดชูกิจกุล สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตประเวศ ผู้เคยดำรงตำแหน่งประธานสภากรุงเทพมหานคร ได้เข้าเยี่ยมคารวะและหารือทวิภาคีกับ นายคาดีลร์ โทปปัชช์ นายกเทศมนตรีกรุงอีสตันบูล เพื่อเข้าร่วมการประชุมความร่วมมือนานาชาติ (the Istanbul Forum of Intercity Cooperation) ในหัวข้อ “ การทำงานอย่างไร้พรมแดน ” ซึ่งเป็นกิจกรรมคู่ขนานกับงานวันสถาปนา สาธารณรัฐตุรกี ครบรอบ 87 ปี ณ กรุงอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี

เยือนอิสตันบูล สาธารณรัฐตุรกี กทม. ได้ประโยชน์ พร้อมเดินหน้าจับมือด้านเศรษฐกิจในอนาคต

นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การเดินทางเยือนกรุงอิสตันบูลครั้งนี้ เพื่อเข้าร่วมงานวันสถาปนา ครบรอบ 87 ปี สาธารณรัฐตุรกี ถือเป็นประโยชน์และโอกาสที่ดีอย่างมากกับกรุงเทพมหานครในการเข้าร่วมประชุมนานาชาติเพื่อแลกเปลี่ยนด้านการบริหารเมือง ซึ่งมีการบรรยายจากผู้นำของเมืองต่างๆ ทั่วโลกในหัวข้อที่หลากหลาย และยังได้สะท้อนความร่วมมือระหว่างเมืองที่เป็นบ้านพี่เมืองน้องกับกรุงอิสตันบูล โดยที่ผ่านมาสภากรุงเทพมหานครได้ทำการลงนามความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้องระหว่างกัน ไปเมื่อวัน 6 ก.ค. 52 ซึ่งในอนาคตจะสามารถนำไปสู่ความร่วมมือด้านเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยว รวมถึงการขยายสู่โครงการแลกเปลี่ยนในด้านอื่นๆ เพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นมากขึ้น

ยกนโยบายสภาบ้านพี่เมืองน้อง สามารถขยายนำไปสู่การค้าการลงทุนแบบไร้พรมแดน

ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มว่าสภากรุงเทพมหานครได้เข้าร่วมประชุมนานาชาติ โดยมีผู้แทนจาก 24 ประเทศ 30 เมืองเข้าร่วม โดยนานาประเทศได้ให้ความสนใจกรุงเทพมหานครในการส่งเสริมและร่วมมือด้านเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นข้อดีในการขยายความสัมพันธ์สภาบ้านพี่เมืองน้อง ทั้งนี้ยังได้แลกเปลี่ยนแนวคิดเรื่องการพัฒนาเมืองกับผู้นำแต่ละเมืองในด้านปัญหาสิ่งแวดล้อม ระบบคมนาคม นอกจากนี้ได้ร่วมชมโมเดลโรงงานกำจัดขยะ ซึ่งสามารถเคลื่อนไหวเพื่อให้ผู้เข้าชมเข้าใจถึงขั้นตอนการทำงานได้ รวมทั้งชมแผนแม่บทในการบริหารงานของเมืองอิสตันบูล ถือว่าเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการนำมาหารือกับคณะสมาชิกสภากรุงเทพมหานครเพื่อผลักดันให้เกิดนโยบายที่เป็นประโยชน์กับกรุงเทพมหานครต่อไปในอนาคต ทั้งนี้การสานสัมพันธ์บ้านพี่เมืองน้องต่างๆ เป็นอีกก้าวสำคัญที่ทางสภากรุงเทพมหานครให้ความสำคัญมาโดยตลอด ถือเป็นนโยบายหลักที่สภากรุงเทพมหานครและผู้บริหารเล็งเห็นประโยชน์ เพราะจะนำไปสู่การค้าและการลงทุนแบบไร้พรมแดน ที่จะทำให้ความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ อันเป็นการนำเงินมหาศาลเข้ากรุงเทพมหานครอีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น