ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ปลัดกทม.ชี้แจงกรณีเงินชดเชยขรก.หลังปรับเข้าระบบแท่ง

ตามที่นายทรรน ศิลาทอง ผู้ตรวจราชการ 9 กรุงเทพมหานคร ในฐานะเลขานุการศูนย์คุ้มครองสิทธิประโยชน์ข้าราชการและลูกจ้างกรุงเทพมหานคร (ศคส.กทม.) ให้สัมภาษณ์นสพ.เดลินิวส์ ฉบับวันที่ 31 พ.ค.54 กรณีพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานครและบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ.2554 หรือกฎหมายปรับเข้าแท่ง ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษา มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 28 พ.ค.54 โดยสมบูรณ์แล้ว แต่ในบทเฉพาะกาลไม่มีการระบุถึงการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้กับข้าราชการกทม.ที่เสียสิทธิในการได้ปรับเงินเดือน ตามที่ผู้บริหารหลายท่านเคยพูดไว้นั้น
นายเจริญรัตน์ ชูติกาญจน์ ปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงว่า กรณีการจ่ายเงินชดเชยเยียวยาให้กับข้าราชการ กรุงเทพมหานครดังกล่าวนั้น เป็นไปตามมติของสภาผู้แทนราษฎร ชุดที่ 23 ปีที่ 4 ครั้งที่ 9 (สมัยสามัญทั่วไป) วันพุธที่ 23 กุมภาพันธ์ 2554 ซึ่งเห็นชอบตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการกรุงเทพมหานคร และบุคลากรกรุงเทพมหานคร พ.ศ. ... กรณีข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญบางกลุ่มที่มีเงินเดือนเต็มขั้นเสียสิทธิประโยชน์ไม่อาจเลื่อนเงินเดือนได้เช่นเดียวกับข้าราชการพลเรือน ซึ่งเข้าสู่ระบบจำแนกตำแหน่งใหม่ (ระบบแท่ง) และมีเงินเดือนขั้นสูงมากกว่าเงินเดือนขั้นสูงของระบบ “ซี” ที่ข้าราชการกรุงเทพมหานครใช้อยู่ สมควรที่กรุงเทพมหานครจะได้ดำเนินการให้มีการตราข้อบัญญัติกรุงเทพมหานครเพื่อเป็นการเยียวยาหรือชดเชยให้กับข้าราชการกรุงเทพมหานครสามัญ เพื่อให้ได้รับการชดเชยหรือค่าตอบแทน นับแต่วันที่ข้าราชการพลเรือนได้รับเงินเดือนใหม่ตามระบบ “แท่ง” เพื่อรักษาสิทธิและเป็นขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการ ทั้งนี้ให้ตราเป็นข้อบัญญัติกรุงเทพมหานคร โดยให้มีผลใช้บังคับภายใน หนึ่งร้อยแปดสิบวัน นับแต่วันที่ร่างพระราชบัญญัตินี้มีผลใช้บังคับ
ปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวด้วยว่า ได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นเพื่อพิจารณาตราข้อบัญญัติฯดังกล่าว และ มีการประชุมพิจารณารายละเอียด เมื่อวันที่ 29 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจะได้เร่งรัดให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการโดยเร็วต่อไป เพื่อรักษาสิทธิและเป็นขวัญกำลังใจแก่ข้าราชการของกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น