ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

เปิดตัวตำรวจม้าลาดตระเวนรอบสนามหลวง

กทม. - บช.น. เปิดตัวตำรวจม้าเป็นทางการ ลาดตระเวนรอบสนามหลวงวันละ 2 นาย ทุกวัน 17.00–18.00 น. ช่วยดูแลด้านความปลอดภัยโดยรอบ สร้างภาพลักษณ์และชูเสน่ห์กรุงเทพฯ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ พร้อมเตรียมหารือแผนจัดงบฯ ซื้อม้าทดแทนตัวเก่าปลดระวาง

(24 ก.ย. 54) บริเวณท้องสนามหลวง เวลา 18.00 น. : ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการ กทม. - ตำรวจม้ารักษ์สนามหลวงเพื่อปวงประชาโดยมี พล.ต.ต.ภาณุ เกิดลาภผล รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล พล.ต.ต.ธนพล สนเทศ ผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล พ.ต.อ.ณภัทร จุลบุษปะ รองผู้บังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ กองบัญชาการตำรวจนครบาล นายสุวพร เจิมรังสี ผู้อำนวยการเขตพระนคร ร่วมงาน

กทม. ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) จัดตำรวจม้าจากกองบังคับการสายตรวจและปฏิบัติการพิเศษ (191) กองบัญชาการตำรวจนครบาล ลาดตระเวนบริเวณรอบสนามหลวงวันละ 2 นาย ทุกวัน ระหว่างเวลา 17.00–18.00 น. เพื่อช่วยดูแลด้านความปลอดภัย และความเป็นระเบียบเรียบร้อยบริเวณโดยรอบท้องสนามหลวง ภายหลังจากเปิดใช้พื้นที่อย่างเป็นทางการประมาณเดือนเศษ ซึ่งจะเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้ท้องสนามหลวง เกิดความสวยงาม เพิ่มชีวิตชีวาในการพักผ่อน และส่งเสริมการท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ เพิ่มเสน่ห์ให้แก่สนามหลวงและกรุงเทพมหานครยิ่งขึ้น โดยประชาชนและนักท่องเที่ยวสามารถถ่ายรูปกับตำรวจม้าได้ในช่วงเวลาดังกล่าว

รองผู้ว่าฯกทม. กล่าวว่า กทม. ได้มุ่งมั่นจะที่พัฒนาให้กรุงเทพฯ เป็นมหานครน่าอยู่ และมีความปลอดภัย สมกับที่ได้รับรางวัลเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดถึง 3 ปี ซึ่งการจัดตำรวจม้า 191 ดูแลความปลอดภัยโดยรอบสนามหลวง นอกจากจะเป็นกำลังเสริมในการดูแลความปลอดภัยร่วมกับเทศกิจกทม.แล้ว ยังเป็นการสร้างเสน่ห์ให้กับกรุงเทพมหานคร อีกทั้งดึงดูดความสนใจของนักท่องเที่ยว และหากเกิดเหตุฉุกเฉินสามารถประสานกับหน่วยปฏิบัติการ191 ซึ่งมีรถประจำการบริเวณวัดพระแก้ว เพื่อประสานงานและรับแจ้งเหตุได้ทันที ทั้งนี้ในอนาคตกทม. จะหารือถึงแนวทางสนับสนุนงบประมาณในการจัดซื้อม้าเพื่อใช้ในการปฏิบัติภารกิจและทดแทนตัวที่ปลดระวางต่อไป

ตำรวจม้าเริ่มต้นครั้งแรกในปี 2496 โดยปฏิบัติภารกิจหลักในกองเกียรติยศ พิธีสวนสนาม ลาดตระเวนพระตำหนักจิตรลดารโหฐานและเขตพระราชฐาน รวมถึงการถวายอารักขา และงานพิธีสำคัญต่างๆ นอกจากนี้ยังมีภารกิจพิเศษในด้านการป้องกันยาเสพติด และโครงการอาชาบำบัดเพื่อเด็กพิเศษ ปัจจุบันมีม้าอยู่ประมาณ 20 ตัว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น