ค้นหาบล็อกนี้

วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2554

กทม. ลงนามเมืองพี่เมืองน้องกับนครฉงชิ่ง เมืองเศรษฐกิจใหม่ของจีน

เมื่อวันที่ 26 กันยายน 2554 เวลา 11.30 น. ที่ห้องประชุมสำนักงานการต่างประเทศ เทศบาลนครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน : ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับนายหวง ซีฟาน นายกเทศมนตรี เทศบาลนครฉงชิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน เพื่อสถาปนาความสัมพันธ์เมืองพี่เมืองน้องระหว่างกัน โดยมีนางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ต.อ.สวัสดิ์ จำปาศรี ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นางเบญทราย กีย์ปัจจ์ ผู้ช่วยเลขานุการผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายวสันต์ มีวงษ์ รองโฆษกกรุงเทพมหานคร ร่วมในพิธี

สำหรับข้อตกลงความร่วมมือระหว่างกันจะดำเนินภายใต้กรอบอำนาจหน้าที่ งบประมาณ และความสามารถทางเทคนิคของทั้งสองฝ่าย ส่งเสริมความเจริญรุ่งเรือง สนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนต่อประชาชน ในด้านต่างๆ เช่น เศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สาธารณสุข วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี วัฒนธรรม การศึกษา และการท่องเที่ยว เป็นต้น และสนับสนุนให้มีการติดต่อสื่อสารระหว่างกัน เพื่อปรึกษาหารือเกี่ยวกับการแลกเปลี่ยนความร่วมมือ ตลอดจนสนับสนุนให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเดินทางเยือนระหว่างเจ้าหน้าที่ เพื่อเจรจาและหารือในประเด็นความร่วมมือให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นประโยชน์ร่วมกัน

นายหวง ซีฟาน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครฉงชิ่ง กล่าวว่า นครฉงชิ่งคาดหวังความร่วมมือกับประเทศไทยและกรุงเทพมหานครภายหลังการลงนาม ใน 3 ด้าน ได้แก่ การขยายเส้นทางการบินตรงระหว่างกรุงเทพมหานครกับนครฉงชิ่ง การขยายการลงทุนระหว่างกัน โดยจะส่งเสริมให้ภาคเอกชนไปลงทุนที่ประเทศไทยมากขึ้น ในฐานะที่กรุงเทพมหานครเป็นประตูสู่ประเทศไทยและอาเซียน ขณะที่ฉงชิ่งเป็นประตูสู่ภาคตะวันตกของจีน นอกจากนั้นยังมุ่งหวังความร่วมมือด้านวัฒนธรรมกับไทยที่มีวัฒนธรรมที่หลากหลายและเป็นมิตร ทั้งนี้ที่นครฉงชิ่งจะมีการจัดสัปดาห์วัฒนธรรมไทยในเดือนธันวาคม 2554 นี้ด้วย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าวว่า นครฉงชิ่งเป็นเมืองที่มีศักยภาพทางเศรษฐกิจสูง มีการเติบโตของผลผลิตมวลรวมภายใน หรือ GDP ร้อยละ 15-17 จึงเป็นโอกาสดีที่จะเพิ่มความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างกันให้มากขึ้น ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยว การลงทุน และวัฒนธรรม นอกจากนี้จะประสานกับการบินไทยเกี่ยวกับเส้นทางบินตรงกรุงเทพมหานคร-ฉงชิ่น เพื่อให้เกิดการเดินทางระหว่างกันได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เนื่องจากปัจจุบันยังไม่มีเส้นทางบินจากกรุงเทพมหานคร-ฉงชิ่น ต้องต่อเครื่องที่นครกวางโจว ดังนั้นชาวไทยอาจจะไม่สะดวกในการเดินทางและยังไม่รู้จักฉงชิ่งมากนัก

อย่างไรก็ตาม กรุงเทพมหานครยังมีนโยบายที่จะแลกเปลี่ยนความร่วมมือในลักษณะเช่นนี้กับเมืองต่างๆ ทั่วโลก เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ส่งเสริมการดำเนินงานร่วมกัน และยังประโยชน์เรื่องการท่องเที่ยว ซึ่งกรุงเทพมหานครได้รับเลือกให้เป็นเมืองท่องเที่ยวที่ดีที่สุดในโลกมาแล้วถึง 3 ครั้ง จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะเป็นการประชาสัมพันธ์ให้ชาวต่างประเทศ สนใจและเดินทางไปท่องเที่ยวที่กรุงเทพมหานครมากขึ้นเช่นกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น