ค้นหาบล็อกนี้

วันพุธที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2554

เริ่มแล้วกิจกรรมรำลึกสุนทรภู่ 22-26 มิ.ย. 54 ณ หอศิลป์ฯ กทม.

กทม. เปิดกิจกรรม “Close Up สุนทรภู่นิทรรศการร่วมสมัยผ่านสื่อผสมในรูปแบบต่างๆ ชวนเยาวชนคนรุ่นใหม่ร่วมรำลึกผลงานวรรณกรรมทรงคุณค่า พร้อมเชิดชูเกียรติกวีเอกของโลก และผลักดันกรุงเทพฯ สู่มหานครแห่งการอ่าน

(22 มิ.ย. 54) นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานเปิดกิจกรรม “Close Up สุนทรภู่ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน โดยกิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 2226 มิ.ย.54 เพื่อรำลึกถึงคุณูปการของกวีเอกสุนทรภู่ในการรังสรรค์วรรณกรรมไทยสมัยรัตนโกสินทร์ ซึ่งเป็นวรรณกรรมแนวใหม่ที่ประพันธ์ขึ้นเพื่อความบันเทิง ของปุถุชนคนทั่วไปในยุคสมัยนั้น และถือเป็นการปฏิวัติรูปแบบการแต่งวรรณกรรมของไทยที่มีมาแต่เก่าก่อน รวมถึงยังเป็นกวีคนแรก ที่นำเสนอศิลปะของกลอนสุภาพในการดำเนินเรื่องเป็นหลัก นอกจากนี้ยังเป็นการยกย่องเชิดชูเกียรติสุนทรภู่ ผู้ซึ่งได้รับการยกย่อง ให้เป็นผู้มีผลงานดีเด่นทางวัฒนธรรมระดับโลกจากองค์การศึกษาวิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชติ (UNESCO) เมื่อวันที่ 26 มิ.ย. 2529

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดกิจกรรมในครั้งนี้นอกจากเป็นการรำลึก เชิดชูเกียรติสุนทรภู่กวีเอกของโลกแล้ว ยังเป็นการส่งเริมให้เยาวชนรักการอ่านและเห็นคุณค่าของวรรณกรรมไทย ซึ่งในปีนี้ได้ย้ายสถานที่จัดงานจากเดิมที่จัดในบริเวณวัดราชนัดดา มาจัดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครแทน เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นใหม่ในย่านดังกล่าวได้สัมผัสถึงผลงานวรรณกรรมของท่านสุนทรภู่ใกล้ชิดขึ้น พร้อมกันนี้กรุงเทพมหานครยังมีนโยบายที่จะผลักดันให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองหนังสือโลก (World Book Capital) ในปี 2013 ด้วย

สำหรับกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย นิทรรศการที่แสดงถึงความเป็นตัวตนของสุนทรภู่ในมุมมองที่ต่างไปจากในอดีตผ่านสื่อผสมรูปแบบต่างๆ มีชุดการแสดงละครเงา ในวรรณกรรมสุนทรภู่ประกอบเพลง การแสดงสักวาปะทะแร็พ การแสดง ละครหุ่นสายเสมา เรื่อง สุดสาครผจญภัย การฉายภาพยนตร์ในวรรณกรรมสุนทรภู่ และรับฟังการเสวนาหัวข้อ กวีเก่า กลอนใหม่...ชวนเล่าเรื่อง นำทีมเสวนาโดย อ.ยุทธ โตอดิเทพย์ อ.วัฒนะ บุญจับ คุณพุฒิยศ ผลชีวิน คุณพจนาถ พจนาพิทักษ์ และการเสวนาหัวข้อ ปริทัศน์ ปริเทศ...เล่าเหตุสุนทรภู่ นำทีมเสวนาโดย อ.เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คุณประสาทพร ภูสุศิลป์ธร (เจ้าของนามปากกาคมทวน คันธนู) คุณทองแถม นาถจำนง (เจ้าของนามปากกาโชติช่วง นาดอน) อ.อานันท์ นาคคง และคุณจรูญพร ปรปักษ์ประลัย ทั้งนี้ขอเชิญชวนผู้สนใจร่วมชื่นชมผลงานวรรณกรรมของสุนทรภู่ กวีเอกของโลก ได้ระหว่างวันที่ 2226 มิ.ย.54 ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร สี่แยกปทุมวัน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองวัฒนธรรม สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว กทม. โทร. 0 2246 6144

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น