ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม. จัดบริการแก่เด็กบกพร่องทางพัฒนาการวัยแรกเกิด - 5 ปี

กทม. ร่วม 3 หน่วยงานจัด โครงการจัดบริการแก่เด็กบกพร่องทางพัฒนาการวัยแรกเกิด 5 ปี ปี 2554 ในกรุงเทพมหานคร พลังเครือข่าย ขยายบริการ เพื่อพัฒนาการเด็กไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ค้นหาเด็กที่มีความเสี่ยง และดูแลส่งเสริมให้มีพัฒนาการตามวัยที่ถูกต้องเหมาะสม อย่างเป็นระบบ และส่งเสริมให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข

(20 ก.ย. 54) เวลา 10.30 น. พญ.มาลินี สุขเวชชวรกิจ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าว โครงการจัดบริการแก่เด็กบกพร่องทางพัฒนาการวัยแรกเกิด 5 ปี ปี 2554 ในกรุงเทพมหานคร พลังเครือข่าย ขยายบริการ เพื่อพัฒนาการเด็กไทย โดยมี นพ.ทวี ตั้งเสรี รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และพญ.มนทิรา ทองสาริ ผู้อำนวยการสำนักอนามัย กทม. ร่วมแถลง ณ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร

กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสถาบันราชานุกูล และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ จัดโครงการจัดบริการแก่เด็กบกพร่องทางพัฒนาการวัยแรกเกิด 5 ปี ปี 2554 ในกรุงเทพมหานคร พลังเครือข่าย ขยายบริการ เพื่อพัฒนาการเด็กไทย ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 เพื่อเป็นการค้นหาเด็กที่มีความเสี่ยง และดูแลส่งเสริมให้มีพัฒนาการตามวัยที่ถูกต้องเหมาะสมตั้งแต่ระยะเริ่มแรกอย่างเป็นระบบ จนมีภาวะปกติหรือใกล้เคียงปกติ เป็นการลดปมด้อย ลดความพิการ อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข ซึ่งในปัจจุบันคาดว่ามีเด็กบกพร่องทางพัฒนาการในกรุงเทพมหานครมากถึง 57,000-113,000 คน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สำนักอนามัย กรุงเทพมหานครได้ให้บริการคัดกรองและส่งเสริมพัฒนาการเด็กในพื้นที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 68 แห่งคลินิกสุขภาพเด็กดี และในสถานรับเลี้ยงเด็กกลางวันอย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา เพื่อเพิ่มความเข้มแข็งของหน่วยบริการ และระบบส่งต่อในระดับทุติยภูมิ สำหรับการดำเนินงานในปี 2554 กรุงเทพมหานครจะขยายการบริการ โดยจัดให้มีนักจิตวิทยาประจำในศูนย์บริการสาธารณสุขครบทั้ง 68 แห่ง เพื่อให้เด็กได้รับการส่งเสริมให้มีพัฒนาการที่ดีที่สุดตามศักยภาพ และได้รับบริการอย่างทั่วถึง ซึ่งตั้งแต่เดือน ม.ค. - ส.ค. 54 ได้ให้บริการคัดกรองไปแล้วทั้งสิ้น 88,471 ราย ส่งเสริมพัฒนาการจำนวน 5,146 ราย นอกจากนี้สำนักอนามัยได้ขยายรูปแบบของการบริการเพิ่มขึ้นโดยจัดหลักสูตรฝึกอบรมความรู้และทักษะในการคัดกรองพัฒนาการเด็ก ตลอดจนการมีทัศนคติที่ดีต่อเด็กบกพร่องทางพัฒนาการให้แก่ อาสาสมัครสาธารณสุข ครูพี่เลี้ยงในชุมชน

ทั้งนี้ประชาชนสามารถนำบุตรหลานไปรับบริการตรวจคัดกรอง และส่งเสริมพัฒนาการได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุข 68 แห่งทั่วกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น