ค้นหาบล็อกนี้

วันอาทิตย์ที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ทั่วประเทศร่วมสวดพระปริตรมหากุศลเฉลิมพระเกียรติถวายเป็นพระราชกุศล

กทม. ร่วมกับมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ จัดพิธีสวดพระปริตรมหากุศลเฉลิมพระเกียรติฯ ณ พระอุโบสถวัดพระแก้ว พร้อมถ่ายทอดสดให้ประชาชนร่วมอนุโทนาบุญใน 6 ทวีปทั่วโลก

(25 มิ.ย.54) เวลา 15.29 น. ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร : พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชทินัดดามาตุ เสด็จเป็นองค์ประธานพิธีสวดพระปริตรมหากุศลเฉลิมพระเกียรติ ถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 5 ธันวาคม 2554 ซึ่งกรุงเทพมหานคร ร่วมกับ มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชนในพระบรมราชินูปถัมภ์ จัดขึ้นพร้อมกันทุกจังหวัดทั่วประเทศ โดยสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงเป็นประธานฝ่ายสงฆ์ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ ประธานมูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ ทรงเป็นองค์ประธานกรรมการอำนวยการจัดงาน โดยมีผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เป็นประธานจัดงานในแต่ละจังหวัด ดำเนินพิธีโดยพระสงฆ์ทรงสมณศักดิ์ 10 รูป และพระสังฆาธิการจากวัดในกรุงเทพฯ 75 รูป รวมทั้งสิ้น 85 รูป ร่วมเจริญพระพุทธมนต์พระปริตรทุกบท และธัมมจักกัปปวัตตนสูตร

สำหรับคำว่า พระปริตร (อ่านว่า พระ-ปะ-หริด) แปลว่า ความต้านทาน เครื่องป้องกัน เครื่องคุ้มครอง พระพุทธมนต์เจ็ดตำนาน ที่เรียกว่า สัตปริตร และสิบสองตำนานที่เรียกว่า ทวาทศปริตร ตำนานหนึ่งเรียกว่า ปริตรหนึ่ง ซึ่งการสวดพระปริตรมีมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล พระพุทธเจ้าทรงแนะนำให้พุทธบริษัทสวดพระปริตร เพื่อคุ้มครองป้องกันอันตรายจากโตรผู้ร้าย อมนุษย์ ภูตผีปีศาจ และสัตว์เดียรัจฉาน ตลอดจนโรคร้ายต่างๆ อานุภาพของพระปริตรที่สวดด้วยจิตที่มีสมาธิอันแน่วแน่ จะแผ่ไปถึงแสนโกฏิจักรวาล ทำให้ผู้สวดได้รับผลานิสงส์มหาศาลประมาณมิได้ และจะได้รับประโยชน์สุขทั่วกันทุกท่าน หากมีบุคคลมาร่วมกันประกอบกิจกรรมมากขึ้นเท่าใด อานุภาพของพระปริตรก็ยิ่งเพิ่มขึ้นไปอีก

มอบน้ำมนต์ศักดิ์สิทธิ์และหนังสือสวดมนต์เป็นของที่ระลึก

สำหรับในกรุงเทพฯ ได้รับพระบรมราชานุญาตให้จัดที่พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม ในพระบรมมหาราชวัง โดยพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าโสมสวลี พระวรราชาทินัดดามาตุ เสด็จไปทรงเป็นประธาน โดยผู้ร่วมพิธีฯ จะได้รับมอบน้ำมนต์ และหนังสือบทสวดพระปริตร ซึ่งจัดพิมพ์อย่างพิเศษสี่สี จำนวน 2 แสนเล่ม สำหรับมอบเป็นธัมมบรรณการแก่ประชาชน และเป็นหนังสือบทสวดพระปริตรเล่มแรกที่มีภาพเขียนองค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ประกอบครบทุกพระปริตร โดย นายเนติกร ชินโย (จิตรกรผู้เคยร่วมเขียนภาพในหนังสือพระมหาชนก) และภาพหน้าปกเป็นพระบรมรูปเขียนของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ขณะทรงพระผนวช ซึ่งทุกภาพเป็นภาพเขียนที่สวย งดงาม วิจิตรปราณีต เผยแพร่เป็นครั้งแรก และบทสวดใช้ต้นฉบับของพระคันธสาราภิวงศ์แห่งวัดท่ามะโอ จังหวัดลำปาง

ถ่ายทอดสดไปยัง 167 ประเทศจาก 6 ทวีปทั่วโลก

ทั้งนี้ การจัดสวดพระปริตรมหากุศลเฉลิมพระเกียรติถวายพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในมหามงคลวโรกาสนี้ ณ พระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม สถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย ช่อง 11 กรมประชาสัมพันธ์ จะถ่ายทอดสดให้พุทธศาสนิกชนชาวไทยได้ชม-ฟัง และร่วมอนุโมทนาบุญพร้อมกับประชาชนทั้งประเทศ และสถานีโทรทัศน์ ททบ. ช่อง 5 โดย Thai TV Global Network จะรับสัญญาณถ่ายทอดสดไปยัง 167 ประเทศใน 6 ทวีปทั่วโลก ให้พุทธศาสนิกชนทั่วโลกได้รับชมเพื่อเป็นสิริมงคลในเวลาเดียวกัน อีกทั้งมีการถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทยด้วย

ชวนประชาชนร่วมบริจาคเงินโดยเสด็จพระราชกุศล

ผู้มีจิตศรัทธาในทุกจังหวัดทั่วประเทศ สามารถจะมีส่วนร่วมทำบุญเนื่องในการสวดพระปริตรมหากุศลเฉลิมพระเกียรติถวายพระราชกุศลครั้งนี้ โดยบริจาคได้ที่ มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ เพื่อเยาวชน ในพระบรมราชินูปถัมภ์ กระทรวงมหาดไทย กรุงเทพมหานคร หรือโอนเงินเข้าบัญชี มูลนิธิร่วมจิตต์น้อมเกล้าฯ ที่ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักรัชโยธิน เลขที่บัญชี 111 – 405193 - 1 หรือติดต่อได้ที่โทรศัพท์ หมายเลข 0 2354 7391 - 4 หรือ E-mail : ruamchit_normklao@hotmail.com สามารถดาวน์โหลดใบแสดงความจำนง ได้ที่ www.ruamchit-normklao.org โดยมูลนิธิฯ จะรวบรวมเงินบริจาคที่มีผู้ร่วมทำบุญในวโรกาสพิเศษนี้ หลังจากหักค่าใช้จ่ายแล้ว ถวายแด่องค์ประธานมูลนิธิฯ ในฐานะประธานคณะกรรมการอำนวยการจัดสวดพระปริตรมหากุศล เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในนามประชาชนชาวไทยทั่วประเทศ เพื่อโดยเสด็จพระราชกุศลตามพระราชอัธยาศัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น