ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 12 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม. เปิดอบรมอาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองพร้อมมอบรางวัลแก่สมาชิกดีเด่น

(11 ก.ย. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการอบรมอาสาสมัครพิทักษ์คนเมือง (ระดับปฏิบัติการ) พร้อมมอบรางวัลเข็มอาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองและใบประกาศเกียรติคุณแก่สมาชิกศูนย์อาสาสมัครพิทักษ์ คนเมืองดีเด่น จำนวน 22 ศูนย์ ณ ห้องประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยเอเชียอาคเนย์ เขตหนองแขม

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและมีความสุข โดยเฉพาะด้านความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน จึงกำหนดนโยบายด้านความปลอดภัยเป็นนโยบายหลักในการบริหารราชการกรุงเทพมหานคร ซึ่งได้ดำเนินการติดตั้งไฟฟ้าส่องสว่างในที่มืดเปลี่ยว ติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดในเขตชุมชน โรงเรียน ศูนย์บริการสาธารณสุข รวมถึงให้เจ้าหน้าที่เทศกิจตรวจตราตามจุดเสี่ยงภัยต่างๆ แต่การแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืนและต่อเนื่องจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการดำเนินงาน ซึ่งโครงการอาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองเป็นอีกหนึ่งโครงการตามนโยบายด้านความปลอดภัยที่ได้ความร่วมมือจากอาสาสมัครทุกสาขาอาชีพ เพื่อทำหน้าที่เป็นสายตรวจประชาชน ช่วยสอดส่องดูแลชุมชนของตน โดยผู้ผ่านการฝึกอบรมทุกท่านจะเป็นเครือข่ายสำคัญและเป็นกำลังหลักของกรุงเทพมหานครในการแจ้งเหตุด่วนเหตุร้ายแก่ศูนย์อาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองทั้ง 22 ศูนย์ เพื่อความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน รวมถึงนักท่องเที่ยวเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับกรุงเทพมหานคร สมกับที่ได้รับรางวัลเมืองน่าท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลก

ทั้งนี้ การฝึกอบรมอาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองจัดขึ้นเพื่อให้ภาคเอกชนและภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการแจ้งเหตุหรือเบาะแส เหตุการณ์ความไม่เป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง ซึ่งได้ดำเนินการอบรมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2553 โดยได้อบรมสมาชิกเครือข่ายของสถานีวิทยุ จส.100 และสมาชิกเครือข่ายของสถานีวิทยุ สวพ.91 รวม 10,000 คน รวมทั้งติดตั้งวิทยุสื่อสารประจำที่ให้กับศูนย์อาสาสมัครพิทักษ์คนเมือง จำนวน 22 ศูนย์ คือ สถานีวิทยุ จส.100 สถานีวิทยุ สวพ.91 สถานีจราจรเพื่อสังคม ศูนย์แท็กซี่กรุงเทพ ศูนย์แท็กซี่นครชัย ศูนย์แท็กซี่เจริญเมือง ศูนย์แท็กซี่สุวรรณภูมิ ศูนย์แท็กซี่เรดิโอ ศูนย์สหกรณ์แท็กซี่สยาม ศูนย์แท็กซี่รวมมิตร ศูนย์แท็กซี่การ์เด้น ศูนย์แท็กซี่ปทุมวัน ศูนย์แท็กซี่ไทย ศูนย์แท็กซี่รวมไทย ศูนย์แท็กซี่ภูมิพลัง ศูนย์วิทยุ ขสมก. สมาคมผู้ประกอบการรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย สมาคมผู้บริหารงานรักษาความปลอดภัยแห่งประเทศไทย ศูนย์วิทยุพญาอินทรี ศูนย์วิทยุเหยี่ยวเวหา มูลนิธิร่วมกตัญญู และมูลนิธิปอเต็กตึ้ง รวมทั้งศูนย์ กทม.1555 เพื่อเป็นเครือข่ายและประสานงานกับศูนย์วิทยุของกรุงเทพมหานคร และสำหรับปี พ.ศ. 2554 สำนักเทศกิจได้จัดให้มีการสัมมนาผู้บริหารและแกนนำศูนย์อาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองไปแล้ว จำนวน 540 คน ซึ่งมีสมาชิกของเครือข่ายร่วมกันแล้วไม่น้อยกว่า 391,100 คน และการอบรมในครั้งนี้เป็นการอบรมสมาชิกศูนย์อาสาสมัครพิทักษ์คนเมือง ระดับปฏิบัติการ และประชาชนทั่วไป ให้มีความรู้ในการเป็นอาสาสมัครพิทักษ์คนเมืองที่ดี จำนวน 3,000 คน หลักสูตรประกอบด้วยบทบาทหน้าที่และภารกิจของอาสาสมัครพิทักษ์คนเมือง กระบวนการสร้างเครือข่าย จิตอาสาธารณะ การปฏิบัติตนเมื่อพบเหตุ และการปฐมพยาบาลผู้ประสบภัยเบื้องต้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น