ค้นหาบล็อกนี้

วันจันทร์ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2554

ยกชุมชนศิรินทร์และเพื่อน นำร่องเป็นชุมชนน่าอยู่เฉลิมพระเกียรติฯ ในพื้นที่กลุ่มเขตกรุงธนใต้

กทม. ผนึกกำลังหน่วยงานในสังกัด ภาครัฐ เอกชน สถานศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมพัฒนาและปรับสภาพแวดล้อมของชุมชนเป็นชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา ตั้งเป้าดำเนินการครบ 840 ชุมชนทั่วกรุงเทพฯ ในเดือน ธ.ค. 54

(24 ก.ย. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดโครงการ ชุมชนน่าอยู่เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา บริเวณชุมชนศิรินทร์และเพื่อน เขตภาษีเจริญ ซึ่งเป็นชุมชนนำร่องในกลุ่มเขตกรุงธนใต้ โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตในกลุ่มเขตกรุงธนใต้ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน สถานศึกษา และประชาชนในพื้นที่ ร่วมกิจกรรม โดย ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ร่วมกิจกรรมพัฒนาชุมชน อาทิ การติดตั้งไฟสาธารณะเพิ่มเติม เทน้ำ EM ปรับสภาพน้ำในคลอง พัฒนาทำความสะอาดริมคลอง กิจกรรมเก็บของเหลือใช้ มอบรางวัล ครอบครัวต้นแบบรักสุขภาพ รักษ์สุขภาวะตามโครงการสหพันธ์พัฒนาองค์กรชุมชนคนจนเมืองแห่งชาติ (สอช.) ให้เข้าถึงระบบสุขภาพ มอบถังดับเพลิง ถังขยะ แจกทรายอะเบทให้ชุมชน เทปูนลานแอโรบิค และปลูกต้นกัลปพฤกษ์ในกิจกรรมปลูกต้นไม้หน้าบ้านน่ามอง

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การพัฒนาบ้านเมืองให้น่าอยู่ไม่จำเป็นต้องจำกัดเฉพาะในชุมชนใจกลางเมือง ถนนสายหลัก หรือชุมชนที่มีความเจริญแล้วเท่านั้น แต่จำเป็นต้องมีการพัฒนาให้ทั่วถึงในทุกพื้นที่และทุกชุมชนของกรุงเทพฯ ให้มีความน่าอยู่ทุกพื้นที่ โดยกรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการ ชุมชนน่าอยู่เฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษา เพื่อถวายความจงรักภักดี และเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา ในวันที่ 5 ธ.ค. 54 โดยน้อมนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงเป็นแนวทางในการดำเนินการพัฒนาชุมชน จำนวน 840 ชุมชน ในพื้นที่ 50 เขตของกรุงเทพมหานครให้มีความน่าอยู่อย่างยั่งยืน ประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี และในอนาคตจะดำเนินการขยายครอบคลุมให้ครบทุกชุมชนในพื้นที่กรุงเทพฯ

สำหรับโครงการดังกล่าวเป็นการส่งเสริมและสนับสนุนให้ชุมชนทั้ง 840 ชุมชน มีส่วนร่วมในการพัฒนาชุมชนของตนเอง โดยดำเนินการร่วมกับหน่วยงานในสังกัดกรุงเทพมหานคร อาทิ สำนักสิ่งแวดล้อม สำนักอนามัย สำนักการโยธา สำนักเทศกิจ สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย สำนักการจราจร สำนักการระบายน้ำ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกำหนดดำเนินการในวันเสาร์อาทิตย์ ระหว่างเดือน ก.ย. ธ.ค. 54 ด้วยการปรับปรุงชุมชนในด้านต่างๆ ได้แก่ ด้านความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เช่น การจัดเก็บขยะ ทำความสะอาดทางเท้า เก็บของเหลือใช้ ด้านสิ่งแวดล้อม เช่น ปลูกต้นไม้ เพิ่มพื้นที่สีเขียว กำจัดน้ำเน่าเสีย ด้านความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สิน เช่น ทำความสะอาดหลอดไฟ เปลี่ยนหลอดไฟ เพิ่มแสงสว่างในชุมชน และด้านสุขภาพอนามัยเช่น ตรวจสุขภาพแก่ประชาชนในชุมชน กำจัดลูกน้ำยุงลายและสัตว์นำโรคต่างๆ ทั้งนี้ ขอเชิญชวนหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชน ร่วมกันสร้างชุมชนน่าอยู่อย่างยั่งยืน มีความสุขและก้าวสู่การเป็นเมืองสวรรค์ของชาวกรุงเทพฯ ทุกคนต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น