ค้นหาบล็อกนี้

วันศุกร์ที่ 16 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม. เตรียมประสาน รฟม.จับมือก่อสร้างจุดตัดผ่านรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน-สีเขียว

(16 ก.ย. 54) ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม (สายสีเขียว) ช่วงตากสิน บางหว้า ระยะทาง 5.3 กิโลเมตร ว่า ขณะนี้กทม. รอการพิจารณาอนุมัติการขอใช้พื้นที่เกาะกลางถนนตากสิน-เพชรเกษม เพื่อก่อสร้างโครงการจากทางหลวงชนบท (ทช.) พร้อมทั้งจะประสานกับการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในการปรับแบบโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน (หัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ) และส่วนต่อขยายสายสีลม บริเวณจุดตัดผ่านสถานีบางหว้า (S12) เพื่อให้การก่อสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม ช่วงตากสิน-บางหว้า เปิดทันกำหนด 5 ธ.ค. 55

รองผู้ว่าฯ ธีระชน กล่าวด้วยว่า เนื่องจากแบบก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินของรัฐบาล มีการออกแบบพาดผ่านหลังคาโครงสร้างของรถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสายสีลม บริเวณสถานีบางหว้า (S12) ทำให้ต้องมีการแก้ไขแบบ โดยกทม. จะเสนอให้มีการลดระดับหลังคาโครงสร้างสถานีบางหว้า (S12) และขอความร่วมมือไปยัง รฟม. ในการปรับแผนงานและการก่อสร้างโครงสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินเฉพาะบางส่วน โดยยกระดับรางบริเวณช่วงจุดตัดพาดผ่านให้สูงขึ้น พร้อมกันนี้จะเสนอ รฟม. ให้พิจารณาดำเนินการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าบริเวณจุดตัดดังกล่าวก่อน เนื่องจากบริษัทรับเหมาก่อสร้างเป็นบริษัทเดียวกัน และหากไม่ดำเนินการในจุดดังกล่าวให้แล้วเสร็จไปพร้อมกัน จะทำให้เมื่อสถานีบางหว้าดำเนินการแล้วเสร็จ แต่ยังมีการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินบริเวณจุดตัดดังกล่าว ที่ปรึกษาด้านความปลอดภัยจะไม่อนุญาตให้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายวิ่งไปยังสถานีบางหว้า (S12) ได้

ทั้งนี้กทม.จะประสานกับ รฟม. โดยมอบหมายให้นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ในฐานะเป็นคณะกรรมการผู้แทนกรุงเทพมหานครในคณะกรรมการ รฟม. หารือร่วมกับผู้บริหารและคณะกรรมการของรฟม. เพื่อให้มีการก่อสร้างรางรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินไปพร้อมกับสถานีบางหว้า (S12) เป็นลำดับแรก เพื่อประโยชน์ในการแก้ไขปัญหาการจราจรของกรุงเทพฯ ในภาพรวม อีกทั้งจะทำให้รถไฟฟ้าส่วนต่อขยายสีลม ช่วงตากสิน-บางหว้า เปิดให้บริการประชาชนได้ทันกำหนด 5 ธ.ค. 55

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น