ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2554

ผู้ว่าฯ ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมวัดปุรณาวาส

(13 ก.ย. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ และแนวเรียงกระสอบทรายบริเวณวัดปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา โดยมีนายสัญญา ชีนิมิตร ผู้อำนวยการสำนักการระบายน้ำ บรรยายสรุปการดำเนินงาน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความเป็นห่วงพี่น้องประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างยิ่ง โดยเฉพาะที่ผ่านมามีฝนตกลงมาต่อเนื่องส่งผลให้ในหลายพื้นที่เกิดน้ำท่วมขัง ประชาชนได้รับความเดือดร้อน จึงได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง รวมถึงจัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ กระสอบทราย และยารักษาโรค ให้เพียงพอต่อความต้องการ สามารถช่วยเหลือประชาชนได้ทันท่วงที ซึ่งขณะนี้ยังสามารถรับมือได้ แต่เป็นห่วงในช่วงปลายเดือน ต.ค. นี้ เนื่องจากปริมาณน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุนจะเพิ่มขึ้นมาก ซึ่งได้เตรียมพร้อมรับมืออย่างเต็มที่เพื่อให้ประชาชนได้รับผลกระทบน้อยที่สุด

สำหรับการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์ที่ต้องดำเนินการมีความยาวประมาณ 15.50 กิโลเมตร แบ่งเป็นในพื้นที่เขตตลิ่งชัน 6.50 กิโลเมตร และพื้นที่เขตทวีวัฒนา 9 กิโลเมตร ซึ่งคลองมหาสวัสดิ์เป็นคลองเชื่อมต่อระหว่างคลองบางกอกน้อยและแม่น้ำท่าจีน มีประตูระบายน้ำฉิมพลี ด้านคลองบางกอกน้อย และประตูระบายน้ำคลองมหาสวัสดิ์ด้านแม่น้ำท่าจีน ทำหน้าที่ควบคุมและป้องกันน้ำเค็มจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำท่าจีนไหลเข้าพื้นที่เกษตรกรรม ตลอดจนเก็บน้ำไว้ใช้ในการเกษตรกรรมในฤดูแล้งและป้องกันน้ำท่วมไม่ให้ไหลเข้าท่วมพื้นที่เกษตรในจังหวัดนนทบุรีและจังหวัดนครปฐม

การก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมริมคลองมหาสวัสดิ์เริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี 2540 แบ่งเป็น 4 ระยะ โดยก่อสร้างแล้วเสร็จ 15.03 กิโลเมตร เหลืออีก 0.47 กิโลเมตร บริเวณวัดปุรณาวาสและปากคลองขุนศรีบุรีรักษ์ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เขตทวีวัฒนา ขณะนี้อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือน พ.ค. 55 และจะสามารถแก้ปัญหาน้ำท่วมให้ชุมชนวัดปุรณาวาสที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมได้ 38 ครัวเรือน สำหรับชุมชนวัดปุรณาวาสเป็น 1 ใน 27 ชุมชนนอกแนวป้องกันน้ำท่วมที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมเนื่องจากน้ำฝนและน้ำเหนือไหลหลากทุกปี

แม่น้ำเจ้าพระยา คลองบางกอกน้อย และคลองมหาสวัสดิ์ ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร มีความยาวตลิ่งทั้ง 2 ฝั่งประมาณ 86 กิโลเมตร มีแนวป้องกันน้ำท่วมที่ต้องก่อสร้างรวม 77 กิโลเมตร ส่วนที่เหลืออีก 9 กิโลเมตร เป็นบ้านเรือน อาคารเดิม สถานที่ราชการ บริษัทเอกชนที่สามารถป้องกันตนเองจากน้ำท่วมได้ ปัจจุบันกรุงเทพมหานครมีแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรที่ก่อสร้างเสร็จแล้วสามารถป้องกันน้ำท่วมได้ที่ระดับ +2.40 ม. (รทก.) ความยาวประมาณ 75.80 กิโลเมตร ส่วนที่เหลืออีก 1.20 กิโลเมตร อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จสมบูรณ์ทั้งโครงการภายในปี 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น