ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม. เปิดพื้นที่การอ่านต้นแบบ 30 แห่งทั่วกรุง กระตุ้นคนเมืองเข้าถึงการอ่านมากขึ้น

(20 ก.ย. 54) นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดพื้นที่การอ่านต้นแบบ และมอบโล่ประกาศเกียรติคุณแก่ 30 ตัวแทนพื้นที่การอ่านต้นแบบ ซึ่งถือเป็นกิจกรรมต่อเนื่องจากโครงการกรุงเทพมหานคร เมืองหนังสือโลก 2556 เพื่อขยายพื้นที่การอ่านให้กว้างขวางออกไป ไม่จำกัดอยู่ในห้องสมุดเพียงอย่างเดียว ณ ลานสานฝัน อุทยานการเรียนรู้ TK Park ศูนย์การค้าเซ็นทรัลเวิลด์ ชั้น 8 เขตปทุมวัน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สืบเนื่องมาจากโครงการกรุงเทพมหานคร เมืองหนังสือโลก 2556 กรุงเทพมหานครได้เกิดความคิดเพื่อสร้างสรรค์กิจกรรมสนับสนุนโครงการขึ้นมากมาย อาทิ โครงการ Read on the move ที่มีภาคีจากหลากหลายองค์กรร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุน กิจกรรมพัฒนาพื้นที่การอ่านเดิมในเขตกรุงเทพฯ จำนวน 30 พื้นที่ รวมถึงกิจกรรมเปิดพื้นที่การอ่านต้นแบบ ซึ่งนับเป็นกิจกรรมหนึ่งในหลายๆ กิจกรรมที่ทำให้คนกรุงเทพฯ ได้ใช้เวลาในการอ่านหนังสือ เพิ่มพูนความรู้ และพักผ่อนอย่างมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นการมุ่งหน้าสู่การเป็นเมืองหนังสือโลกในอนาคตอันใกล้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้กิจกรรมพื้นที่การอ่านต้นแบบได้รวบรวมสถานที่ต่างๆ ในกรุงเทพฯ ทั้งสิ้น 30 พื้นที่ ที่คนกรุงเทพฯ สามารถไปหย่อนอิริยาบถ พักสมองด้วยการอ่าน ซึ่งมีความแตกต่างกันไปในหลายรูปแบบ ตั้งแต่ร้านอาหาร ร้านทำผม ไปจนถึงวินรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยคัดเลือกจากพื้นที่ที่มีหนังสือเพื่อบริการแก่ประชาชนทั่วไป มีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมแก่การอ่าน และมีการดูแลด้านการบริการเพื่อส่งเสริมการอ่าน เพื่อเป็นต้นแบบกระตุ้นให้สถานที่อื่นๆ ในกรุงเทพฯได้พัฒนาพื้นที่ของตนเองให้เอื้อกับการอ่านมากยิ่งขึ้น โดยผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและกิจกรรมต่างๆ ของโครงการและภาคีเครือข่ายของโครงการมหานครแห่งการอ่าน กรุงเทพมหานคร เมืองหนังสือโลก 2556 ได้ที่www.bangkokreadforlife.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น