ค้นหาบล็อกนี้

วันเสาร์ที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2554

กทม. เปิดการสอนมิติใหม่ e-learning นำร่องโรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล

ผู้ว่าฯ สุขุมพันธุ์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนมิติใหม่ด้วย e-learning โดยนำร่องที่โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล เตรียมเดินหน้าขยายผลยกระดับการเรียนการสอนมาตรฐานสากล สู่ทุกโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

(24 มิ.ย. 54) ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ตรวจเยี่ยมการเรียนการสอนมิติใหม่ด้วย e-learning โดยมีนายพรเทพ เตชะไพบูลย์ ดร.ธีระชน มโนมัยพิบูลย์ นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วย คณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร สำนักการศึกษา สำนักงานเขตหนองแขม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมชมการจัดการเรียนการสอนด้วย e-learning ณ โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล เขตหนองแขม

กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษา ได้จัดการเรียนการสอนมิติใหม่ด้วย e-learning ตานนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครเพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ โดยจัดการเรียนการสอน 3 ด้าน เรียกว่า 3E ประกอบด้วย 1. e-library ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ เป็นการจัดหาโปรแกรมห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมการปรับปรุงและตกแต่งห้อง เพื่อให้ครูและนักเรียนสามารถสืบค้นข้อมูล และยืม-คืนสิ่งพิมพ์ได้อย่างรวดเร็ว ตลอดจนครูบรรณารักษ์สามารถบริหารจัดการทรัพยากรห้องสมุดได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยในปี 2550 ได้ปรับปรุงห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับโรงเรียนต้นแบบไปแล้ว จำนวน 10 โรงเรียน ส่วนปี 2553 ได้ปรับปรุงห้องสมุด จำนวน 100 โรงเรียน และอยู่ในโรงเรียนต้นแบบ 16 โรงเรียน รวมเป็น 116 โรงเรียน สำหรับปี 2554 จะดำเนินการปรับปรุงห้องสมุดอีก จำนวน 49 โรงเรียน รวมแล้วจะได้ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ทั้งหมด 175 โรงเรียน หลังการดำเนินงานปรับปรุงและติดตั้งโปรแกรมห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์เสร็จครบตามเป้าหมายและระบบห้องสมุดของทุกโรงเรียนจะมีการเชื่อมโยงกัน สามารถสืบค้น-ยืมคืน ระหว่างห้องสมุดของโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครได้ 2. e-channel การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม โดยร่วมกับมูลนิธิการศึกษาทางไกลผ่านดาวเทียม จัดหาและติดตั้งอุปกรณ์รับสัญญาณดาวเทียมให้ทุกโรงเรียน เพื่อให้ครูและนักเรียนได้รับชมการเรียนการสอนในรายวิชาต่างๆ จากสถานีต้นทาง คือ โรงเรียนไกลกังวล อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นการพัฒนาการเรียนการสอน และช่วยแก้ปัญหาในรายวิชา ที่ขาดครูผู้สอนหรือครูสอนไม่ตรงวิชาเอก โดยจะมีการติดตั้งอุปกรณ์พร้อมใช้งานครบทุกโรงเรียน และ 3.e-music การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางดนตรี เป็นการจัดหาเครื่องดนตรีสากล พร้อมโปรแกรมการเรียนการสอนให้โรงเรียน เพื่อให้ครูและนักเรียนได้พัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้านดนตรีสากลผ่านเทคโนโลยีมัลติมีเดียได้อย่างถูกต้อง โดยได้ดำเนินการแล้วครบทั้ง 90 โรงเรียน

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนด้วย e-learning ซึ่งประกอบด้วย e-library ห้องสมุดอิเล็กทรอนิกส์ e-channel การจัดการเรียนการสอนทางไกลผ่านดาวเทียม และ e-music การเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะทางดนตรี การจัดการเรียนการสอนด้วย e-learning เป็นการส่งเสริมสนับสนุนให้ครูและนักเรียนได้ใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพ โดยในภาคเรียนที่ 1 นี้ โรงเรียนวัดศรีนวลธรรมวิมล ได้เริ่มจัดการเรียนการสอนทั้ง 3 ด้าน ซึ่งผลการดำเนินงานที่ผ่านมาเป็นที่น่าพอใจ ทั้งนี้กรุงเทพมหานครจะเดินหน้าขยายผลการจัดการเรียนการสอนด้วย e-learning ให้ครบทุกโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น