ปธ.สภากทม. เปิดห้องรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชนซอยเอกชัย 60 เขตบางบอน เผยผลการเจรจาแก้ไขปัญหาผู้ประกอบการอู่รถยนต์ยินยอมและพร้อมดำเนินการตามกฎหมายของกทม. แก้ไขอาคารตรงตามแบบที่สำนักงานเขตสั่งการ ลั่นนโยบาย “ สภายุคใหม่ เข้าถึง พึ่งได้ บริการประทับใจ” พร้อมรับใช้ประชาชนทุกๆคน เร่งเดินหน้าแก้ไขปัญหาประสานหน่วยงานกทม. ที่เกี่ยวข้องร่วมกันแก้ไขปัญหาให้เป็นรูปธรรม
(8 ก.ย. 54) ณ ห้องประธานสภากทม. ศาลาว่าการกทม. : นายสุทธิชัย วีรกุลสุนทร ประธานสภากรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงกรณีที่มีประชาชนในเขตบางบอนที่พักอาศัยอยู่ในซอยเอกชัย 60 ซึ่งประกอบกิจการอู่ซ่อมรถ ชื่ออู่ วินัย การช่าง ซึ่งถูกร้องเรียนจากเพื่อนบ้านที่พักอยู่ใกล้เคียงจากกรณีประกอบการค้าส่งเสียงดังและได้รับผลกระทบจากการพ่นสีรถยนต์ ซึ่งขณะนี้สถานประกอบการได้หยุดมาเป็นเวลากว่า 2 เดือนแล้ว เนื่องจากได้รับหนังสือจากสำนักงานเขตบางบอนให้หยุดกิจการ ทำให้ขาดรายได้และได้รับผลกระทบจากกรณีดังกล่าว จึงได้เดินทางเพื่อขอความช่วยเหลือจากสภากรุงเทพมหานครเพื่อเป็นคนกลางช่วยคลี่คลายปัญหา พร้อมกันนี้ในระหว่างการร้องเรียน นายพรเลิศ พันธุ์วัฒนา ผู้อำนวยการเขตบางบอน ได้สรุปผลการดำเนินการแก้ไขปัญหาถึงกรณีของอู่วินัย การช่างที่ถูกร้องเรียน ซึ่งจากการตรวจข้อมูลสอบภายหลังที่ได้มีประชาชนทำหนังสือถึงฝ่ายสิ่งแวดล้อม สำนักงานเขตบางบอน โดยได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ไปตรวจสอบพบว่า ไม่มีใบอนุญาตประกอบการพานิช รวมทั้งมีการต่อเติมผิดแบบ จึงได้มีการสั่งการให้เจ้าของกิจการหยุดกิจการดังกล่าว จนกว่าจะได้รับการแก้ไข ซึ่งที่ผ่านมาพบว่ายังไม่ได้รับการแก้ไขและมีการฝ่าฝืนคำสั่งอีกด้วย
ปธ.สภากทม. เผยมีประชาชนขอเข้าพบเพื่อขอความช่วยเหลือทุกวัน
ประธานสภากรุงเทพมหานคร กล่าวเพิ่มว่า จากปัญหาการร้องเรียนของอู่วินัย การช่าง ที่เดินทางพบครั้งนี้ ได้พูดคุยกับเจ้าของกิจการให้ดำเนินการตามกฎระเบียบในการประกอบการค้า และดำเนินการแก้ไขอาคารให้ตรงตามแบบ รวมทั้งก่อสร้างห้องและผนังเพื่อป้องกันเสียงและกลิ่นจากการพ่นสีที่ประกอบการเพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบกับเพื่อนบ้านที่พักอาศัยอยู่ใกล้เคียงอีกด้วย โดยเจ้าของกิจการพร้อมที่จะให้ความร่วมมือและดำเนินการตามกฎหมายที่ได้กำหนดไว้ นอกจากนี้ตนได้ขอความร่วมมือให้สำนักงานเขตอำนวยความสะดวกในการให้คำแนะนำกับเจ้าของกิจการ รวมทั้งช่วยส่งเจ้าหน้าที่ไปติดตามผล และลงพื้นที่พบปะกับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกอบการ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่สามารถพูดคุยกันได้ระหว่างเพื่อนบ้าน แต่ในฐานะเจ้าหน้าที่ควรติดตามและตรวจสอบเพื่อให้ปัญหาได้รับการแก้ไขอย่างถูกต้อง นอกจากนี้ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีประชาชนเดินทางเข้ามาร้องเรียน ที่สภากรุงเทพมหานครภายหลังจากที่ได้มีการประชาสัมพันธ์ ตามนโยบายสภากทม. ยุคใหม่ เข้าถึง พึ่งได้ บริการประทับใจ ซึ่งแต่ละวันจะมีประชาชนนำข้อมูลต่างๆที่ได้รับความเดือดร้อนและปัญหาที่หน่วยงานกทม.ยังไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง อาทิ พื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม ขยะส่งกลิ่นเหม็น และการต่อเติมอาคารผิดแบบ รวมทั้งมีการติดป้ายโฆษณากีดขวางทัศนวิสัยสร้างความเดือดร้อนต่อการสัญจรไป-มาของประชาชนในพื้นที่ อีกทั้งกรณีที่มีข้อพิพาทและตกลงกันไม่ได้ระหว่างคู่กรณี โดยปัญหาต่างๆ ที่มีการร้องเรียนเข้ามาสมาชิกสภากรุงเทพมหานครในแต่ละพื้นที่อยู่แล้ว เพราะเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบและเสมือนเป็นกระบอกเสียงแทนประชาชน ซึ่งจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการเข้าไปแก้ไขปัญหาได้รวดเร็วมากซึ่งขึ้น
สภากทม. พร้อมรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน
ทั้งนี้ในช่วงเวลาที่ผ่านมามีประชาชนยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านมาทางสำนักงานเลขานุการสภากรุงเทพมหานครและขอเข้าพบประธานสภากรุงเทพมหานครเพื่อขอความช่วยเหลือและขอให้สภากรุงเทพมหานครเป็นเสมือนคนกลางในการแก้ไขปัญหา รวมทั้งใช้ช่องทางในการแจ้งปัญหาความเดือดร้อนมาทางอีเมล์ และ “www.Facebook.com/สุทธิชัย วีรกุลสุนทร” รวมทั้งสมาชิกสภากรุงเทพมหานครอีกด้วย ซึ่งถือเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบและเป็นกระบอกเสียงของประชาชน ทั้งนี้สภากรุงเทพมหานครพร้อมที่จะรับเรื่องร้องทุกข์จากประชาชน ซึ่งจะประสานไปยังหน่วยงานที่รับผิดชอบให้รับทราบปัญหาเพื่อแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรมต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น