ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม. เร่งผันน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา ลดผลกระทบประชาชน

ผู้ว่าฯกทม. พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมฝั่งเจ้าพระยา เตรียมเปิดประตูระบายน้ำเทเวศร์ เร่งผันน้ำผ่านลงคลองผดุงกรุงเกษม ช่วงน้ำเหนือหลากน้ำทะเลหนุน พร้อมเรียงกระสอบทรายกันน้ำทะลักเข้าพื้นที่นอกแนวป้องกันน้ำท่วม

(19 ก.ย. 54) เวลา 18.30 น. : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา ประตูระบายน้ำเทเวศร์ และแนวเรียงกระสอบทราย บริเวณร้านอาหารขนาบน้ำและร้านอาหารริเวอร์บาร์ เพื่อเตรียมความพร้อมในการป้องกันน้ำท่วม จากการคาดการณ์ในวันนี้เวลา 20.28 น. ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาจะอยู่ที่ระดับ +1.65 ม.รทก. และระดับน้ำทะเลหนุนจะอยู่ที่ระดับ +0.92 ม.รทก. ซึ่งช่วงเวลาน้ำเหนือและน้ำทะเลหนุน กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการระบายน้ำจะผันน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาผ่านพื้นที่ชั้นในของกรุงเทพมหานคร โดยการเปิดประตูระบายน้ำเทเวศร์ ผ่านคลองผดุงกรุงเกษม เพื่อช่วยลดระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาและช่วยบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนที่อยู่นอกแนวป้องกันน้ำท่วมริมแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงบ้านเรือนประชาชนในจังหวัดใกล้เคียง

สำหรับการก่อสร้างแนวป้องกันน้ำท่วมถาวรริมแม่น้ำเจ้าพระยา ในเขตพื้นที่ของกรุงเทพมหานครทั้งสองฝั่งที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ที่ระดับ +2.40 ม.รทก. มีความยาวประมาณ 75.80 กิโลเมตร ส่วนที่เหลืออีก 1.20 กิโลเมตร อยู่ระหว่างการดำเนินการก่อสร้าง คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี 2555 แต่เนื่องจากมีการเปลี่ยนแปลงการใช้พื้นที่ทำให้แนวป้องกันน้ำท่วมเดิมชำรุด ซึ่งเดิมกรุงเทพมหานครได้สำรวจและออกแบบแนวก่อสร้างไว้ ความยาว 77 กิโลเมตร จึงจำเป็นต้องก่อสร้างและปรับปรุงแนวป้องกันน้ำท่วมเพิ่มขึ้นจากเดิมอีกประมาณ 7.564 กิโลเมตร ซึ่งขณะนี้ได้ก่อสร้างแล้วเสร็จประมาณ 0.70 กิโลเมตร ส่วนที่เหลือ 6.864 กิโลเมตร โดยจะเร่งรัดก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายในปี 2556 สำหรับแนวป้องกันน้ำท่วมที่ยังก่อสร้างไม่เสร็จ กรุงเทพมหานครจะเรียงกระสอบทรายเป็นแนวป้องกันน้ำท่วมชั่วคราว สูงระดับ +2.40 ม.รทก.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น